Quảng Trị lên kế hoạch xử lý hàng loạt dự án 'treo', quy mô 9.000 tỷ đồng

21-01-2024 07:30|Yên Hoàng

Qua kiểm tra, rà soát tại Quảng Trị, có đến 40 dự án chậm tiến độ, dự án không thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị về việc rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị đã chủ trì rà soát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, không triển khai.

Theo đó, qua kiểm tra, rà soát, có đến 40 dự án chậm tiến độ, dự án không thực hiện, với tổng số vốn đăng ký thực hiện gần 9.000 tỷ đồng cần phải đôn đốc và xử lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết sẽ các dự án này thành 3 nhóm xử lý.

Quảng Trị lên kế hoạch xử lý hàng loạt dự án 'treo', quy mô 9.000 tỷ đồng
Quảng Trị có đến 40 dự án chậm tiến độ, dự án không thực hiện

Nhóm đầu tiên gồm có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động. Trong đó có 5 dự án đã thông báo, quyết định chấm dứt hoạt động; 11 dự án đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động.

Nhóm thứ hai gồm 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án. Trong đó, 3 dự án đã thông báo, quyết định chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã thông báo ngừng hoạt động; 3 dự án đã được hoặc đang trình UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, 12 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý.

Nhóm thứ ba gồm 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ. Trong đó, có 2 dự án đã đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần, 1 dự án đã thông báo chấm dứt hoạt động, 1 dự án đã được UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, 1 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý.

Đáng chú ý, nhiều dự án được cấp phép đầu tư và cho thuê đất sau rất nhiều năm nhưng đến nay vẫn không đầu tư xây dựng, cùng các dự án được đầu tư xây dựng nhưng chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi bỏ hoang, gây ra tình trạng lãng phí về đất đai rất lớn.

Đơn cử, Nhà máy sản xuất rượu Xika (thuộc Công ty TNHH Sikar tại cụm công nghiệp Diên Sanh, huyện Hải Lăng). Mặc dù được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động năm 2008 với quy mô lớn song chỉ sau thời gian ngắn, nhà máy này đã đóng cửa, dừng hoạt động cho đến nay.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, có hai nhóm nguyên chính dẫn đến các dự án bị chậm tiến độ. Nhóm nguyên nhân thứ nhất được chỉ ra là do sau khi chấp thuận chủ trương dự án, chủ đầu tư phải thực hiện rất nhiều các thủ tục liên quan đến các điều kiện đảm bảo để thi công công trình. Nhưng, trong đó có các điều kiện còn những vướng mắc về cơ chế, chính sách của các cơ quan chuyên ngành.

Nhóm nguyên nhân thứ hai đến từ chủ quan của nhà đầu tư. Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, nhiều nhà đầu tư không huy động được năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm và năng lực kỹ thuật để tổ chức triển khai thực hiện dự án như cam kết. Việc nhận diện và phân loại các dự án sẽ được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị quyết liệt tiếp tục thực hiện trong năm 2024, nhằm xử lý triệt để các dự án chậm tiến độ, dự án treo một cách hợp tình hợp lý, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn… để hỗ trợ các nhà đầu tư có dự án tại Quảng Trị một cách hiệu quả.

> > Bà Rịa - Vũng Tàu: 19 doanh nghiệp nước ngoài 'kêu cứu' vì cho rằng bị chủ đầu tư o ép

Bộ GTVT chỉ đạo xử lý 4 nhà thầu tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bình Dương vay tiền làm dự án xử lý nước thải hơn 310 triệu USD

Tiền Giang đang tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác hơn 640 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quang-tri-len-ke-hoach-xu-ly-hang-loat-du-an-treo-quy-mo-9000-ty-dong-220678.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Trị lên kế hoạch xử lý hàng loạt dự án 'treo', quy mô 9.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH