Sập cầu đường sắt trên cao, toa tàu lao thẳng xuống đại lộ đông đúc: Phong tỏa hiện trường trong đêm, điều động hàng trăm đội y tế khẩn cấp, lính cứu hỏa
Khi tai nạn xảy ra, tuyến đường sắt này chỉ mới khánh thành được 1 thập kỷ.
Vào lúc 22:25 ngày 3/5/2021 (giờ địa phương), một dầm đỡ của cầu vượt thuộc Tuyến số 12 của hệ thống tàu điện ngầm Thành phố Mexico, Mexico đã bị sập khi một đoàn tàu đang đi qua khu vực quận Tláhuac.
Vụ tai nạn khiến cầu vượt và hai toa cuối của đoàn tàu lao thẳng xuống đại lộ Tláhuac, gần ga Olivos. Sự cố này đã khiến 26 người thiệt mạng và 79 người bị thương. Đây được coi là sự cố đường sắt đô thị có nhiều người thương vong nhất trong gần 50 năm qua.
Ngày 3/5/2021 (giờ địa phương), một dầm đỡ của cầu vượt thuộc Tuyến số 12 của hệ thống tàu điện ngầm Thành phố Mexico, Mexico đã bị sập khi một đoàn tàu đang đi qua khu vực quận Tláhuac. Ảnh: Pedro Pardo/AFP/Getty Images
Tại thời điểm đó, một đoạn video phát trên kênh truyền hình địa phương Milenio cho thấy đoạn đường sắt trên cao gần ga Olivos bị sập xuống ngay giữa dòng xe cộ đang di chuyển bên dưới. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường ngay trong đêm, hàng trăm đội y tế khẩn cấp và lính cứu hỏa đã được điều động để tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Người dân và thân nhân của những người gặp nạn cũng tụ tập rất đông bên ngoài khu vực an ninh.
Đến trưa ngày 4/5/2021, ít nhất hai toa tàu vẫn còn treo lơ lửng trên cầu vượt bị sập. Công tác cứu hộ lúc đó đã phải tạm dừng vì các nhà chức trách lo ngại rằng nhiều mảnh vỡ của đoàn tàu có thể tiếp tục rơi xuống đường, gây thêm thiệt hại. Lực lượng cứu hỏa sau đó đã phải sử dụng dây xích để cố định các toa tàu, đồng thời tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân và giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường ngay trong đêm, hàng trăm đội y tế khẩn cấp và lính cứu hỏa đã được điều động để tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Ảnh: Luis Cortes/Reuters
Thị trưởng Thành phố Mexico lúc bấy giờ, Claudia Sheinbaum cho biết trên Twitter rằng nguyên nhân cầu vượt sập là do một thanh dầm đỡ bị gãy. Cầu vượt trên cao dài 11,6km này là một phần của Tuyến số 12 dài 24km, được khánh thành vào năm 2012 với chi phí lên tới 1,7 tỷ USD.
Vụ tai nạn nghiêm trọng này đã đặt ra câu hỏi về tính an toàn của một trong những hệ thống đường sắt đô thị đông đúc nhất thế giới, phục vụ một khu vực đô thị rộng lớn với hơn 20 triệu dân. Khi tai nạn xảy ra, tuyến đường sắt này chỉ mới khánh thành được 1 thập kỷ, nhưng từ trước đó, các kỹ sư đã cảnh báo về nhiều vấn đề tiềm ẩn liên quan đến cơ sở hạ tầng yếu kém, có thể dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, những cảnh báo này dường như đã bị phớt lờ.
Trước đây, người dân địa phương đã từng lo lắng về khả năng chịu lực của cây cầu vượt, đặc biệt khi phát hiện các vết nứt trên bê-tông sau trận động đất mạnh vào tháng 9/2017. Các kỹ sư và công nhân vận hành, bảo trì hệ thống tàu điện cũng đã gửi hàng chục đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý vận tải trong suốt nhiều năm, nhưng đều bị phớt lờ.
Theo truyền thông địa phương, chỉ trong tháng đầu tiên sau khi tuyến đường sắt trên cao này đi vào hoạt động, đã có 60 sự cố xảy ra liên quan đến tàu hoặc đường ray. Các đoàn tàu thậm chí phải giảm tốc độ ở một số đoạn để tránh nguy cơ trật bánh. Mặc dù đã được sửa chữa sau trận động đất, hệ thống này vẫn nhiều lần phải ngừng hoạt động để bảo trì, gây hoang mang cho người dân.