Quốc gia châu Á muốn bắt tay Mỹ thách thức vị thế siêu cường hàng hải của Trung Quốc
Trong bối cảnh Mỹ nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, tập đoàn đóng tàu hàng đầu Hàn Quốc đề xuất hợp tác chiến lược nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng thiết bị cảng, góp phần vào kế hoạch tái thiết ngành hàng hải của Mỹ.
Công ty đóng tàu hàng đầu Hàn Quốc, HD Hyundai Co., đã đề nghị hỗ trợ Mỹ sản xuất cần cẩu cảng trong bối cảnh Washington nỗ lực hồi sinh ngành đóng tàu và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Theo thông cáo từ HD Hyundai, đề xuất được đưa ra trong cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Chung Kisun và Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer, diễn ra bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Jeju, Hàn Quốc, vào thứ Sáu (16/5).

Tại cuộc họp, ông Chung nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa và ổn định chuỗi cung ứng thiết bị cảng của Mỹ, đồng thời đề xuất hợp tác thông qua một công ty liên kết của HD Hyundai.
HD Hyundai sở hữu nhiều đơn vị đóng tàu, bao gồm HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering Co. và HD Hyundai Heavy Industries Co.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các công ty đóng tàu Hàn Quốc – ngành công nghiệp lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc – đang tìm cách tận dụng chính sách của Washington nhằm tái thiết năng lực hàng hải và kiềm chế ảnh hưởng ngày càng gia tăng từ Bắc Kinh.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng đề xuất kế hoạch áp thuế và phí cảng đối với các tàu do Trung Quốc đóng, đồng thời khôi phục ngành đóng tàu nội địa Mỹ.
Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer có mặt tại Hàn Quốc trong tuần này để tham dự cuộc họp Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Jeju. Ngoài cuộc gặp với lãnh đạo HD Hyundai, ông dự kiến sẽ làm việc với giám đốc điều hành của Hanwha Ocean Co., công ty Hàn Quốc đã mua lại xưởng đóng tàu tại Philadelphia với giá 100 triệu USD vào năm2024. Thương vụ này được thực hiện thông qua hai công ty con của Hanwha là Hanwha Ocean và Hanwha Systems, và đã nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) vào tháng 9/2024.
Hanwha dự kiến sẽ mở rộng năng lực sản xuất của xưởng, tạo ra nhiều việc làm địa phương và tham gia vào các dự án đóng tàu cho cả thị trường thương mại và chính phủ Mỹ. Công ty cũng đặt mục tiêu hiện đại hóa cơ sở vật chất và áp dụng công nghệ tiên tiến từ Hàn Quốc để nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm.
Thương vụ này được xem là một phần trong nỗ lực mở rộng hiện diện của các công ty đóng tàu Hàn Quốc tại thị trường Mỹ, trong bối cảnh chính phủ Mỹ thúc đẩy chính sách tái thiết ngành công nghiệp hàng hải nội địa và tăng cường an ninh chuỗi cung ứng.
Tham khảo Financial Times (FT)
>> Lộ diện 3 siêu cường châu Á thống lĩnh công nghiệp hàng hải, láng giềng Việt Nam đứng số 1
Mỹ-Trung bất ngờ gặp nhau tại Hàn Quốc hôm nay: Cơ hội mới cho thỏa thuận thương mại?
Tàu sân bay Hàn Quốc sẽ trang bị phi đội UAV thay vì máy bay chiến đấu F-35