Thế giới

Quan hệ Trung - Nhật đang ở "giai đoạn hệ trọng"

Bắc Hiệp - Theo Reuters 27/07/2024 - 07:27

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang ở giai đoạn quan trọng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong cuộc gặp mặt người đồng cấp Yoko Kamikawa hôm thứ Sáu.

Quan hệ Trung - Nhật đang ở

Ngoại trưởng hai nước đã có cuộc gặp bên lề hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN được tổ chức tại Lào, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào thứ Bảy và Diễn đàn khu vực ASEAN.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây về các vấn đề bao gồm yêu sách lãnh thổ, căng thẳng thương mại và việc Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nhưng trong vài tháng qua, các quan chức Trung Quốc và Nhật Bản đã có động thái nối lại một số cuộc đàm phán tham vấn lần đầu tiên sau nhiều năm, báo hiệu mối quan hệ có thể đang trên đà vững chắc hơn.

"Mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản hiện đang ở giai đoạn quan trọng: tiến lên hoặc bị bỏ lại phía sau", ông Vương nói với bà Kamikawa. "Chính sách của Trung Quốc đối với Nhật Bản luôn duy trì sự ổn định và liên tục. Hy vọng rằng phía Nhật Bản sẽ thiết lập nhận thức khách quan và đúng đắn về Trung Quốc và theo đuổi chính sách tích cực và hợp lý đối với Trung Quốc".

Trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên sau 8 tháng, bà Kamikawa đã thúc giục mạnh mẽ việc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản sau vụ xả nước thải nhà máy Fukushima.

"Điều cực kỳ quan trọng là tạo ra một môi trường mà công dân Nhật Bản và các công ty Nhật Bản có thể hoạt động tại Trung Quốc một cách an tâm", Ngoại trưởng Kamikawa nói với người đồng cấp Trung Quốc.

Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Mỹ, cùng với các nước G7 khác đã tìm cách cắt đứt mối liên hệ kinh tế với Trung Quốc trong các lĩnh vực chiến lược và liên kết với Mỹ trong các biện pháp hạn chế đang diễn ra nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến.

Bà Kamikawa nói với ông Vương rằng các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Nhật Bản không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào và Nhật Bản sẵn sàng duy trì giao tiếp mang tính xây dựng về vấn đề này với Trung Quốc.

>> 3 siêu cường Mỹ-Trung-Nhật xảy ra ‘hiện tượng lạ’, người dân cùng làm một việc, đến bữa ăn cũng chỉ dám chi ‘vài đồng’

3 siêu cường Mỹ-Trung-Nhật xảy ra ‘hiện tượng lạ’, người dân cùng làm một việc, đến bữa ăn cũng chỉ dám chi ‘vài đồng’

Động đất mạnh ở miền Trung Nhật Bản

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/quan-he-trung-nhat-dang-o-giai-doan-he-trong-post149260.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quan hệ Trung - Nhật đang ở "giai đoạn hệ trọng"
POWERED BY ONECMS & INTECH