Xã hội

Siêu bão mạnh nhất hành tinh 'càn quét': 6 triệu người dân bị tác động, nhiều người mắc kẹt không có tiền để sơ tán, giao thông tê liệt

Linh Chi 09/10/2024 11:31

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), tính cả Milton, chỉ có 42 cơn bão đạt được sức mạnh như vậy ở Đại Tây Dương.

6 triệu người bị ảnh hưởng

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, cơn bão Milton đã một lần nữa trở thành cơn bão cấp 5 hiếm gặp. Trước đó, Milton được xếp vào nhóm bão cấp 5 vào sáng 7/10 (giờ địa phương) và duy trì cường độ cấp 5 cho đến 2h sáng 8/10 trước khi suy giảm. Tuy nhiên, đến chiều 8/10, nó lại tăng sức mạnh lên cấp 5 - cấp độ mạnh nhất của Mỹ.

Dự báo đường đi của bão Milton. Đồ họa: CNN

Dự báo đường đi của bão Milton. Đồ họa: CNN

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), tính cả Milton, chỉ có 42 cơn bão đạt được sức mạnh như vậy ở Đại Tây Dương. Mới có hai cơn bão cấp 5 di chuyển qua khu vực này vào những năm 2020, đó là Ian năm 2022 và Lee năm 2023.

Bão Milton đã quét qua Bán đảo Yucatán của Mexico vào đêm 7/10 và sáng 8/10, gây ngập lụt, hư hại bến tàu và cây cối. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo tại Mexico.

CNN đưa tin, Milton di chuyển xa hơn về phía Nam so với dự kiến, dẫn đến sự thay đổi trong dự báo từ Trung tâm Bão Quốc gia. Đường đi hiện tại cho thấy cơn bão đang hướng tới Sarasota, ngay phía nam Vịnh Tampa.

Giao thông tê liệt vì dòng người sơ tán.

Giao thông tê liệt vì dòng người sơ tán.

Dự báo mới nhất về bão Milton cho thấy nó có thể trở thành một trong những cơn bão có sức tàn phá kinh khủng nhất từ trước tới nay. Mặc dù dự báo nó sẽ suy yếu trước khi đổ bộ vào đất liền, nhưng nó sẽ tăng kích thước, có nghĩa là cơn bão này sẽ có sức ảnh hưởng rộng hơn.

Bất kể Milton đổ bộ chính xác ở đâu, phần lớn bờ biển Vịnh Florida đều có nguy cơ gặp phải gió bão thảm khốc và mưa lũ. Chưa đầy hai tuần kể từ khi bão Helene tấn công Florida, nơi đây vẫn còn đổ nát nhưng lại tiếp tục phải đón nhận cơn siêu bão khiến ai nấy đều lo lắng. Mười một hạt của Florida với khoảng 6 triệu người đã phải tuân thủ lệnh sơ tán bắt buộc tính đến chiều 8/10. Các quan chức đang cảnh báo người dân không nên trông chờ vào việc cơn bão sẽ suy yếu.

Theo truyền thông Mỹ, từ sáng 8/10, giao thông đã bị đình trệ dọc theo các tuyến đường liên bang của Florida sau khi có lệnh sơ tán để tránh cơn bão này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân không thể sơ tán do tình hình giao thông tê liệt, tắc nghẽn nghiêm trọng, các trạm xăng cạn kiệt. Có những người gần như tuyệt vọng, quyết định đối diện với cơn bão vì không đủ khả năng chi trả chi phí di chuyển ra khỏi tiểu bang. Lương thấp, thu nhập chỉ đủ chi phí sống khiến họ chỉ biết cầu nguyện để được an toàn khi siêu bão Milton ập đến.

Trước tình hình này, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi người dân phải di tản ngay lập tức: “Tôi đã được các nhà lãnh đạo cấp cao của chính quyền thông báo tóm tắt và chúng tôi đang tăng cường chuẩn bị cho bão Milton. Đây có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong 100 năm qua tại Florida,” ông nói.

Đặc biệt, Tổng thống Biden nhấn mạnh đây là vấn đề sống còn chứ không phải là lời nói cường điệu. Ngày 8/10, ông đã thông báo hủy chuyến công du tới Đức và Angola để ở lại giám sát diễn biến của siêu bão Milton.

Người dân chuẩn bị trước khi siêu bão đổ bộ.

Người dân chuẩn bị trước khi siêu bão đổ bộ.

Khi cơn bão Milton tiến về Florida, các thành phố và quận đang áp dụng lệnh giới nghiêm đối với những người còn ở lại khu vực.

Sau đây là danh sách một số địa điểm đã ban bố lệnh giới nghiêm trước cơn bão:

Quận Flagler: Lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu vào thứ Tư lúc 19h. Dự kiến ​​sẽ kéo dài đến thứ Năm lúc 7h sáng.

Bãi biển Fort Myers: Hòn đảo sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm 24 giờ mỗi ngày, bắt đầu từ 22h tối thứ Ba.

Naples: Theo cảnh sát, thành phố sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm phương tiện vào thứ Tư lúc 16h chiều.

Sanibel: Hòn đảo ở Quận Lee thông báo sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 22h tối thứ Tư.

Quận Volusia: Các quan chức thông báo lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu vào lúc 20h tối thứ Tư và kết thúc vào 8h sáng thứ Năm.

Những cơn siêu bão là hậu quả của biến đổi khí hậu

John Morales - nhà khí tượng học kỳ cựu của Florida cho biết, có rất nhiều suy nghĩ khi nghe tin về cơn bão Milton. “Đó chỉ là sự pha trộn giữa lòng đồng cảm với những người đó, cũng như nỗi lo lắng khi thời tiết khắc nghiệt. Tôi đã làm trong lĩnh vực này hơn 20 năm và nhận ra điều này đang xảy ra và chúng tôi biết nó sẽ đến. Đây chỉ là một cơn bão không thể tin được, điều này thật kinh hoàng", nhà khí tượng học nói.

Cơn bão mạnh khiến người Mỹ lo lắng.

Cơn bão mạnh khiến người Mỹ lo lắng.

Morales là nhà khí tượng học có nhiều kinh nghiệm nhất ở Nam Florida. Ông đã hướng dẫn mọi người vượt qua một số cơn bão lớn, tàn khốc khác và được biết đến là "nhà khí tượng học không gây hoang mang, chỉ dựa trên sự thật".

Nhưng có rất nhiều thứ đã thay đổi trong nhiều thập kỷ kể từ khi ông bắt đầu công việc này. Morales cho biết thời đại mới của những cơn bão dữ dội hơn do khủng hoảng khí hậu đang đến: “Những triệu chứng của sự thay đổi khí hậu này đã khiến tôi từ một người điềm tĩnh trở thành một người chắc chắn bồn chồn hơn và có chút lo lắng về những gì đang diễn ra".

Khi hành tinh ấm lên, các cơn bão đang biến đổi thành thứ gì đó nguy hiểm hơn, mạnh lên nhanh hơn, tạo ra nhiều mưa hơn và tạo ra sóng thần lớn hơn. Trên thực tế, biến đổi khí hậu do con người gây ra trong hai tuần qua đã khiến nhiệt độ đại dương gần hoặc đạt mức kỷ lục, gây ra cơn bão Milton.

“Đó là những gì biến đổi khí hậu có thể gây ra. Nó tác động không cân xứng đến những người ở các cộng đồng tuyến đầu, những người thực sự không liên quan nhiều đến việc đốt nhiên liệu hóa thạch", Morales cho biết.

Nguồn: CNN

>>Hơn cả Yagi, Milton tăng cấp chóng mặt thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024: 'Nếu không sơ tán có thể sẽ thiệt mạng'

Siêu bão Milton khiến Mỹ khan hiếm vé máy bay và xăng dầu, cao tốc ùn tắc nghiêm trọng vì người dân đổ xô đi tránh bão

Tổng thống Biden cân nhắc hủy chuyến thăm Đức vì siêu bão Milton đe dọa nước Mỹ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-bao-manh-nhat-hanh-tinh-can-quet-6-trieu-nguoi-dan-bi-tac-dong-nhieu-nguoi-mac-ket-khong-co-tien-de-so-tan-giao-thong-te-liet-d135547.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão mạnh nhất hành tinh 'càn quét': 6 triệu người dân bị tác động, nhiều người mắc kẹt không có tiền để sơ tán, giao thông tê liệt
POWERED BY ONECMS & INTECH