Sẽ có thêm 9 sân bay mới được thêm vào quy hoạch

15-12-2022 14:54|Thế Tân

Trong quy hoạch mới của Cục Hàng không Việt Nam, cả nước sẽ có thêm 9 sân bay mới tại nhiều tỉnh thành khác nhau.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả làm việc với 10 tỉnh, thành phố có đề xuất bổ sung sân bay mới vào Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

Theo đó, Cục Hàng không sẽ bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Đắk Nông, Tây Ninh.

Cục cũng đề nghị các địa phương này lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.

Sân bay duy nhất trong đề xuất không được Cục Hàng không đề xuất bổ sung là Mộc Châu (sân bay thứ 2 của Sơn La, ngoài sân bay Nà Sản) do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Trước đó, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Dự thảo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31 sân bay. Quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đề xuất bổ sung.

Sau đó, nhiều địa phương nhận được đề nghị của các nhà đầu tư về làm sân bay tại địa phương và đồng loạt kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ đã tổ chức họp với các địa phương có nhu cầu xây dựng sân bay mới để rà soát lại lần cuối, xem xét và bổ sung vào quy hoạch nếu đạt điều kiện.

Để đưa sân bay vào quy hoạch, Bộ GTVT đã đưa ra 6 tiêu chí, gồm: Sản lượng hàng hóa; nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng - an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không...); cự ly tiếp cận (100 km đối với sân bay đồng bằng và 200 km đối với sân bay miền núi).

Thu hút tối đa nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng hàng không

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó 'hạ nhiệt'

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-co-them-9-san-bay-moi-duoc-them-vao-quy-hoach-162272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ có thêm 9 sân bay mới được thêm vào quy hoạch
POWERED BY ONECMS & INTECH