Quốc tế

“Quả bom nợ” Country Garden chuẩn bị đối mặt với vòng bỏ phiếu mới

Phương Nhi 11/09/2023 - 13:37

Ngay sau khi hai lần tránh được tình trạng vỡ nợ vào phút cuối trong tháng này để mang lại chút thời gian nghỉ ngơi cho lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang gặp khủng hoảng.

“Quả bom nợ” Country Garden chuẩn bị đối mặt với vòng bỏ phiếu mới

Nhà phát triển Country Garden đang gặp khó khăn phải đối mặt với một vòng bỏ phiếu mới diễn ra vào ngày hôm nay của các chủ nợ để gia hạn một số thời hạn nợ. Ngay sau khi hai lần tránh được tình trạng vỡ nợ vào phút cuối trong tháng này để mang lại chút thời gian nghỉ ngơi cho lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang gặp khủng hoảng.

Cuộc bỏ phiếu, dự kiến ​​kết thúc trước 9 giờ tối theo giờ Việt Nam, sẽ khiến các chủ nợ trong nước quyết định chấp thuận đề xuất của Country Garden về việc gia hạn thanh toán 8 trái phiếu trong nước thêm ba năm.

Cuộc bỏ phiếu mới nhất diễn ra sau khi nhà phát triển tư nhân lớn nhất đất nước vào ngày 1/9 giành được sự chấp thuận từ các chủ nợ để gia hạn thanh toán thêm ba năm cho trái phiếu tư nhân trong nước trị giá 3,9 tỷ nhân dân tệ (533 triệu USD).

Được biết, cuộc đàm phán bị trì hoãn hai lần trước khi đề xuất của Country Garden giành được sự ủng hộ từ 56,08% chủ nợ tham gia. Nhà phát triển bất động sản này cũng tránh được tình trạng vỡ nợ ở thị trường nước ngoài bằng việc thanh toán trái phiếu vào phút chót vào tuần trước.

Các trái chủ của Country Garden hôm nay sẽ bỏ phiếu riêng về các đề xuất kéo dài thời gian đáo hạn của 8 trái phiếu trong nước, do Country Garden và một công ty con phát hành, dự kiến ​​đáo hạn và có thể bán được vào năm 2023-2024.

Country Garden, một trong số ít các nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc không vỡ nợ, đang phải đối mặt với áp lực thanh khoản do nguồn vốn khả dụng giảm khi doanh số bán hàng sụt giảm, báo cáo tài chính tạm thời của công ty cho thấy.

Theo báo cáo tài chính tạm thời của công ty, công ty phải đối mặt với khoản nợ trị giá 108,7 tỷ nhân dân tệ (14,9 tỷ USD) trong vòng 12 tháng, trong khi mức tiền mặt của công ty là khoảng 101,1 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối tháng 6.

Ở thị trường nước ngoài, Country Garden có ít nhất năm khoản thanh toán phiếu lãi trong tháng này, bao gồm hai phiếu lãi trái phiếu bằng đô la tương đối lớn trị giá 15 triệu USD đáo hạn vào ngày 17/9 và 40 triệu USD vào ngày 27/9, mỗi trái phiếu có thời gian gia hạn 30 ngày.

Bất kỳ sự vỡ nợ nào của Country Garden sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản đang gia tăng của đất nước, gây thêm căng thẳng cho các ngân hàng đang gặp khó khăn và có thể trì hoãn sự phục hồi của không chỉ thị trường bất động sản mà cả nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Nicholas Chen, nhà phân tích của công ty nghiên cứu CreditSights có trụ sở tại Singapore, cho biết Country Garden cho đến nay đã cho thấy "sự sẵn sàng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ cao hơn" so với nhiều công ty cùng ngành.

Chen kỳ vọng Country Garden sẽ tiếp tục phấn đấu trì hoãn các khoản thanh toán trái phiếu đến hạn trên cả thị trường trong và ngoài nước do tình hình thanh khoản không đầy đủ.

Country Garden tạm thoát vỡ nợ, Evergrande và hàng loạt cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng vọt

Country Garden chuẩn bị đối mặt với thách thức nợ lớn thứ hai

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/qua-bom-no-country-garden-chuan-bi-doi-mat-voi-vong-bo-phieu-moi-200123.htmlv
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Quả bom nợ” Country Garden chuẩn bị đối mặt với vòng bỏ phiếu mới
POWERED BY ONECMS & INTECH