Sạc pin xe điện ở nhà hay tại trạm sạc sẽ nhanh hơn?

14-10-2022 17:14|Sơn Trường

Thời gian sạc của xe phụ thuộc vào hai yếu tố chính: nguồn điện và công suất sạc của xe. Điều kiện môi trường xung quanh đóng một phần nhỏ hơn, với cả thời tiết khắc nghiệt lạnh và nóng làm tăng thêm thời gian sạc.

Thời gian sạc lâu hay trạm sạc chưa phổ biến dẫn đến việc nhiều người sẽ lo lắng khi chuyển sang xe ô tô điện, vì nghĩ sẽ mất thời gian hơn khi phải ngồi chờ sạc cho xe khi mà chỉ cần đến trạm xăng để có thể cung cấp nhiên liệu cho xe. Chính vì điều này một số hãng ô tô lớn trên thế giới đã chi nhiều tiền hơn để phát triển công nghệ pin và sạc cho xe, sạc càng nhanh thì càng mang lại lợi thế.

Xe điện (EV) là tương lai của ngành ô tô, trong thời gian tới chúng sẽ lăn bánh ngày càng phổ biến trên đường phố Việt Nam. Vì trên thực tế rất nhiều quốc gia trên thế giới đã dần chuyển sang sử dụng xe điện và số lượng này ngày một tăng.

Thời gian sạc phụ thuộc vào việc các hãng sử dụng công nghệ, kiểu máy và bộ sạc nào. Pin càng lớn thì thời gian sạc đầy càng lâu, tuy nhiên bạn cũng không cần phải sạc đến 100%, chỉ cần sạc đến mức hài lòng ở mức 80% là có thể mới có thể di chuyển được.

Công nghệ sạc nhanh cũng nên được lưu tâm, theo một số hãng giới thiệu thì hiện nay nó có thể sạc đầy trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Tốc độ sạc phụ thuộc vào loại xe điện của bạn và loại nguồn điện bạn kết nối. Trên thực tế, có 3 loại tốc độ sạc là sạc chậm, sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Đối với hình thực sạc chậm, bạn có thể mất khoảng 8 – 12 tiếng cho 1 lần sạc đầy. Còn sạc nhanh mất khoảng 1 giờ và với hình thức sạc siêu nhanh thì bạn chỉ mất khoảng 15 – 20 phút để sạc đầy 80% dung lượng pin.

Khi sạc tại nhà:

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến thời gian sạc là loại bộ sạc bạn đang sử dụng. Dưới đây là những cách sạc phổ biến nhất hiện nay:

sac-o-to-dien-tai-nha-1.jpeg

Mức 1: Đây là điện có sẵn từ các ổ cắm trong nhà của bạn. Nó là khoảng 120V. Sạc theo cách này cực kỳ chậm. Vì các công ty vận hành mạng lưới các trạm sạc EV sở hữu độc lập, ước tính rằng việc sạc pin ô tô chạy 100 dặm ở Cấp độ 1 mất 17-20 giờ.

Mức 2: Nhiều nhà cũng có ổ cắm 240V để chạy máy sấy quần áo và bếp. Bạn có thể mua một trạm sạc tại nhà và cắm nó vào một ổ cắm như vậy để cắt giảm thời gian sạc xuống còn 4-5 giờ cho pin xe chạy 100 km. Nếu không có ổ cắm 240V, bạn có thể mua một trạm sạc và nhờ thợ điện lắp đặt.

Khi sạc tại trạm sạc:

Tùy thuộc vào nguồn điện sạc EV, có thể mất vài ngày hoặc chỉ vài phút để sạc đầy pin. Các trạm sạc EV thường được phân loại là cấp 2 hoặc cấp 3 ; tuy nhiên, ngay cả một ổ cắm ở nhà cũng sẽ sạc EV của bạn (mặc dù khá chậm). Bạn có thể mong đợi một ổ cắm tại nhà (đôi khi được gọi là bộ sạc cấp 1) mất khoảng 40 giờ để sạc đầy một chiếc EV điển hình.

Bộ sạc cấp 2 giảm thời gian đáng kể: Hầu hết có thể cung cấp phạm vi khoảng 15-25 dặm mỗi giờ, có nghĩa là hầu hết các EV có thể được sạc qua đêm hoặc trong một ngày làm việc thông thường. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để có tại cơ quan hoặc nhà riêng.

Cấp độ 3 là nơi tốc độ thực sự được tăng tốc và có nhiều công suất đầu ra cho bộ sạc cấp 3 (còn được gọi là sạc nhanh). Các bộ sạc này sử dụng nguồn điện một chiều (DC) và tốn nhiều tiền hơn các trạm sạc khác, vì vậy chúng thường được triển khai trong cơ sở hạ tầng sạc công cộng. Một số bộ sạc cấp 3 có thể nạp đầy pin đã cạn chỉ trong vòng 30 phút. 

tram-sac-xe-dien-thong-minh.jpeg

Thông thường, hệ thống trạm sạc điện sử dụng năng điện điện nên cũng phải có thiết kế xây dựng các trạm thu lôi trong điều kiện thời tiết có sấm chớp. Trong việc đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng của trạm sạc, hạ tầng nguồn điện cũng là điểm mấu chốt trong cấu tạo trạm sạc xe điện.

Việc đi hệ thống điện phải đảm bảo được 2 yếu tố là phù hợp với từng loại xe về công suất hay các thông số khác và thứ hai là yếu tố an toàn tuyệt đối. Điều này sẽ giúp pin của các dòng xe được sử dụng bền hơn và an toàn hơn trong quá trình sạc điện.

Yêu cầu chung của hạ tầng điện là cần phải đi ngầm hết hệ thống này dưới sàn bê tông, trên tường hay trần nhà. Đảm bảo hệ thống điện được lắp đặt kín đáo và không gặp sự cố khi có thiên tai hay thời tiết bất lợi.

Như vậy, khi sạc xe điện tại trạm sạc sẽ làm giảm thời gian chờ đợi của khách hàng bởi các trạm sạc sẽ được trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, giúp thời gian sạc xe điện nhanh hơn. Vì vậy, khách hàng có thể cân nhắc, sạc xe tại trạm sạc hoặc sạc xe tại nhà trong điều kiện đảm bảo được nguồn điện, cũng như cơ sở hạ tầng để phục vụ cho quá trình sạc xe.

Xem thêm: Người tiêu dùng "chung tình" với xe điện, không muốn quay về dùng xe xăng

Danh tính công ty vừa được Mekong Capital rót 5 triệu USD, tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực đặc biệt tại Việt Nam

Lộ trình di dời của KCN lâu đời nhất Việt Nam: ‘Gặp khó’, nhiều 'nút thắt' chờ được 'gỡ'

Một nhà máy tại Việt Nam góp phần giải quyết cơn khủng hoảng nước ngọt ở Dubai, có sản phẩm được 35 quốc gia tin dùng

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sạc pin xe điện ở nhà hay tại trạm sạc sẽ nhanh hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH