Sân bay Đồng Hới sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế?

14-12-2021 11:53|Trần Trung

UBND tỉnh Quảng Bình vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế.

“Kiến nghị đưa sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) trở thành sân bay quốc tế được đưa ra trong báo cáo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ Giao thông Vận tải đang soạn thảo”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết hôm 13/12.

Theo lý giải, việc điều chỉnh này sẽ giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới.

Hiện nay, sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác với 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP HCM, Đồng Hới - Hải Phòng và một đường bay quốc tế thường lệ: Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Sân bay Đồng Hới đang được đầu tư mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ từ 500.000 lên 3 triệu hành khách mỗi năm.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển sân bay quốc nội thành quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch. Hồ sơ quy hoạch đã xác định Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại cảng hàng không Đồng Hới tăng, dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3-5 chuyến một tuần), Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Trước đó, trong văn bản số 5752/CHK-QLC do Phó Cục trưởng Phạm Văn Hảo ký gửi Bộ Giao thông Vận cho rằng, sân bay Đồng Hới nên tiếp tục khai thác nội địa, khi nào đủ điều kiện sẽ được xem xét báo cáo chuyển thành sân bay quốc tế. Lý do bởi cảng hàng không quốc tế phải được đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng, địa phương; có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam chi 2.400 tỷ 'lên đời' sân bay đã hoạt động 16 năm

Gần 2.000 tỷ đồng mở rộng sân bay tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-bay-dong-hoi-se-tro-thanh-cang-hang-khong-quoc-te-120668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sân bay Đồng Hới sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế?
POWERED BY ONECMS & INTECH