Xe Tesla đột ngột hết pin, trẻ 20 tháng tuổi bị mắc kẹt bên trong giữa thời tiết nắng nóng
Một bé gái ở Arizona (Mỹ) gần đây đã rơi vào “tình huống nguy hiểm đến tính mạng”, khi cô bé bị nhốt bên trong chiếc Tesla khiến lính cứu hỏa phải dùng rìu phá cửa để giải cứu.
Theo Fortune, bà Renee Sanchez định đưa cháu gái 20 tháng tuổi của mình đến Sở thú Phoenix (Arizona, Mỹ) trên chiếc xe Tesla của gia đình.
Tuy nhiên, sau khi đặt cháu vào ghế trẻ em phía sau và cài thắt dây an toàn, bà định lên ghế lái phía trước thì phát hiện xe chết pin.
Bà chia sẻ với tờ AZFamily: “Cháu gái tôi bị nhốt bên trong mà tôi lại không mở cửa xe được. Chìa khóa điện thoại hay chìa khóa thẻ đều không dùng được”.
Michael Brooks, CEO của Trung tâm An toàn Ô tô, nói với Fortune rằng việc một đứa trẻ mới biết đi bị mắc kẹt trong ô tô, dưới cái nóng ở Arizona, có thể rơi vào tình trạng cực kỳ nguy cấp trong 15 phút. Sau 30 phút, nhiều trẻ em sẽ chết ngạt trong xe.
Xe điện Tesla bị hết pin khiến một đứa trẻ 20 tháng tuổi bị mắc kẹt bên trong xe. Ảnh: Fortune |
Không thể đưa cháu ra ngoài, bà Sanchez không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gọi 911. Khi lực lượng cứu hỏa tới nơi, họ cũng không thể mở cửa xe nên buộc phải dùng rìu phá cửa kính để cứu đứa trẻ một cách nhanh nhất.
Bà Sanchez cho biết, pin 12 điện áp – chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho hệ thống điện của xe – đã chết mà không báo trước.
Trong khi đó, theo chuyên gia xe điện Mike Klimkosky, xe Tesla được cho là có các dấu hiệu cảnh báo liên tục khi pin 12 điện áp yếu. Ông nói thêm rằng việc pin tự động tắt mà không thông báo gì “khá là kỳ lạ”.
Đại diện bộ phận dịch vụ của Tesla cũng xác nhận với Sanchez rằng bà thực sự không nhận được cảnh báo nào.
“An toàn để sau cùng”
Tesla có hướng dẫn cách mở cửa xe từ bên ngoài, nhưng việc đó đòi hỏi nhiều bước và một bộ sạc pin.
Đối với Klimkosky, người đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giảng dạy về an toàn xe điện, trách nhiệm thuộc về những người lính cứu hỏa vì không biết cách khởi động chiếc Tesla.
Ông khẳng định quá trình này sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn so với việc đột nhập vào ô tô.
Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng sở cứu hỏa địa phương không được đào tạo chuyên môn đầy đủ để giải quyết những sự cố này.
Người cháu bị kẹt trong xe nhưng người bà lại không thể mở cửa được. Ảnh: Fortune |
Ngược lại, ông Brooks cho rằng thật “vô lý” khi đổ lỗi cho lực lượng cứu hỏa vì không biết cách mở xe.
Ông nhấn mạnh: “Không phải lỗi của lính cứu hỏa khi Tesla chọn chốt cửa điện tử mà không có biện pháp bảo vệ khẩn cấp thích hợp”.
Được biết Tesla có cửa mở bằng tay khi người lái kẹt ở trong xe và không thể thoát ra ngoài, nhưng chúng không được dán nhãn như dây an toàn và túi khí.
Brooks nói đây là lựa chọn của Tesla khi đặt “hình thức lên trên chức năng”, lưu ý rằng: “Khi không có tiêu chuẩn liên bang quy định cụ thể cách sản xuất những chiếc xe này, Tesla rất hiếm khi chọn những phương hướng an toàn. Họ thường chọn thứ gì đó hào nhoáng và đẩy an toàn xuống cuối cùng”.
Đầu năm nay, thương hiệu này đã phải thu hồi gần 2,2 triệu xe ở hầu hết các mẫu được bán ra kể từ năm 2012.