Vĩ mô

Sắp diễn ra thời khắc lịch sử quan trọng của siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Phúc Lam 22/10/2024 - 11:37

Đây là một dự án quan trọng, tạo bước chuyển mình cho hệ thống giao thông cũng như nền kinh tế của Việt Nam.

Tại buổi họp báo thông tin về chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV diễn ra vào chiều 20/10, phóng viên đã đặt câu hỏi cho Văn phòng Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khả năng bố trí vốn cho dự án trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, đất nước vừa trải qua cơn bão số 3.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Phan Đức Hiếu cho biết, ngày 19/10, hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam mới được Chính phủ trình. Vì mới được trình nên các nội dung về nguồn vốn, đất dành cho dự án cũng như các nội dung quan trọng khác hiện chưa rõ.

Ông Hiếu cho biết thêm, Ủy ban Kinh tế xác định việc thẩm tra chủ trương đầu tư dự án này là quan trọng nên sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu. "Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội thẩm tra kỹ lưỡng nội dung này", ông Hiếu nhấn mạnh.

Sắp diễn ra thời khắc lịch sử quan trọng của siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng khẳng định đây là một dự án lớn, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy viên Trung ương thảo luận trong hội nghị Trung ương X vừa qua.

"Mặc dù, việc này Chính phủ mới trình nhưng thực ra các đồng chí Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đã thảo luận trong Hội nghị Trung ương vừa qua. Trung ương đã chỉ đạo đưa dự án này ra Quốc hội để Quốc hội xem xét cho chủ trương”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, “Kỳ họp lần này chỉ tập trung cho ý kiến về chủ trương, có làm hay không làm, làm trong bao nhiêu năm, có quyết tâm hay không quyết tâm… Việc này Trung ương đã thảo luận kỹ, đã có khung của Trung ương, Quốc hội sẽ thể chế hóa trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch”.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đưa thêm thông tin về thời gian dự kiến đối với siêu dự án này. Cụ thể, dự kiến vào sáng 13/11, Quốc hội sẽ nghe tờ trình về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; sau đó sẽ tiến hành thảo luận tại tổ vào chiều cùng ngày và vào ngày 20/11 thảo luận hội trường. Nếu nhận được sự đồng thuận cao, Quốc hội sẽ được biểu quyết thông qua chủ trương vào ngày 30/11.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một dự án quan trọng, mở ra những cơ hội mới cho đất nước vươn mình phát triển. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 1.545km, với quy mô đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Toàn tuyến có 23 ga khách, 5 ga hàng đi qua 20 tỉnh, thành phố. Ước tính tổng mức đầu tư dự án là 67,34 tỷ USD, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Phấn đấu đến năm 2035 sẽ hoàn thành đầu tư toàn tuyến.

>>Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Thành phố giàu nhất Việt Nam đề xuất vận hành đường sắt đô thị theo mô hình Tổng công ty của Trung Quốc

Siêu dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD - Cơ hội để Việt Nam trở thanh trung tâm logistics của khu vực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-dien-ra-thoi-khac-lich-su-quan-trong-cua-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-67-ty-usd-255236.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sắp diễn ra thời khắc lịch sử quan trọng của siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH