Bài học kinh doanh

Ra mắt cửa thoát hiểm máy bay 'Made in Vietnam' - bước tiến đột phá công nghệ

Quang Dương 30/08/2024 - 12:40

Thành công này là minh chứng rõ nét cho sự phát triển tích cực của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Chuỗi cung ứng hàng không của Việt Nam vừa ghi nhận một bước tiến đột phá với dự án sản xuất cửa thoát hiểm trên cánh cho dòng A321neo của Airbus. Thành công này không chỉ mở ra một kỷ nguyên cho việc sản xuất thân vỏ máy bay mới ngay tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế quan trọng của quốc gia trong ngành hàng không, vốn đang phát triển mạnh mẽ tại Châu Á.

Dự án này đang được thực hiện bởi công ty MHI Việt Nam, thành viên của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries-MHI) Nhật Bản, với cơ sở sản xuất đặt tại Hà Nội. Những sản phẩm đầu tiên sản xuất tại Việt Nam sẽ sớm được bàn giao và chuyển đến các nhà máy của Airbus tại Đức để lắp ráp lên thân máy bay.

Sau khi hợp đồng hợp tác giữa Airbus và Tập đoàn MHI được ký kết vào năm 2023, Airbus đã cử các chuyên gia từ Pháp và Đức sang Việt Nam để làm việc với MHI, đồng thời hướng dẫn và đào tạo trực tiếp đội ngũ nhân lực người Việt.

Ra mắt cửa thoát hiểm máy bay 'Made in Vietnam' - bước tiến đột phá công nghệ
Cửa thoát hiểm trên cánh của dòng máy bay thân hẹp A321neo

>> Thế giới gấp rút đối phó với sự cố nhiễu động máy bay

Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam, chia sẻ: “Việc triển khai dự án sản xuất này tại Việt Nam thể hiện cam kết của Airbus trong việc hợp tác với các đối tác để phát triển ngành công nghiệp hàng không trong nước”.

Bà Mai cũng nhấn mạnh rằng nhân lực Việt Nam không chỉ chú trọng vào chất lượng mà còn sở hữu kỹ năng đáp ứng kỳ vọng cao của Airbus, và có thể đóng góp đáng kể vào chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng.

“Chúng tôi rất vui mừng khi ngày càng nhiều phụ tùng, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được sử dụng trên máy bay Airbus, đồng hành với các hãng hàng không bay khắp thế giới”, bà Mai bày tỏ.

Việc đưa sản xuất về Việt Nam không chỉ giúp Airbus tăng cường năng lực mà còn đảm bảo tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ đó, góp phần làm giảm thời gian thực hiện và nâng cao công suất sản xuất dòng máy bay A320 - một trong những dòng máy bay bán chạy nhất thế giới.

Chia sẻ về bước tiến này, ông Go Fujikawa, Tổng Giám đốc Hệ thống Hàng không Thương mại của MHI, đã đánh giá cao tầm quan trọng sự kiện nhà máy MHI tại Việt Nam bàn giao cửa thoát hiểm của dòng máy bay A321 cho Airbus. Ông cho rằng thành công này không chỉ đánh dấu khởi đầu cho việc sản xuất thân vỏ máy bay mới tại Việt Nam, mà còn củng cố vai trò của nước ta trong ngành hàng không đang phát triển mạnh mẽ ở Châu Á.

>> Viettel ký hợp đồng triệu đô tại Philippines, đưa công nghệ Việt vươn tầm thế giới

Hàng hóa nào sẽ được gắn mác 'Made in Vietnam'?

Chìm trong khủng hoảng suốt 5 năm, Boeing ngày càng bị Airbus bỏ xa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ra-mat-cua-thoat-hiem-may-bay-made-in-vietnam-buoc-tien-dot-pha-cong-nghe-247190.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ra mắt cửa thoát hiểm máy bay 'Made in Vietnam' - bước tiến đột phá công nghệ
POWERED BY ONECMS & INTECH