Thế giới

Rộ tin Mỹ ‘nổi giận’ vì Israel không báo trước vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah

Minh Thu 30/09/2024 17:30

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ‘nổi giận’ với Bộ trưởng Quốc phòng Israel, do chỉ tới phút cuối ông mới biết Israel sắp ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Đây là thông tin được tờ Jerusalem Post công bố. Trước đó, thủ lĩnh tối cao Hezbollah Nasrallah đã thiệt mạng trong đợt không kích quy mô lớn của Israel vào một tòa nhà ở Beirut của Lebanon trong tối 27/9. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, ngoài ông Nasrallah, 20 sĩ quan cấp cao của Hezbollah cũng đã thiệt mạng. Hiện con số thương vong của dân thường trong vụ việc chưa được công bố.

Mỹ đã ngay lập tức phủ nhận mọi vai trò trong vụ tấn công của Israel. Tổng thống Joe Biden cho hay, ông "không biết" Israel đã lên kế hoạch tấn công. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói rằng ông "không được cảnh báo trước", và chỉ nói chuyện với người đồng cấp Israel Gallant "khi chiến dịch thực sự đã diễn ra".

israel hezbollah my.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Israel tại một cuộc gặp. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

Dẫn lời các nguồn tin giấu tên, tờ Jerusalem Post hôm 29/9 cho biết ông Austin đã "tức giận" vì Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant không thông báo trước.

Theo tờ báo, Bộ trưởng Quốc phòng Austin và Gallant đã nói chuyện qua điện thoại hơn 125 lần, kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào năm ngoái. Do đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ "đã mất bình tĩnh với ông Gallant liên quan tới vụ ám sát thủ lĩnh Nasrallah, do thời gian thông báo quá ngắn".

"Nasrallah là người xấu, nhưng thật đáng thất vọng khi Israel làm điều này mà không tham khảo ý kiến của chúng tôi", một quan chức Mỹ giấu tên nói với Axios hôm 28/9.

Theo nguồn tin của Axios, ông Gallant đã yêu cầu ông Austin đưa ra các tuyên bố công khai để ngăn chặn Iran phát động một cuộc tấn công trả đũa Israel, sau cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah.

Trong một bản ghi âm cuộc điện thoại khác với ông Gallant vào ngày 28/9, Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Austin đã nhấn mạnh "Mỹ quyết tâm ngăn chặn Iran, cùng các đối tác và lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn, lợi dụng tình hình hoặc mở rộng xung đột".

“Bộ trưởng Austin đã nói rõ Mỹ vẫn giữ lập trường bảo vệ các lực lượng và cơ sở của Mỹ trong khu vực, cũng như cam kết bảo vệ Israel”, Axios đưa tin.

Thủ lĩnh Nasrallah thiệt mạng chỉ vài giờ, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ đề xuất ngừng bắn do Mỹ và Pháp đưa ra, trong đó kêu gọi Israel ngừng các cuộc tấn công vào Lebanon trong 21 ngày để tạo điều kiện cho hoạt động đàm phán giữa Tây Jerusalem và Hezbollah. Theo giới chức Mỹ và phương Tây, ông Netanyahu đã đồng ý với đề xuất này vài ngày trước đó, nhưng đột ngột rút lại và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công “toàn lực” vào Lebanon.

>> Thủ lĩnh Hezbollah qua đời trong đau đớn vì hít phải khí độc

Thủ lĩnh Hezbollah qua đời trong đau đớn vì hít phải khí độc

Israel tiêu diệt ứng viên thủ lĩnh Hezbollah

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-tin-my-noi-gian-vi-israel-khong-bao-truoc-vu-tieu-diet-thu-linh-hezbollah-2327312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin Mỹ ‘nổi giận’ vì Israel không báo trước vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah
POWERED BY ONECMS & INTECH