Vĩ mô

Sắp triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Phúc Lam 14/10/2024 - 16:39

Hiện nay, Việt Nam đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia.

Ngày 13/10, sau khi tiến hành hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác song phương. Việt Nam - Trung Quốc đã ký 10 thỏa thuận hợp tác, trong đó đáng chú ý là bản ghi nhớ giữa Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) với Công ty UnionPay International về việc triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Thanh toán xuyên biên giới góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 6 tháng đầu năm 2024, giao dịch mã QR so với cùng kỳ năm trước đã tăng 104,23% về số lượng và 99,57% về giá trị.

Hiện nay, Việt Nam đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia. Theo NHNN, hướng tới mục tiêu bắt kịp nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân và nền kinh tế, thanh toán xuyên biên giới là tất yếu. Điều này không chỉ giúp mở rộng phạm vi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của Việt Nam mà còn cung cấp hệ sinh thái thanh toán thuận tiện cho người dân.

Hơn thế nữa, thanh toán xuyên biên giới góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại và du lịch giữa các quốc gia. Với những lợi ích to lớn, thanh toán xuyên biên giới trở thành điều cần thiết để Việt Nam phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Sắp triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Ngoài ra, tại khu vực ASEAN, nhiều quốc gia đã lựa chọn sử dụng mã QR làm phương tiện thanh toán thay vì thẻ ngân hàng vật lý. Trong 18 tháng qua, các quốc gia ASEAN đã tiến hành nhân rộng các thỏa thuận khung nhằm thực hiện các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng nội địa.

Việc thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giúp tiêu chuẩn hóa hệ thống mã QR kết nối các dịch vụ trong và ngoài nước. Với tính tiện lợi và thao tác đơn giản, người dùng chỉ cần thực hiện quét mã là có thể giao dịch thành công.

Bên cạnh đó, dịch vụ này không chỉ thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Với những ưu điểm nổi bật, thanh toán xuyên biên giới qua mã QR sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến và được người dân tin tưởng sử dụng.

>>Thanh toán điện tử trong giao thông có bước đi đột phá, người dân được hưởng lợi gì?

Lộ diện ngành mang về hàng chục tỷ đô cho Việt Nam, là trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế

Kinh tế phục hồi rõ nét, xuất khẩu là điểm sáng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-trien-khai-dich-vu-thanh-toan-xuyen-bien-gioi-qua-ma-qr-giua-viet-nam-va-trung-quoc-253534.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH