Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam định hướng kết nối sân bay Gia Bình của Bộ Công an với Thủ đô Hà Nội sẽ đi qua các huyện Lương Tài, Gia Bình, TX. Thuận Thành (Bắc Ninh) với các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (TP. Hà Nội).
Ngày 10/2, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với TP. Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, hướng kết nối sân bay Gia Bình với TP. Hà Nội sẽ đi qua các huyện Lương Tài, Gia Bình, TX. Thuận Thành (Bắc Ninh) với các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (TP. Hà Nội).
Điểm đầu kết nối tại Km0 sát sân bay Gia Bình, đoạn qua huyện Lương Tài; điểm cuối kết nối với trung tâm TP. Hà Nội qua cầu Tứ Liên hoặc cầu Trần Hưng Đạo.
>> Dự án các tuyến metro tại 2 đô thị đặc biệt của Việt Nam có chuyển động mới
![Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 1. Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 1.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/10/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-10-_san-bay-gia-binh-ket-noi-voi-ha-noi-nhu-the-nao3-1739182534304738368214.jpg)
Phương án 1: Qua cầu Tứ Liên dài khoảng 46km.
Phương án 2: Qua cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 40,5km.
Hướng di chuyển: Điểm đầu của tuyến thuộc huyện Lương Tài, chạy theo hướng Tây và cắt đường Vành đai 4 tại thị xã Thuận Thành.
Tuyến đường này cũng cắt Quốc lộ 17 gần Trường ĐH Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân và Quốc lộ 38 tới phía Bắc KCN Thuận Thành 3 và đến giáp huyện Gia Lâm (Hà Nội).
![Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 2. Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 2.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/10/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-10-_san-bay-gia-binh-ket-noi-voi-ha-noi-nhu-the-nao-17391825342701508212408.jpg)
Theo đề xuất của cơ quan chức năng, sau khi tuyến vượt sông Đuống đến quận Gia Lâm, đường bộ đi thấp sẽ dẫn đến nút giao Quốc lộ 1 (hướng Hà Nội - Bắc Ninh) và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đối với tuyến đường sắt nội vùng đi trên cao sẽ vượt qua đường bộ nhằm kết nối với ga Trung Mầu (ga được bổ sung vào tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng).
Đối với tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng, điểm đầu của dự án thuộc huyện Lương Tài, chạy tới phía Đông và kết nối với đường đi cầu Kênh Vàng, qua sông Kinh Thầy.
![Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 3. Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 3.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/10/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-10-_san-bay-gia-binh-ket-noi-voi-ha-noi-nhu-the-nao4-17391825343081890291185.jpg)
Tuyến chạy tiếp đến huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) để kết nối Quốc lộ 37 - Quốc lộ 18 đi Quảng Ninh. Chiều dài tuyến khoảng 10,6km.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Bình đánh giá, sân bay Gia Bình là công trình thế kỷ, tạo bước đột phá trong việc phát triển của tỉnh. Do đó, tinh thần thống nhất hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh và Trung ương.
Theo đánh giá của người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh, phương án 1 là phương án có tính khả thi cao, đường đi ngắn nhất, công năng hiệu quả nhất và tạo được cảnh quan đẹp, hiện đại, tạo được sự lan tỏa của các KĐT, khu thương mại cũng như các khu chức năng khác.
![Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 4. Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô Hà Nội thế nào?- Ảnh 4.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/10/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-10-_san-bay-gia-binh-ket-noi-voi-ha-noi-nhu-the-nao5-17391825343131737922985.jpg)
Do đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đề nghị các Sở, ngành cần nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại cũng như dịch vụ thuận tiện.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các đơn vị chức năng hoàn chỉnh phương án chính thức, thống nhất bằng văn bản với TP. Hà Nội.
Ngày 30/6, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh phải hoàn thành đề xuất hình thức đầu tư rõ ràng cũng như phương án giải phóng mặt bằng cụ thể.
Sở Xây dựng có trách nhiệm đề xuất điều chỉnh quy hoạch tỉnh, hoàn thành trong quý I và II/2025 các phần việc thuộc thẩm quyền của địa phương.
Huyện Gia Bình cũng sớm hoàn thành nội dung có liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, di dời các công trình liên quan đến dự án sân bay Gia Bình (Bộ Công an) trong giai đoạn 2 trước ngày 20/2/2025.
Trước đó vào tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Gia Bình. Quyết định nêu rõ trong giai đoạn 1, dự án có mục tiêu xây dựng một sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, với đường băng dài 1.500m, quy mô sử dụng đất khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
Cảng hàng không Gia Bình cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km và sau khi được bổ sung vào quy hoạch, sân bay này có thể khai thác lưỡng dụng.
Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25km2). Nếu như lên TP trực thuộc Trung ương, Bắc Ninh sẽ là TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.
Theo Tổng cục Thống kê, dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước nhưng quy mô nền kinh tế (GRDP) của Bắc Ninh đứng thứ 9 trên cả nước, trong đó có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc top đầu.
Chưa đầy 3 tháng nữa, bệnh viện đa khoa nghìn tỷ tại Nam Định sẽ chính thức hoạt động
Người chưa từng sở hữu đất ở có được chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở?