Chứng khoán

PNJ bị xử phạt hàng tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Nhật Hà 07/10/2024 - 16:36

Vào hồi cuối tháng 5, Ngân hàng Nhà nước đã công bố thanh tra việc thực hiện chính sách và pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng, bao gồm cả PNJ.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố thông tin bất thường. Theo đó, liên quan đến đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 23/5 đến ngày 10/9, PNJ nhận được quyết định số 648/QĐ-XPHC ngày 2/10 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với số tiền là 1,34 tỷ đồng.

PNJ bị xử phạt do ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền và có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.

PNJ cho biết, công ty chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

PNJ bị xử phạt hàng tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
PNJ bị xử phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Trước đó, vào ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước đã công bố thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, thời gian thanh tra là 45 ngày.

Đối tượng thanh tra bao gồm 2 ngân hàng là: Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và 4 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC), CTCP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Về tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận 26.866 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 27% với cùng kỳ, thực hiện được 72% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ, thực hiện 61% mục tiêu năm.

Trong cơ cấu doanh thu 8 tháng đầu năm của PNJ, chiếm tỷ trọng lớn nhất (53%) là mảng trang sức bán lẻ, khoảng 14.239 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Đứng ở vị trí thứ 2 về doanh thu là vàng 24K (chiếm 36,9%), đạt khoảng 9.914 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.

Trong báo cáo phân tích hồi tháng 8, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thông tin do việc siết chặt quản lý của Nhà nước, hiện trên toàn hệ thống PNJ không có hoạt động mua bán vàng miếng do việc thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

Đơn vị phân tích dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau. Điều này dẫn đến việc PNJ có thể không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ năm 2025 trở đi.

>> Thăng hoa cùng cơn sốt vàng, một cổ phiếu được dự báo tăng trưởng 2 chữ số

Trương Huệ Vân xin giảm án cho vợ chồng bà Trương Mỹ Lan vì vụ án Vạn Thịnh Phát 'còn nhiều ẩn số khác'

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) được cấp margin trở lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pnj-bi-xu-phat-hang-ty-dong-sau-dot-thanh-tra-hoat-dong-kinh-doanh-vang-252318.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PNJ bị xử phạt hàng tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH