Quặng sắt Trung Quốc đã tăng giá 55% và dự đoán tiếp tục tăng trong năm 2024

02-01-2024 08:49|Mai Chi

Những nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản của Chính phủ Trung Quốc đã tạo ra triển vọng tích cực cho giá quặng sắt.

Trong năm 2023, giá quặng sắt tại Trung Quốc tăng hơn 55% bất chấp nhiều dự đoán giá sẽ giảm do thị trường bất động sản Trung Quốc trì trệ.

Cụ thể, giá quặng sắt sàn giao dịch Đại Liên (Trung Quốc) kết thúc năm 2023 ở mức 973,5 nhân dân tệ (137,31 USD)/tấn, tăng tổng cộng 6,9% trong tháng 12/2023, đánh dấu mức tăng tháng thứ năm liên tiếp.

Quặng sắt Trung Quốc đã tăng giá 55% và dự đoán tiếp tục tăng trong năm 2024
Diễn biến giá quặng sắt tại Trung Quốc trong một năm qua (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn, nguồn: Investing)

>> Giá quặng sắt chạm mức cao nhất 18 tháng

Bên cạnh đó, trên sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao trong tháng 2/2024 tăng 1,3% ở mức 137,24 USD/tấn. Trong tháng, hợp đồng này ghi nhận mức tăng 7,4%, cũng đánh dấu tháng tăng thứ năm liên tiếp.Tính chung cả năm 2023, giá quặng sắt của hợp đồng này tăng 26,4%. Tổng cộng, trong năm 2023, giá quặng sắt tại Singapore cũng tăng 26,4%.

Xu hướng trong 12 tháng qua khá rõ ràng: Giá trong nửa cuối năm cao hơn nửa đầu năm, được củng cố bởi những biện pháp kích thích ở nước tiêu thụ nguyên liệu thép hàng đầu thế giới - Trung Quốc.

“Nhu cầu cao bất thường trong nửa cuối năm đã hỗ trợ vững chắc cho giá cả; một loạt chính sách hỗ trợ trên thị trường bất động sản, cùng với những kỳ vọng về việc Chính phủ sẽ kích thích kinh tế hơn nữa trước các cuộc họp có tính chất quyết định vào tháng 12 cũng đóng vai trò như những cơn gió thuận chiều", nhà phân tích của công ty môi giới quốc tế FIS có trụ sở tại Thượng Hải, Pei Hao, cho biết.

>> Trung Quốc chi tiền "khủng" để khai thác "kho báu" có trữ lượng 120 triệu tấn/năm

Ngân hàng trung ương Trung Quốc mới đây thông báo sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô để hỗ trợ nền kinh tế và thúc đẩy sự phục hồi của giá cả, trong bối cảnh có dấu hiệu áp lực giảm phát gia tăng. Một cuộc thăm dò của Reuters đã cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 12 có thể suy giảm tháng thứ ba liên tiếp, do nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất yếu.

Với những thông điệp đó, thị trường kỳ vọng quặng sắt sẽ tiếp tục tăng giá vào đầu năm 2024, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục nỗ lực để vực dậy lĩnh vực bất động sản.

Thị trường Trung Quốc luôn được toàn thế giới theo dõi, và diễn biến giá quặng sắt tại nước này có ý nghĩa rất quan trọng, vì Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới nên bất kỳ thay đổi nào trong chính sách kinh tế và các ngành công nghiệp của họ, như tài sản và xây dựng, đều tác động đến thị trường hàng hóa toàn cầu.

>> Hòa Phát, Việt Đức, Việt Ý đồng loạt báo giá thép xây dựng tăng mạnh, hiệu lực ngay lập tức

Giá quặng sắt chạm mức cao nhất 18 tháng

Quặng sắt cao nhất 8 tháng, giá thép xây dựng vẫn tiếp tục tăng mạnh

Quặng sắt tiếp đà giảm, bớt sức ép cho ngành thép

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quang-sat-trung-quoc-da-tang-gia-55-va-du-doan-tiep-tuc-tang-trong-nam-2024-217969.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quặng sắt Trung Quốc đã tăng giá 55% và dự đoán tiếp tục tăng trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH