Kiến thức

Quốc gia rộng gấp 7 lần Việt Nam tham vọng xây kênh đào xuyên sa mạc 'tạo sóng' cho siêu đô thị mới, sức chứa đến 130.000 cư dân

Manh Lan 21/08/2024 16:08

Các dự án này thể hiện rõ tham vọng tái cấu trúc kinh tế và phát triển đô thị hiện đại, đáp ứng xu hướng công nghệ và môi trường sống tương lai.

Saudi Arabia đang tiếp tục thực hiện những dự án đầy tham vọng với việc công bố kế hoạch xây dựng Marafy, một đại đô thị mới tại phía bắc thành phố Jeddah. Đây là một phần trong chiến lược phát triển đô thị của Vương quốc này, đồng thời là một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn 2030 của đất nước.

Dự án Marafy, do Tập đoàn ROSHN phát triển với sự hỗ trợ từ Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia (PIF), hứa hẹn sẽ tạo nên một không gian sống hiện đại, có thể chứa đến 130.000 cư dân. Điểm nhấn của dự án là kênh đào nhân tạo dài 11km và rộng 100m, nối dài Lạch Obhur. Đây là kênh đào đầu tiên xuyên sa mạc tại Saudi Arabia, phục vụ cả nhu cầu đi lại và giải trí cho người dân.

marafy.jpeg
Sau Neom, Ả Rập Xê Út đang có kế hoạch xây dựng một siêu đô thị khác có tên là Marafy (Hình minh họa/Tweeted by @Neo19890)

Theo các nhà phát triển, Marafy không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, mà còn là nỗ lực đưa môi trường biển vào trung tâm của một thành phố lịch sử, nơi đã chào đón các thương nhân, du khách và người hành hương trong nhiều thế kỷ. Kênh đào này không chỉ là yếu tố cảnh quan mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các quận của thành phố thông qua hệ thống giao thông liên phương thức, bao gồm taxi nước, xe buýt và tàu điện ngầm. Đặc biệt, hệ thống này sẽ có liên kết trực tiếp với Sân bay Quốc tế King Abdulaziz, đảm bảo kết nối liền mạch giữa Marafy và phần còn lại của Jeddah.

Dự án Marafy còn đặt mục tiêu tạo ra một cộng đồng sôi động với nhiều quận, mỗi quận mang nét di sản văn hóa và kiến trúc địa phương riêng. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân với các tiện ích hiện đại và môi trường sống gần gũi với thiên nhiên.

Với tầm nhìn này, Marafy hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến đẳng cấp thế giới, củng cố vị thế của Jeddah trên bản đồ quốc tế. Dự án này, cùng với các dự án lớn như Neom, thể hiện rõ tham vọng của Saudi Arabia trong việc tái cấu trúc nền kinh tế và phát triển các thành phố hiện đại, phù hợp với xu hướng công nghệ và môi trường sống tương lai.

Với diện tích hơn 2,1 triệu km2 (tức rộng gấp gần 7 lần diện tích lãnh thổ Việt Nam) nhưng 95% diện tích lãnh thổ của Saudi Arabia lại là sa mạc. Đây là quốc gia rộng lớn thứ nhì trong thế giới Ả Rập, chỉ đứng sau Algeria.

*Theo Arabianbusiness, ndtv.com

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam 'rót' hơn 200 tỷ xén dải phân cách, vỉa hè tại 7 tuyến đường trọng điểm

Việt Nam sẽ có 'đô thị du thuyền' nằm ngay tỉnh có vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam ‘rót’ gần 300 tỷ đồng làm đường nối hai bệnh viện lớn quy mô 1.500 tỷ đồng ở huyện ngoại thành

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/quoc-gia-rong-gap-7-lan-viet-nam-tham-vong-xay-kenh-dao-xuyen-sa-mac-tao-song-cho-sieu-do-thi-moi-suc-chua-den-130000-cu-dan-125684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia rộng gấp 7 lần Việt Nam tham vọng xây kênh đào xuyên sa mạc 'tạo sóng' cho siêu đô thị mới, sức chứa đến 130.000 cư dân
POWERED BY ONECMS & INTECH