Rau dỏm "đội lốt" VietGAP vào siêu thị: Ai sẽ bồi thường cho người tiêu dùng?

22-09-2022 17:39|Quỳnh Mai

Liên quan đến việc rau sạch dỏm "biến hình", các siêu thị đã ngay lập tức đã xin lỗi khách hàng, ngừng hợp tác với nhà cung cấp vi phạm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cho rằng, các siêu thị cần chịu trách nhiệm và có bồi thường cho khách hàng.

Với tâm lý đặt sức khỏe của bản thân và gia đình lên hàng đầu, nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua được các loại thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng được bày bán tại các siêu thị. Tuy nhiên, họ không thể ngờ rằng có một số công ty đã đi gom rau ở chợ, dán nhãn VietGAP rồi bán cho siêu thị. 

Loạt siêu thị lên tiếng nhận trách nhiệm

Sau khi sự việc trên được phanh phui, cả ba hệ thống phân phối Winmart, TikiNGON và 3Sạch đã lên tiếng xin lỗi khách hàng, đồng thời kiểm tra nguồn hàng và ngừng nhập rau của các doanh nghiệp cung cấp vi phạm như: Trình Nhi, Đông A, HugoFram...

Đồng thời cả Winmart, TikiNGON, WinCommerce (WCM, thuộc tập đoàn Masan) đã có phản hồi về sự việc. Theo đó, WinCommerce cho biết đã ngừng nhập và rút toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Trình Nhi khỏi quầy kệ và yêu cầu nhà cung cấp Trình Nhi giải trình vi phạm cam kết về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm theo hợp đồng cung cấp hàng hóa đã ký kết với WinCommerce.

WinCommerce cũng khẳng định đây không phải chủ trương kinh doanh của công ty. WinCommerce luôn tuân thủ đầy đủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm với quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa khắt khe nhằm đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài làm việc với Trình Nhi, WinCommerce cũng đang tiến hành rà soát lại toàn bộ các nhà cung cấp rau khác.

Tập đoàn Masan cũng nhấn mạnh, sự việc trên là vi phạm cam kết hợp đồng của nhà cung cấp nhưng WinCommerce nhìn nhận một phần trách nhiệm và sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ các nhà cung cấp rau khác. Đồng thời, sẽ rà soát, tăng cường, siết chặt thêm các biện pháp kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Ông Nguyễn Quách Nhi - Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh TikiNGON cũng khẳng định xin nhận trách nhiệm và cho biết sẽ tiến hành rà soát gắt gao lại một lần nữa chất lượng tất cả nhà phân phối hiện tại. Tất cả mặt hàng rau củ quả của Trình Nhi, đã lập tức bị ngừng kinh doanh trên TikiNGON từ ngày 19/9.

Tương tự, chuỗi siêu thị thực phẩm 3Sạch cũng xác nhận có hợp tác với các nhà cung cấp Công ty TNHH Nông sản sạch Hugofarm và Công ty CP ĐT & SX Nông sản Trình Nhi (Trình Nhi Foods, TNFoods). Ngoài việc rút hàng khỏi quầy kệ và ngừng nhập hàng của hai nhà cung cấp nêu trên, đại diện truyền thông 3Sạch cũng chân thành xin lỗi người dùng.

Các siêu thị nói trên đều khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra và tiến hành các thủ tục pháp lý với các nhà cung cấp vi phạm hợp đồng, nhằm làm rõ các hành vi đánh tráo, gian lận nhãn hiệu và hàng hóa, làm mất lòng tin của khách hàng. Đồng thời cam kết sẽ tra soát nghiêm ngặt, không để vụ việc này diễn ra trong tương lai.

Ai sẽ bồi thường cho người tiêu dùng?

Sự việc rau bẩn "biến hình" thành rau sạch đã khiến nhiều người dân hoang mang, bức xúc, bởi với họ, rau trong siêu thị gần như là hy vọng duy nhất về độ an toàn thực phẩm. Người dân bỏ một khoản chi phí cao hơn để mua rau sạch bảo vệ sức khỏe nhưng lại mua phải rau bẩn không đạt chuẩn – một tác nhân âm thầm giấu mặt có thể gây nhiều bệnh như ung thư.

Một số ý kiến người tiêu dùng cho rằng, các siêu thị cần chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, giá cả được bày bán tại hệ thống của mình bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp. Giải quyết vi phạm của nhà cung cấp là việc của siêu thị.

Hơn nữa việc này đã diễn ra trong một thời gian dài, khi các siêu thị ký kết hợp đồng định kỳ cũng phải kiểm tra, đánh giá lại nhà cung cấp, nhập hàng phải có đầy đủ phiếu kỹ thuật kiểm tra an toàn thực phẩm. 

Việc các siêu thị thiếu kiểm soát, tiếp tay tiêu thụ rau sạch rởm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân là trách nhiệm của các siêu thị.

Còn với người tiêu dùng, các siêu thị phải có trách nhiệm bồi thường. Các siêu thị cần có quy trình, quy định về nguồn hàng hoá đầu vào, nhất là vấn đề an toàn thực phẩm, không làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, bán lẻ, thậm chí là các nhà sản xuất, phân phối, kinh doanh các sản phẩm hàng hoá trên thị trường.

Thậm chí, một số người tiêu dùng bức xúc còn cho rằng cần phải có chế tài phạt thật nặng siêu thị và nhà cung cấp để làm gương, tránh tình trạng lừa dối người tiêu dùng tiếp tục diễn ra.

Trưởng Ban an toàn thực phẩm: 'Rau VietGAP rởm vào siêu thị là việc đang rất nhạy cảm'

Loại hoa rừng giàu kali, xưa là món ăn chống đói, nay ở Thái Bình là rau sạch của đặc sản vạn người mê

Loại rau được đánh giá bẩn và chứa nhiều ký sinh trùng nhất nhưng ít ai biết đây lại là ‘thần dược’ có thể ngừa ung thư

Top 4 loại rau xanh giá rẻ không lo thuốc trừ sâu vừa ngon vừa giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/rau-dom-doi-lot-vietgap-vao-sieu-thi-ai-se-boi-thuong-cho-nguoi-tieu-dung-150060.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rau dỏm "đội lốt" VietGAP vào siêu thị: Ai sẽ bồi thường cho người tiêu dùng?
POWERED BY ONECMS & INTECH