Nhịp sống

Sân bay nằm ở tỉnh dài nhất tính theo Quốc lộ 1A đón Trung đoàn Không quân đầu tiên về đóng quân

Vĩ Hạ 09/08/2024 - 17:59

Đây là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Sáng ngày 9/8, ông Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân sau khi đơn vị này hoàn tất việc di chuyển và đóng quân trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Trung đoàn 920 báo cáo tình hình với Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. Ảnh: PLO

Đại diện Trung đoàn 920 báo cáo tình hình với Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. Ảnh: PLO

Trong chuyến thăm, ông Nguyễn Hoài Anh bày tỏ niềm vui mừng khi việc di chuyển toàn bộ đơn vị từ Cam Ranh vào Phan Thiết đã hoàn thành một cách an toàn và thuận lợi.

Ông cũng bày tỏ niềm tự hào về bề dày lịch sử gần 50 năm của Trung đoàn 920 và Trường Sĩ quan Không quân. Trung đoàn đã có những đóng góp to lớn trong việc đào tạo phi công quân sự cho Quân chủng Phòng không - Không quân và quân đội.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận khẳng định, tỉnh luôn đồng hành và hỗ trợ Trung đoàn trong quá trình tiếp quản và ổn định tại nơi đóng quân mới. Ông cũng mong muốn đơn vị sẽ vượt qua mọi khó khăn ban đầu để nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo an toàn bay tuyệt đối, đào tạo nhiều phi công quân sự cho Tổ quốc. Điều này sẽ góp phần xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân trở thành lực lượng "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại diện lãnh đạo Trung đoàn 920 cho biết, sau khi chuyển toàn bộ đơn vị tới sân bay Phan Thiết, tổ chức đã cơ bản ổn định và nhanh chóng triển khai các hoạt động huấn luyện bay. Trung đoàn đã tiến hành các chuyến bay làm quen với địa hình mới, do những phi công có kinh nghiệm đảm nhiệm.

Các các bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920 chụp ảnh cùng đoàn công tác tỉnh Bình Thuận. Ảnh: PLO

Các các bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920 chụp ảnh cùng đoàn công tác tỉnh Bình Thuận. Ảnh: PLO

Trên cơ sở đó khảo sát khu vực bay, xây dựng quy chế sân bay, kế hoạch huấn luyện bay của Trung đoàn 920 phù hợp với địa hình khu vực bay và điều kiện thời tiết tại Bình Thuận.

Trước đó, ngày 17/7 vừa qua, Trung đoàn Không quân 920 đã thực hiện những chuyến bay đầu tiên tại sân bay Phan Thiết. Sau gần 1 giờ bay, với 4 lần cất, hạ cánh, các phi công hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về hạ cánh an toàn tuyệt đối, kết thúc những chuyến bay đầu tiên.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết. Ảnh: Sở Giao thông Vận Tải tỉnh Bình Thuận

Phối cảnh sân bay Phan Thiết. Ảnh: Sở Giao thông Vận Tải tỉnh Bình Thuận

Trung đoàn 920 được thành lập ngày 12/11/1975 và đã vượt qua mọi khó khăn, đào tạo được nhiều khóa học viên phi công; đào tạo, chuyển loại, bay nâng cấp kỹ thuật lái cho đội ngũ giáo viên bay và chỉ huy bay.

Từ khi thành lập đến nay, Trung đoàn đã đào tạo được hàng trăm chỉ huy bay, chỉ huy cất, hạ cánh và trên 36 khóa học viên với gần 1.000 phi công quân sự, góp phần tăng cường lực lượng, đáp ứng yêu cầu chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Sân bay Phan Thiết nằm trên địa bàn xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo đường Quốc lộ 1A. Công trình có tổng diện tích hơn 542ha, được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng (dùng chung cho cả mục đích dân sự và quân sự).

Đối với các công trình thuộc sân bay quân sự do Quân chủng Phòng không - Không quân làm chủ đầu tư, hiện nay các hạng mục sân bay quân sự, bao gồm cả đường băng đã hoàn thành cơ bản.

Tuy nhiên, các hạng mục dân sự (BOT) do UBND tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư hiện nay vẫn "đứng bánh". Hiện tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tháo gỡ các vướng mắc để triển khai hạng mục hàng không dân dụng tại dự án.

>> Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo Quốc lộ 1A đón chuyến bay đầu tiên, tương lai sẽ trở thành 'thiên đường du lịch'

Đề xuất 3 tuyến đường thủy kết nối thành phố giàu nhất Việt Nam với sân bay Long Thành

Sân bay quốc tế giữa lòng TP xa hoa nhất thế giới phá vỡ mọi kỷ lục thời đại, mở ra tham vọng về 'siêu dự án' 870 nghìn tỷ phục vụ công suất khủng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-nam-o-tinh-dai-nhat-tinh-theo-quoc-lo-1a-don-trung-doan-khong-quan-dau-tien-ve-dong-quan-d130063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay nằm ở tỉnh dài nhất tính theo Quốc lộ 1A đón Trung đoàn Không quân đầu tiên về đóng quân
POWERED BY ONECMS & INTECH