Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Không có chuyện thiếu "room tín dụng" vào thời điểm đầu năm

08-02-2023 14:04|Tuấn Hưng

Theo NHNN, sẽ không có chuyện thiếu room tín dụng vào thời điểm đầu năm, bởi lẽ tình trạng này thường rơi vào cuối năm.

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sáng nay (8/2), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết việc quản lý hạn mức tín dụng đối với ngành ngân hàng là một công cụ thiết yếu, rất hiệu quả trong việc kiểm soát lạm phát.

"Trong năm 2022, con số tăng trưởng tín dụng 14,17% cho thấy nhu cầu vốn của nền kinh tế đã được đáp ứng phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát. Thời điểm các ngân hàng kiến nghị nới hạn mức tín dụng (room) thì chưa hết room, còn đến 1,5% mà các ngân hàng thương mại (NHTM) chưa cho vay hết. Việc các NHTM sử dụng room được cấp ra sao là do nội bộ các ngân hàng điều phối.

Đến cuối năm 2022 khi NHNN thấy cần mở hơn nữa, Thống đốc quyết định nới thêm 1,5-2% hạn mức tăng trưởng của năm 2022, nhưng cũng không dùng đến phần đó. Năm 2023 dự kiến tăng trưởng tín dụng là 14-15%," Phó Thống đốc chia sẻ.

Liên quan tới vấn đề room tín dụng cho lĩnh vực bất động sản (BĐS), Phó Thống đốc khẳng định không có quy định room riêng cho lĩnh vực ngành nghề, chỉ có room chung hay hạn mức tín dụng đặt ra để phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, ông Tú cũng cho biết sẽ không có chuyện thiếu room tín dụng vào thời điểm đầu năm, bởi lẽ tình trạng này thường rơi vào cuối năm. Do đó, lúc này không thể nói là không vay được do room không có.

Cũng tại hội nghị, NHNN cho biết đối với ngành ngân hàng, những diễn biến trên thị trường cũng như những khó khăn của doanh nghiệp có tác động trực tiếp đến chất lượng tín dụng, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tín dụng tiếp tục tăng trưởng âm, giảm 1%

MSB được giao room tín dụng cho năm 2024 là 14,2%

Luật Đất đai không phải là 'cây đũa thần' giải quyết mọi việc

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-dao-minh-tu-khong-co-chuyen-thieu-room-tin-dung-vao-thoi-diem-dau-nam-168533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Không có chuyện thiếu "room tín dụng" vào thời điểm đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH