Vĩ mô

Siêu cường châu Á từng hỗ trợ Việt Nam trong loạt dự án trọng điểm, tiếp tục muốn tham dự siêu dự án đường sắt hơn 67 tỷ USD

Phúc Lam 23/10/2024 - 20:54

Mới đây, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức buổi họp báo giữa kỳ để nhìn lại những thành tựu đạt được trong phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam và giới thiệu những kế hoạch hợp tác mới.

Tại buổi họp báo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Sugano Yuichi cho biết, phía Nhật Bản và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều cuộc làm việc về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Việt Nam.

Ông cho biết thêm, phía Nhật Bản đang chờ kết quả của cuộc thảo luận sắp tới tại Quốc hội để cân nhắc khả năng hợp tác giữa hai nước trong dự án này. Ngoài ra, đại diện JICA cũng đưa gợi ý cho Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm từ dự án đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản.

Trước đó, JICA đã hỗ trợ Việt Nam trong rất nhiều những dự án trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính từ năm 1992 đến nay, số vốn vay ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam đạt trên 2.700 tỷ Yên (khoảng 440 nghìn tỷ đồng), gần 100 tỷ Yên viện trợ không hoàn lại và 180 tỷ Yên hỗ trợ kỹ thuật.

Trong năm 2023, Nhật Bản dành cho Việt Nam hơn 100 tỷ Yên vốn ODA (khoảng 16,3 nghìn tỷ đồng). Đây là mức cao nhất kể từ năm 2017.

Mới đây, ngày 19/10, Văn phòng JICA Việt Nam đã có thông tin về kết quả nổi bật nửa cuối tài khóa 2023 và nửa đầu tài khóa 2024. Theo đó, từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024, tại Việt Nam có 25 dự án vốn vay ODA, trong đó, có 2 dự án đã hoàn thành và 23 dự án đang được triển khai, với vốn cam kết đạt 102,2 tỷ Yên (khoảng 678 triệu USD).

Bên cạnh đó, có 5 dự án hợp tác kỹ thuật đã được hoàn thành, 33 dự án đang được triển khai, với tổng chi phí khoảng 35 triệu USD. Cùng với đó, đã hoàn thành 1 dự án viện trợ không hoàn lại, đang triển khai 4 dự án. Ngoài ra, JICA cũng đang thực hiện 24 chương trình đối tác phát triển, trong đó có 4 dự án mới và 7 dự án đã hoàn thành.

Những dự án xây dựng hạ tầng kinh tế quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông đã góp phần không nhỏ trong quá trình tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Siêu cường châu Á từng hỗ trợ Việt Nam trong loạt dự án trọng điểm, tiếp tục muốn tham dự siêu dự án đường sắt hơn 67 tỷ USD
Nhật Bản xem xét tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của Việt Nam - Ảnh: Internet

Trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông của Việt Nam đã có nhiều sự cải thiện với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các khoản viện trợ ODA của Nhật Bản. Trong đó, một trong những dự án quan trọng nhất là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP.HCM hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và dự kiến vận hành chính thức vào cuối năm nay.

Tuyến metro này dự kiến sẽ giảm ách tắc giao thông, đồng thời cung cấp một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, giảm lượng phát thải khí Co2.

Ở lĩnh vực giao thông, rất nhiều dự án cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ Nhật Bản như: cầu Thanh Trì, đường vành đai 3, Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài,... Bên cạnh đó, JICA cũng hỗ trợ xây dựng 3 cảng quốc tế quan trọng là cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), cảng Cái Mép Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), cảng Đà Nẵng ở miền Trung.

Ngoài ra, dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá tại Hà Nội cũng là một trong những dự án quan trọng, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Khi hoàn thành, dự án này sẽ trở thành một trong những nhà máy lớn nhất trong khu vực, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm.

Hơn thế nữa, JICA còn hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác như y tế, phát triển nguồn nhân lực, phòng chống thiên tai với các chương trình học bổng, hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực cho hàng nghìn sinh viên và cán bộ Việt Nam; phối hợp với những bệnh viện hàng đầu để nâng cấp trang thiết bị và đào tạo y bác sĩ,...

JICA không chỉ mang đến nguồn tài chính mà còn góp sức bằng những hỗ trợ kỹ thuật, cùng những kinh nghiệm quý báu và bài học thiết thực. Nhờ vậy, Việt Nam có cơ hội học hỏi và phát triển bền vững, góp phần ổn định chất lượng cuộc sống của người dân.

>>Các nước Đông Nam Á đã có metro từ rất lâu, tại sao 'siêu đô thị' hiện đại bậc nhất Việt Nam vẫn trì trệ?

Từ 1/1/2025, những trường hợp nào không được chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế?

Ngành y tế khuyến cáo các bạn trẻ không nên rủ nhau đi trữ trứng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-a-tung-ho-tro-viet-nam-trong-loat-du-an-trong-diem-tiep-tuc-muon-tham-du-sieu-du-an-duong-sat-hon-67-ty-usd-255033.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu cường châu Á từng hỗ trợ Việt Nam trong loạt dự án trọng điểm, tiếp tục muốn tham dự siêu dự án đường sắt hơn 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH