Bất động sản

Sau nhiều năm bất động, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam chuẩn bị thi công trở lại

Chi Chi 16/03/2025 21:00

Năm 2022, khi khối lượng gói thầu đã đạt trên 80%, chủ đầu tư và nhà thầu J3 bất ngờ chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng cây cầu này.

Theo báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư dự án – đang tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu J3-1, phần còn lại của cầu dây văng Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sau nhiều năm bất động, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam chuẩn bị thi công trở lại
Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Báo Đồng Nai

Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu này có giá hơn 639 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng với thời gian mở thầu vào ngày 24/3, thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 15 tháng.

Trước đây, cầu Phước Khánh do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thực hiện.

Đến năm 2022, khi khối lượng gói thầu đã đạt trên 80%, chủ đầu tư và nhà thầu J3 bất ngờ chấm dứt hợp đồng.

> > 40km đường huyết mạch vào siêu sân bay lớn nhất Việt Nam được nâng cấp mở rộng

Việc đấu thầu tìm nhà thầu triển khai tiếp gói thầu này trong thời gian qua buộc phải kéo dài do phải thực hiện điều chỉnh chủ trương từ dùng vốn ODA Nhật Bản sang vốn VEC tự thu xếp.

Gói thầu này chính là "mắt xích" quan trọng quyết định ngày thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cầu Phước Khánh cùng cầu Bình Khánh là 2 cây cầu lớn nhất trên tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sau nhiều năm bất động, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam chuẩn bị thi công trở lại
Cầu Phước Khánh và Bình Khánh đều nằm trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Saigon Land

Cầu Phước Khánh có tĩnh không thông thuyền lên đến 55m và là một trong những cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất cả nước.

Bên cạnh việc tái khởi động gói thầu J3-1, nhiều hạng mục khác của Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đã được chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công trở lại.

Theo VEC, đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai của tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trước ngày 30/4 tới, sẽ có thêm khoảng 14km được thông xe.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết, hết năm 2025 sẽ có 55/58km của Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành thi công, chỉ còn khoảng 3km tại cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành trong năm 2026.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ tháng 7/2014 với tổng chiều dài 57,8km. Công trình này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, kết nối huyện Bến Lức (tỉnh Long An) với huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Theo Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến cao tốc này được triển khai xây dựng với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Các nhà thầu hiện đang hoàn thiện các hạng mục bên lề để đưa gần 19km đường cao tốc từ Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TP. HCM) thông xe vào 30/4, tiến tới thông xe toàn tuyến năm 2026. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ giúp khơi thông "cửa ngõ" các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, rút ngắn thời gian di chuyển cũng như chi phí vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cũng như du lịch cho tỉnh Đồng Nai và TP. HCM.

> > Từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ có thêm 3 sân vận động mới đi vào hoạt động

Chỉ hơn 2 tháng nữa, cây cầu nghìn tỷ nối 'đảo tỷ phú’ với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe

Cây cầu gần 7.000 tỷ, cách cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế 3,8km sẽ chính thức hoàn thành vào dịp 2/9

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-nhieu-nam-bat-dong-cay-cau-day-vang-co-tinh-khong-cao-nhat-viet-nam-chuan-bi-thi-cong-tro-lai-282412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sau nhiều năm bất động, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam chuẩn bị thi công trở lại
    POWERED BY ONECMS & INTECH