Thảm họa đã khiến đường 4 làn xe bị sụp, ống dẫn khí gãy đứt, các tòa nhà nứt toác, lắc lư, sau vụ sập đường hầm tàu điện ngầm
Ngày 28/8/2019, một thảm hoạ sập đường tàu điện ngầm lớn đã xảy ra ở Trung Quốc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nước rò rỉ tại công trường xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang.
Được biết, vụ việc xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố Hàng Châu, từ hiện trường một lượng lớn khói vàng bốc ra, người dân cũng ngửi thấy mùi gas, nghi ngờ là do rò rỉ gas. Các cư dân sống gần khu vực đó đã phải sơ tán khẩn cấp khi phát hiện các tòa nhà bị nứt và rung lắc khi đường sụp xuống. Video được chia sẻ trên các trang mạng xã hội đã cho thấy khói bốc lên từ một khu phố, trong khi đường phố sụp vào trong lòng đất.
Trên một thông báo được đăng trên Weibo, Tập đoàn Tàu điện ngầm Hàng Châu (HMG) đã thông báo rằng nước đã thấm vào đường hầm kết nối 2 nhà ga ở trung tâm thành phố, gây ra sự cố vào ngày 28/8/2019. HMG là đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm của Hong Kong và đang phụ trách việc mở rộng mạng lưới từ 4 tuyến lên 9 tuyến vào năm 2022 để chuẩn bị cho Á vận hội.
Vụ việc đã khiến khoảng 31 tòa nhà dân cư gần đó bị lún và nghiêng, xuất hiện nhiều vết nứt. Các ngôi nhà gần hiện trường vụ tai nạn đã được dọn dẹp và tiếp tục được theo dõi thêm. May mắn không có thiệt hại về người sau sự cố, hầu hết cư dân đã được chuyển tới một trường học gần đó để trú ẩn trong khi chính quyền sắp xếp nơi ở mới cho họ.
Theo truyền thông địa phương, ngay sau sự cố, các xe tải đã đến để đổ xi măng vào lỗ hổng hình thành sau tai nạn.
Vụ sập đường hầm tàu điện ngầm này là một trong loạt tai nạn của quá trình xây dựng các công trình tàu điện ngầm để mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị của Trung Quốc. Tháng 11/2018, 21 công nhân thiệt mạng và 24 người bị thương sau khi một đường hầm dưới con đường 8 làn đổ sập trong quá trình thi công Tuyến tàu điện ngầm số 1 ở Hàng Châu. Hai năm trước đó, cũng tại vị trí này, một tai nạn tương tự đã làm một tài xế và một người khác thiệt mạng. Năm 2016, 4 công nhân xây dựng cũng đã thiệt mạng khi đang làm việc tại một nhà ga trên Tuyến tàu điện ngầm số 4.
Theo thống kê của Hiệp hội Đường sắt cao tốc Trung Quốc, đến cuối năm 2018, đã có tổng cộng 5.700 km đường sắt đô thị được xây dựng tại 35 thành phố. Hơn một phần ba trong số này đã được hoàn thành từ năm 2015.