Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN đưa ra 10 giải pháp điều hành tín dụng đến cuối năm 2024

Mạc Thùy 20/06/2024 10:19

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã đưa ra 10 giải pháp về công tác tín dụng tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Sáng ngày 19/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024.

img-7023-8224.jpeg
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị - (Ảnh: Hồng Anh - Báo Nhân Dân)

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã đưa ra 10 giải pháp về công tác tín dụng sẽ tiếp tục duy trì từ nay đến cuối năm, thậm chí các giải pháp này sẽ được tập trung với cường độ cao hơn trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo điều hành như sau:

Thứ nhất, xung quanh công tác tín dụng để đảm bảo được hoạt động mạnh mẽ, thanh khoản cho nền kinh tế, thanh khoản của các ngân hàng luôn dồi dào, không một ngân hàng nào thiếu vốn. NHNN sẵn sàng có biện pháp hỗ trợ thanh khoản khi cần thiết.

Thứ hai, ngay từ đầu năm, không còn câu chuyện room tín dụng, NHNN khuyến khích đẩy mạnh tín dụng. Ngay từ đầu năm, nếu chỉ tiêu tín dụng gần hết mà cho vay hiệu quả thì NHNN sẵn sàng mở thêm cho các NHTM, tuy nhiên vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ ba, hạ lãi suất là chỉ đạo xuyên suốt trong nhiều năm qua và năm nay vẫn quyết liệt.

Thứ tư, điều hành hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu CSTT; tiếp tục có các giải pháp khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo sự hài hòa giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động; tiếp tục chỉ đạo các TCTD công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.

Thứ năm, tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Thứ sáu, triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Thứ bảy, theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư 06/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Thứ tám, chỉ đạo thông qua hội nghị, truyền thông và qua rất nhiều phương tiện để làm sao đẩy mạnh tín dụng, kể cả góc độ ngân hàng cho vay và khách hàng có nhu cầu vay.

Thứ chín, hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được triển khai đồng bộ và đổi mới cả phương thức, không chỉ NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố mà cả các NHTM tham gia tổ chức, coi đây là giải pháp có tính chất rất trực tiếp để tháo gỡ khó khăn giữa hai bên, qua đó thống nhất, chia sẻ và nắm bắt đầy đủ thông tin của khách hàng.

Thứ mười, thời gian qua đã tổ chức các đoàn công tác của Lãnh đạo NHNN tại các địa phương về công tác tín dụng để cùng phối hợp, chỉ đạo và chia sẻ, cùng hỗ trợ các ngân hàng trên địa bàn.

Phó Thống đốc yêu cầu, các cấp lãnh đạo từ Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố phải xem công tác tín dụng không chỉ là trách nhiệm với xã hội, doanh nghiệp và người dân mà còn là trách nhiệm với chính chúng ta. Từ nay đến cuối năm, tăng trưởng tín dụng là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ngành, đồng thời có chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn; Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đối với việc chấp hành các chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Đối với các đơn vị, Vụ, Cục NHTW, Phó Thống đốc yêu cầu khẩn trương ban hành hướng dẫn việc thực hiện các Luật, Nghị định; tiếp tục kiểm tra và giám sát chặt chẽ vấn đề lãi suất của các NHTM từ việc công bố lãi suất bình quân; giám sát những ngân hàng đang cho vay cao; thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dư nợ thấp; tăng cường công tác truyền thông chính sách...

Các NHTM phải triển khai quyết liệt, tập trung chỉ đạo trong toàn hệ thống về tăng trưởng tín dụng cũng như đảm bảo chất lượng tín dụng, đồng thời chấn chỉnh một số tồn tại, hạn chế; tăng cường các giải pháp, biện pháp cụ thể của mình, đưa ra các sản phẩm để làm sao tăng trưởng tín dụng đảm bảo chất lượng, hài hòa tín dụng, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên chỉ đạo và đặc biệt chú trọng những gói lãi suất ưu đãi...

Riêng về tín dụng xanh, cho vay kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, NHNN sẽ có hướng dẫn sớm nhất trên cơ sở có quyết định của Thủ tướng; Tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay; Tiếp tục cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ, hoàn thiện cơ sở pháp lý để khai thác dữ liệu trong thời gian tới; Đối với công tác truyền thông, các NHTM phải có sự phối hợp tích cực và trách nhiệm hơn nữa trong vấn đề truyền thông.

>> Thống đốc NHNN: Tín dụng đến 14/6 tăng 3,79% so với cuối năm 2023

Thống đốc NHNN: Tín dụng đến 14/6 tăng 3,79% so với cuối năm 2023

Chính phủ yêu cầu 'giải mã' nguyên nhân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm giải ngân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-dua-ra-10-giai-phap-dieu-hanh-tin-dung-den-cuoi-nam-2024-239340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN đưa ra 10 giải pháp điều hành tín dụng đến cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH