Sau vụ có thêm DN bỏ cọc đất Thủ Thiêm: Kiến nghị Thủ tướng xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi từ đấu giá đất

09-02-2022 10:04|Minh Trí

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng giao các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, trục lợi trong đấu giá đất.

Liên quan đến vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, đến nay đã có 2 doanh nghiệp chấp nhận bỏ cọc, hủy hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất với hai lô “đất vàng” thuộc khu vực này.

Còn lại 2 doanh nghiệp cho đến nay đã quá hạn nộp tiền đợt 1 được 3 ngày nhưng cũng chưa thấy nộp tiền về tài khoản của Cục Thuế TP. HCM và cũng chưa hề có thông tin gì liên quan.

Theo Bộ Xây dựng, vụ trúng đấu giá 4 lô đất vàng Thủ Thiêm cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm đã tác động mạnh đến thị trường bất động sản khu vực, khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngờ.

Cụ thể, giá rao bán đất nền, nhà ở khu vực Thủ Thiêm đã đồng loạt tăng nhưng giao dịch ghi nhận rất ít.

Hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất, rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo để thao túng thị trường, mua đi, bán lại nhiều lô đất trúng đấu giá, thu lợi bất chính đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi, một số vụ việc có tổ chức. Quá trình tổ chức đấu giá đất ở một số nơi có hiện tượng "cò đấu giá", "quân xanh - quân đỏ" lộng hành, thông đồng, dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá, gây mất an ninh trật tự, thất thoát nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá.

Để chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất tại các địa phương, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành và đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về đấu giá đất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, trục lợi trong đấu giá đất.

Mặt khác, rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng. Nghiên cứu, sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành theo hướng quy định thống nhất hình thức, trình tự, thủ tục trong tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất.

Bổ sung quy định về số tiền đặt trước khi tham gia đấu giá và số tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng khi trúng đấu giá, đồng thời quy định rõ thời hạn người, tổ chức trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá để hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, "thổi giá" đất.

Suất ăn của học sinh bán trú “teo tóp” vì cách tính thuế

Bị cưỡng chế thuế, Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cam kết nộp đủ trong năm nay

Một thành viên Xuyên Việt Oil và hàng chục doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hoá đơn vì nợ thuế

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-vu-co-them-dn-bo-coc-dat-thu-thiem-kien-nghi-thu-tuong-xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-truc-loi-tu-dau-gia-dat-122128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau vụ có thêm DN bỏ cọc đất Thủ Thiêm: Kiến nghị Thủ tướng xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi từ đấu giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH