Bất động sản

Sẽ có tuyến đường huyết mạch nối sân bay ở tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam với Thủ đô Hà Nội

Hải Đăng 18/02/2025 14:30

Ngoài việc xây dựng tuyến đường dài gần 50km, TP. Hà Nội cũng đang nghiên cứu xây dựng thêm tuyến metro để kết nối với sân bay ở tỉnh nhỏ nhất, sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, TP. Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

>> Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 5,5 tỷ USD đón tin vui

Sẽ có tuyến đường huyết mạch nối sân bay ở tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam với Thủ đô Hà Nội- Ảnh 1.
Vị trí triển khai xây dựng sân bay Gia Bình. Ảnh: Internet

UBND TP. Hà Nội về cơ bản thống nhất về phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội - phương án 1 theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc).

Phương án xây dựng mới đi trên cao về phía Bắc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đấu nối với nút giao đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3, tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Sẽ có tuyến đường huyết mạch nối sân bay ở tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam với Thủ đô Hà Nội- Ảnh 2.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không Gia Bình. Ảnh minh họa

Dự kiến, tổng chiều dài trên toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội dài khoảng 49,52km. Trong đó chiều dài trên địa phận TP. Hà Nội dài khoảng 28,58km (đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,52km).

Theo thông báo này, TP. Hà Nội và Bắc Ninh cũng đã thống nhất quy mô toàn tuyến từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) về trung tâm TP. Hà Nội khoảng 100-120m (lựa chọn 120m để phù hợp quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142m về 120m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300-400m.

Ngoài ra, thống nhất đề xuất, báo cáo các cấp có thẩm quyền cập nhật, thực hiện đầu tư xây dựng ga Trung Mầu trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Ngoài ra, thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh cũng thống nhất với đề xuất phương án dịch chuyển đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội xuống phía Nam khoảng 100m và dịch phương án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đồng bộ đoạn giáp Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh (để không ảnh hưởng KCN VSIP Bắc Ninh).

Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25km2).

Nếu như lên TP trực thuộc Trung ương, Bắc Ninh sẽ là TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước nhưng quy mô nền kinh tế (GRDP) của Bắc Ninh đứng thứ 9 trên cả nước, trong đó có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc top đầu.

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 5,5 tỷ USD đón tin vui

Tuyến metro kết nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam chỉ trong 10 phút: Nhật Bản ngỏ ý hợp tác

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/se-co-tuyen-duong-huyet-mach-noi-san-bay-o-tinh-se-tro-thanh-tp-truc-thuoc-trung-uong-thu-7-cua-viet-nam-voi-thu-do-ha-noi-202250218104455991.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sẽ có tuyến đường huyết mạch nối sân bay ở tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam với Thủ đô Hà Nội
    POWERED BY ONECMS & INTECH