Sếp BYD bất ngờ tuyên bố bắt tay Tesla để chống lại 'kẻ thù' xe xăng
Hãng xe cũng đang đẩy mạnh mở rộng tại châu Âu, đồng thời tuyên bố không có kế hoạch gia nhập thị trường Mỹ sau khi nước này áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc.
BYD, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc, cam kết "hợp tác" với đối thủ Tesla để thúc đẩy quá trình thay thế xe chạy xăng, đồng thời khẳng định Bắc Kinh cởi mở với doanh nghiệp nước ngoài hơn phương Tây.
Phó Chủ tịch điều hành BYD, bà Stella Li, cho biết: "Đối thủ chung của chúng ta là xe động cơ đốt trong. Chúng ta cần hợp tác để thúc đẩy ngành công nghiệp thay đổi".
Bất chấp tuyên bố như vậy, BYD và Tesla vẫn cạnh tranh quyết liệt cho vị trí hãng xe điện lớn nhất thế giới.
BYD đang đẩy mạnh tăng trưởng tại châu Âu với danh mục sản phẩm đa dạng hơn Tesla, trong khi hãng xe Mỹ lại chứng kiến doanh số sụt giảm tại thị trường này do những tranh cãi chính trị liên quan đến Elon Musk.

Phát biểu tại một showroom của BYD ở London, bà Li nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ các công nghệ cốt lõi trong lĩnh vực xe điện và lái xe tự động với doanh nghiệp nước ngoài, bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với EU và Mỹ.
"Chính phủ Trung Quốc vốn cởi mở hơn, nên có lẽ có nhiều nhận định sai lầm về điều này", bà nói.
Bà cũng gọi thị trường ô tô Trung Quốc là "cái nôi của đổi mới" và kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Phó Chủ tịch nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ hỗ trợ và hợp tác với các bạn để hiện thực hóa mọi công nghệ".
Tháng trước, BYD công bố hệ thống lái tự động "God’s Eye" sẽ được tích hợp miễn phí trên hầu hết các mẫu xe của hãng. Động thái này làm dấy lên lo ngại về doanh thu trong ngành, khi giới phân tích dự báo các hãng xe khác cũng sẽ phải phổ biến công nghệ lái thông minh để cạnh tranh.
Hãng xe được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn cũng đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường châu Âu với kế hoạch sản xuất tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với mức thuế cao hơn của EU đối với xe điện nhập khẩu Trung Quốc.
Theo Financial Times, BYD dự kiến huy động tới 5,2 tỷ USD thông qua đợt chào bán cổ phiếu tại Hồng Kông (Trung Quốc) để hỗ trợ kế hoạch mở rộng ra nước ngoài.

Khi được hỏi về chính sách chia sẻ công nghệ của EU, bà Li cho biết bà không quan tâm đến các yếu tố chính trị vì đó chỉ là vấn đề "ngắn hạn" và cuối cùng, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm tốt hơn.
Bà khẳng định Chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ mạnh mẽ cho chiến lược vươn ra thế giới của BYD, và mọi công nghệ đổi mới của hãng sẽ được áp dụng cho các thị trường quốc tế, bao gồm cả công nghệ lái xe tự động.
Bên cạnh đó, bà Li xác nhận BYD không có kế hoạch gia nhập thị trường Mỹ, nơi đã áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và tái khẳng định kế hoạch đánh thuế Mexico lẫn Canada từ tuần này.
Dù vậy, phó Chủ tịch BYD không lo ngại về khả năng quá trình chuyển đổi sang xe điện bị chậm lại do các chính sách của ông Trump.
"Tại sao mọi người vẫn chọn xe điện? Vì đó là một chiếc xe tốt hơn, thông minh hơn và có chất lượng cao hơn", người phụ nữ nói, nhấn mạnh xu hướng chuyển dịch khỏi xe xăng tại Trung Quốc.
Theo Financial Times