Sức khoẻ

Sau tuổi 50, ăn 3 loại thịt này để giúp xương chắc khoẻ

Nhật Linh 12/10/2023 14:00

Cách đơn giản nhất để giúp xương chắc khỏe là bổ sung dưỡng chất cần thiết cho xương có sẵn trong các loại thực phẩm.

Khi già đi, chúng ta mất khả năng xây dựng khối lượng xương và mật độ xương bắt đầu giảm. Một phần, điều này có thể khiến chúng ta dễ bị gãy xương và căng cơ hơn. Dưới đây là 3 loại thịt có thể giúp hỗ trợ xương chắc khỏe khi bạn ở độ tuổi sau 50.

Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm chính trong nhà của nhiều người. Đó là nguồn protein chất lượng cao tương đối rẻ và có thể chế biến được đa dạng món ăn. Canxi và vitamin D trong thịt gà được cho là các yếu tố giúp cho xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, protein cũng là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương và giữ cho khung xương mạnh mẽ.

gà

Hàm lượng protein có trong thịt gà có thể giúp bạn giảm các cơn đau khớp, nhất là đối với người sau 50 tuổi, những người đang trong giai đoạn tuổi có nguy cơ loãng xương cao. Sử dụng thịt gà thường xuyên giúp xương được bổ sung dưỡng chất cần thiết, xương thêm chắc khỏe và giảm quá trình loãng xương diễn ra, cơ thể thêm dẻo dai khỏe mạnh.

Thịt gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Bởi vậy, khi bước sang tuổi 50, việc thưởng thức món này thường xuyên sẽ đảm bảo cho xương của bạn có ít nhất một trong nhiều chất dinh dưỡng cần thiết.

Cá biển

Cá hồi, cá ngừ là những loại cá tốt cho xương khớp. Chúng rất giàu canxi và có hàm lượng vitamin D dồi dào nên rất có lợi cho sự tái tạo mật độ xương. Đây là một trong những thực phẩm giúp phòng tránh bệnh loãng xương tốt nhất. Những người sau 50 tuổi hãy ăn cá 2 lần/tuần để đảm bảo nhu cầu vitamin D cho cơ thể.

Ngoài ra, cá hồi, cá ngừ còn chứa nhiều axit béo omega-3. Chất này sau khi đi vào cơ thể được biến đổi thành prostaglandin, hoạt chất giữ vai trò chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm. Vì vậy, những người bị viêm đau khớp, thoái hóa khớp không nên bỏ qua loại thực phẩm bổ dưỡng này. Tôm, cua đồng, sò, ốc… cũng chứa nhiều canxi giúp chắc xương.

cá

Tuy nhiên, nếu bạn dùng dầu cá để bổ sung Omega-3 thì cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ, vì việc dùng dầu cá quá liều sẽ gây bất lợi đến quá trình đông máu của cơ thể.

Thịt bò

Trong 100g thịt bò có chứa khoảng 28g protein, 10g lipid, cung cấp 280kcal năng lượng, nhiều gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt động vật khác.

bò

Thịt bò nói riêng và thịt nói chung có thành phần chủ yếu là protein. Đây là thành phần chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được. Những acid amin này có vai trò trong quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể vì protein có vai trò xây dựng cấu trúc của cơ thể. Các acid amin trong thịt bò còn có tác dụng giúp phát triển cơ bắp, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương. Vì vậy, ăn thịt bò rất phù hợp với người trung niên và người già bị loãng xương.

Tuy nhiên, thịt bò không tốt cho những người mắc các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa như thừa cân, rối loạn mỡ máu, bệnh gút và đái tháo đường.

6 siêu thực phẩm giúp hạ đường huyết, tốt cho sức khỏe nam giới

5 loại thực phẩm ngon, bổ nhưng tuyệt đối không ăn cùng thịt lợn vì làm mất sạch dinh dưỡng, gây nhiều bệnh tật

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-tuoi-50-an-3-loai-thit-nay-de-giup-xuong-chac-khoe-d109753.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau tuổi 50, ăn 3 loại thịt này để giúp xương chắc khoẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH