SEC kiện Do Kwon và Terraform Labs tội lừa đảo, tuyên bố LUNA-UST là chứng khoán

17-02-2023 11:15|Linh Nhi

Sáng ngày 17/02, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã tung cáo trạng dân sự buộc tội Terraform Labs và CEO Do Kwon, về việc tổ chức một âm mưu gian lận tỷ USD sử dụng các tài sản tiền mã hóa và chứng khoán, dẫn đến sự kiện sụp đổ gây thiệt hại 40 tỷ USD.

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch SEC Mỹ vừa nộp hồ sơ kiện Terraform Labs và nhà sáng lập Do Kwon với cáo buộc “sắp xếp vụ lừa đảo hàng tỷ USD tiền mã hóa”.

Trong công bố ngày 16/2, SEC cho biết Do Kwon và Terraform đã cung cấp và bán một “bộ chứng khoán tài sản mã hóa liên kết với nhau, và nhiều giao dịch tài sản không được đăng ký”.

SEC cho biết Terraform Labs và Do Kwon đã kêu gọi được hàng tỷ USD từ nhà đầu tư thông qua việc “chào bán một nhóm các chứng khoán tiền mã hóa có liên hệ với nhau thông qua nhiều giao dịch không khai báo”.

Ngoài ra, SEC chỉ ra đồng tiền ổn định giá theo thuật toán của Terraform là TerraClassicUSD (USTC) và đồng tiền mã hóa kết nối Terra Luna Classic (LUNC).

SEC cũng đặt vấn đề với mAssets, chứng khoán phái sinh phản ánh giá của công ty công chúng và việc phát hành Mirror (MIR) của Terraform, một đồng tiền quản trị cho giao thức Mirror của nền tảng niêm yết mAssets.

Bên cạnh đó, SEC cho biết, Terraform Labs và Do Kwon đã kêu gọi được hàng tỷ USD từ nhà đầu tư thông qua việc “chào bán một nhóm các chứng khoán tiền mã hóa có liên hệ với nhau thông qua nhiều giao dịch không khai báo”.

SEC kiện Do Kwon và Terraform Labs tội lừa đảo, tuyên bố LUNA-UST là chứng khoán

Sau sự đổ vỡ hoàn toàn của LUNA-UST, SEC cáo buộc Do Kwon và Terraform Labs vẫn còn giữ lại 10.000 Bitcoin từ Luna Foundation Guard, bí mật chuyển chúng đến một tổ chức Thụy Sĩ rồi bán lấy tiền mặt, với số tiền đã rút về lên đến 100 triệu USD.

Do Kwon kể từ cú sập LUNA-UST thì đã cố tình lẩn trốn chính quyền Singapore và Hàn Quốc, với tin đồn là đang lưu trú tại Serbia.

Chính quyền Hàn Quốc, quốc gia đã ra lệnh bắt giữ Do Kwon và hủy hộ chiếu của người này, mới đây đã cử đại diện sang Serbia để tiếp tục truy lùng Do Kwon. Vị CEO Terraform Labs mới đây được đưa tin đang chuẩn bị trở lại với thị trường tiền mã hóa với loạt dự án mới.

SEC từ cuối năm 2022 liên tục có các động thái trấn áp pháp lý với những cá nhân/tổ chức được ủy ban này cho là hành vi không đúng đắn khi tham gia lĩnh vực tiền mã hóa, bao gồm cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried và token FTT của FTX, công ty lending Genesis và sàn Gemini, kẻ tấn công vào Mango Markets, sàn Kraken cũng mô hình staking tiền mã hóa và gần nhất là Paxos với stablecoin BUSD của Binance.

'Trùm tiền ảo' Do Kwon có thể bị dẫn độ sang Mỹ vào giữa tháng 3

Bất ngờ: Đế chế của 'trùm tiền ảo' Do Kwon nộp đơn xin phá sản

“Ông trùm” tiền ảo Do Kwon nhận án tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sec-kien-do-kwon-va-terraform-labs-toi-lua-dao-tuyen-bo-luna-ust-la-chung-khoan-169931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SEC kiện Do Kwon và Terraform Labs tội lừa đảo, tuyên bố LUNA-UST là chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH