Thế giới

Siêu cường châu Á công bố loại pin xe điện ‘gây sốc’: Chạy hơn 1,6 triệu km mới cần thay, chịu được nhiệt độ từ -3 đến 65 độ C

Quỳnh Vân 28/06/2024 - 17:59

Công nghệ này dự kiến sẽ mang lại bước đột phá mới cho thị trường xe điện, thúc đẩy sự phát triển của xe xanh và năng lượng bền vững.

Hãng sản xuất pin Farasis Energy của Trung Quốc mới đây đã tiết lộ loại pin xe điện mới có phạm vi hoạt động vượt trội, khả năng chịu nhiệt độ cao và tuổi thọ chu kỳ sạc dài.

Theo Interesting Engineering, loại pin mới này có thể hoạt động bình thường trong môi trường có nhiệt độ từ -30 độ C đến 65 độ C và tiếp tục hoạt động ở hiệu suất 70% ngay cả sau hàng nghìn chu kỳ sạc.

Farasis Energy đã giới thiệu loại pin này tại Hội nghị Chuỗi cung ứng ô tô ASEAN được tổ chức tại Thái Lan từ ngày 18 đến 19/6.

Sự kiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận về tối ưu hóa chuỗi cung ứng, tiến bộ công nghệ và chiến lược hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh và tính bền vững trong lĩnh vực ô tô của Đông Nam Á.

Siêu cường châu Á công bố loại pin xe điện ‘gây sốc’: Chạy hơn 1,6 triệu km mới cần thay, chịu được nhiệt độ từ -3 đến 65 độ C
Hãng pin Trung Quốc Farasis Energy tiết lộ họ đã chế tạo ra loại pin xe điện mới với nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: Interesting Engineering

Pin xe điện mang tính cách mạng của Farasis

Loại pin mới hứa hẹn sẽ mang lại tiềm năng to lớn đối với các phương tiện chở khách và thương mại sử dụng năng lượng mới, cũng như các ứng dụng mới như xe 2 hoặc 3 bánh, taxi bay (eVTOL).

Theo Jack Peng của Farasis Energy (người đã giới thiệu công nghệ pin mới), dòng pin này tự hào có hiệu suất cao, đạt tiêu chuẩn an toàn hàng đầu, khả năng thích ứng với nhiệt độ môi trường và lợi thế về tuổi thọ đặc biệt dài.

Các chuyên gia nhận định, nếu những tuyên bố về dòng pin mới là đúng thì đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho thị trường xe điện trong tương lai.

Peng giải thích rằng dòng pin này được phát triển để thích ứng với nhiệt độ cao ở Đông Nam Á và các khu vực xung quanh.

Trong môi trường 25 độ C, một con pin có thể thực hiện 2500 chu kỳ sạc với hiệu suất cao hơn 70%.

Thậm chí là trong thời tiết 45 độ C, một pin vẫn có thể thực hiện 1500 chu kỳ với hiệu suất hơn 70%.

Siêu cường châu Á công bố loại pin xe điện ‘gây sốc’: Chạy hơn 1,6 triệu km mới cần thay, chịu được nhiệt độ từ -3 đến 65 độ C
Dòng pin này được dự đoán sẽ là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” cho thị trường xe điện trong tương lai. Ảnh: Getty Images

Hơn nữa, công nghệ pin bán rắn mới nhất còn cải thiện đáng kể mức độ ổn định và giúp pin có tuổi thọ cực kỳ dài.

Các thử nghiệm được thực hiện tại phòng thí nghiệm của Farasis Energy cho thấy dòng pin này có thể thực hiện hơn 5000 chu kỳ với trạng thái sức khỏe (SOH) là 70%.

Điều này, theo Peng, sẽ giúp xe điện chạy được quãng đường hơn 1,6 triệu km mới phải thay thế. Công nghệ này có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trên nhiều loại phương tiện như xe khách, xe thương mại, eVTOL, xe buýt và các lĩnh vực khác.

Đồng thời, nó còn giúp tăng cường đáng kể độ bền của ắc quy, nâng cao hiệu quả vận hành và giảm chi phí cho người sử dụng.

Farasis Energy đã hoạt động trong lĩnh vực công nghệ pin suốt 27 năm qua, được coi là công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ đổi mới năng lượng mới.

Trước đó, công ty này từng giới thiệu pin năng lượng natri-ion đầu tiên trên thế giới dành cho khách hàng sử dụng xe điện.

Họ là đối tác sản xuất pin cho eVTOL và cũng là công ty chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường pin lithium hiệu suất cao cho xe máy điện ở Trung Quốc.

Theo Interesting Engineering

>> Phát hiện mỏ ‘kho báu’ khủng để sản xuất pin xe điện ở Nhật Bản: Trữ lượng lên tới hơn 200 triệu tấn, đủ dùng trong 75 năm

Nhiều startup xe điện cạn tiền, cổ phiếu giảm mạnh

VinFast lọt top 2 Đông Nam Á về doanh số xe điện, đưa Việt Nam thành điểm sáng khu vực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-a-cong-bo-loai-pin-xe-dien-gay-soc-chay-hon-16-trieu-km-moi-can-thay-chiu-duoc-nhiet-do-tu-3-den-65-do-c-240374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á công bố loại pin xe điện ‘gây sốc’: Chạy hơn 1,6 triệu km mới cần thay, chịu được nhiệt độ từ -3 đến 65 độ C
POWERED BY ONECMS & INTECH