Doanh nghiệp

Siêu cảng Cần Giờ lọt vào 'mắt xanh' của hãng tàu lớn bậc nhất thế giới

Quang Dương 02/09/2024 - 21:39

Hãng tàu này có khả năng chuyên chở hơn 23 triệu TEUs mỗi năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu toàn cầu.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xác định là một trong những dự án trọng điểm, ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, khi dự án được thực hiện thành công, nó sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế, biến Việt Nam thành trung tâm trung chuyển vận tải và logistics quan trọng của khu vực và thế giới.

Thông tin về dự án đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là tập đoàn MSC, một trong những hãng tàu container hàng đầu thế giới. Tập đoàn đã đề xuất đầu tư vào "siêu" dự án này với mong muốn đẩy nhanh tiến độ để đón đầu xu thế vận tải biển.

Theo đó, dự án này được đề xuất tham gia bởi Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A-TIL (đơn vị thành viên của hãng tàu biển Mediterranean Shipping Company – MSC).

Siêu cảng Cần Giờ lọt vào 'mắt xanh' của hãng tàu lớn bậc nhất thế giới
Phối cảnh "siêu cảng" Cần Giờ

>> TP. HCM sắp sở hữu cảng biển đặc biệt trong tương lai?

Theo quy hoạch, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế khoảng 3,6 triệu TEUs vào năm 2030. Cảng sẽ phát triển với quy mô 4 cầu cảng có tổng chiều dài hơn 2.000 mét, năng lực thông qua 57,6 triệu tấn, và được thiết kế để phục vụ các tàu có trọng tải 250.000 tấn trở lên, bao gồm bến container và các bến cảng khác.

Liên quan đến năng lực của nhà đầu tư nước ngoài đề xuất tham gia dự án, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chia sẻ rằng MSC là hãng tàu lớn nhất thế giới với trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. Với đội tàu có khả năng chuyên chở hơn 23 triệu TEUs mỗi năm, MSC chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu toàn cầu, kết nối tới hơn 500 cảng biển trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, MSC đã thiết lập các tuyến dịch vụ tại các cảng container lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải. Mỗi năm, đội tàu của MSC vận chuyển hơn 1 triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam, kết nối với các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, và Đông Nam Á. MSC cũng đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới nội Á của mình, đồng thời xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn, tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các quốc gia trên toàn thế giới.

>> Diễn biến mới nhất về dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 5,4 tỷ USD

'Siêu' cảng Cần Giờ 5,4 tỷ USD vẫn chờ được 'gỡ khó' để thành hiện thực

Lấy đất làm siêu cảng Cần Giờ: Sẽ trồng rừng thay thế, gấp 3 lần diện tích xây cảng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cang-can-gio-lot-vao-mat-xanh-cua-hang-tau-lon-bac-nhat-the-gioi-247439.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cảng Cần Giờ lọt vào 'mắt xanh' của hãng tàu lớn bậc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH