Quốc gia châu Á được rót hơn 210.000 tỷ đồng, tham vọng xây dựng cứ điểm xe điện toàn cầu

Thiên Kim 27/08/2025 - 19:47

Trong bối cảnh nhu cầu suy giảm tại Nhật Bản và châu Âu, Suzuki Motor đang đặt cược lớn vào Ấn Độ nhằm củng cố vị thế tại thị trường lớn nhất của hãng.

CEO Toshihiro Suzuki cho biết Suzuki Motor sẽ đầu tư khoảng 8 tỷ USD (tương đương 210.984 tỷ đồng) vào Ấn Độ, nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của thị trường này đối với hãng xe Nhật Bản trong bước đi chiến lược sang sản xuất xe điện.

Khoản đầu tư sẽ được triển khai trong vòng 5 - 6 năm, ông Suzuki tiết lộ trong sự kiện tại nhà máy Hansalpur (thuộc bang Gujarat). Đây là nơi hãng sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV điện eVITARA đầu tiên.

“Cơ sở này sẽ sớm trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với công suất dự kiến 1 triệu xe mỗi năm”, ông cho hay, đồng thời nói thêm rằng e-VITARA sẽ được xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia, bao gồm Nhật Bản và châu Âu.

Quốc gia châu Á được rót hơn 210.000 tỷ đồng, tham vọng xây dựng cứ điểm xe điện toàn cầu - ảnh 1
Xe Suzuki e-Vitara được trưng bày trong lễ ra mắt dây chuyền lắp ráp mới tại nhà máy Hansalpur ở bang Gujarat, Ấn Độ vào ngày 26/8. Ảnh: Sam Panthaky

Lô hàng đầu tiên sẽ lên đường sang châu Âu, theo thông báo của Maruti Suzuki India – đơn vị địa phương của hãng.

Khoản vốn từ công ty mẹ sẽ hỗ trợ Maruti Suzuki trong kế hoạch tăng gấp đôi công suất sản xuất tại Ấn Độ lên 4 triệu xe vào cuối thập kỷ này.

Suzuki Motor đang tìm cách mở rộng sang xe điện, đồng thời củng cố vị thế thống trị tại Ấn Độ trong bối cảnh nhu cầu ở châu Âu và Nhật Bản suy yếu. Ấn Độ hiện là thị trường lớn nhất của hãng xét theo doanh thu và ngày càng trở thành trung tâm xuất khẩu chủ chốt cho mảng xe điện.

Hợp tác cùng Toshiba và Denso, Suzuki cũng đã bắt đầu sản xuất pin lithium-ion trong nước nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng cho các dòng xe hybrid trong bối cảnh rào cản thương mại gia tăng.

Tại sự kiện, ông Suzuki cho biết hãng sẽ dựa vào nhiều công nghệ khác nhau để cắt giảm khí thải, bao gồm động cơ điện, hybrid mạnh và động cơ chạy khí sinh học nén.

Tuy nhiên, quá trình điện hóa tại Ấn Độ có thể diễn ra chậm hơn do thu nhập bình quân thấp và rủi ro chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Maruti Suzuki , ông R.C. Bhargava phát biểu: “Để xe điện được phổ cập, cần có mức giá mà số đông có thể tiếp cận”. Ông nhận định, trong khi giới giàu có đã sẵn sàng mua xe cao cấp, việc phổ biến rộng rãi chỉ có thể xảy ra khi thu nhập bình quân năm của người dân tăng lên gần mức 5.000 USD.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-a-duoc-rot-hon-210000-ty-dong-tham-vong-xay-dung-cu-diem-xe-dien-toan-cau-149742.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Quốc gia châu Á được rót hơn 210.000 tỷ đồng, tham vọng xây dựng cứ điểm xe điện toàn cầu
    POWERED BY ONECMS & INTECH