Kiến thức

'Siêu đập thủy điện' cao nhất TQ tiêu tốn 20.000 tấn thuốc nổ, bằng bom nguyên tử để xây đập đất đá: Vị trí cao ngang đỉnh Fansipan, mỗi năm cung cấp 'khủng' 11 tỷ kWh điện

Như Ý 17/07/2024 16:38

Đập thủy điện này được coi là một trong những công trình hoành tráng bậc nhất thế giới, được xây dựng ở nước láng giềng Việt Nam.

Đập thủy điện cao 3.000m so với mực nước biển, có "nhiều cái nhất"

Trung Quốc nổi tiếng với không ít công trình khổng lồ, khiến nhiều nước trên thế giới phải trầm trồ. Trong đó, công trình "siêu đập thủy điện" Lưỡng Hà Khẩu đã khẳng định khả năng vượt trội của đất nước tỷ dân trong việc xây dựng đập thủy điện sản xuất điện, phục vụ nhu cầu của nước này.

Đập thủy điện Lưỡng Hà Khẩu được xây dựng ở độ cao 3.000m so với mực nước biển. Để hình dung về vị trí của "siêu đập", thì nó cao gần bằng đỉnh Fansipan - "nóc nhà" của Đông Dương với chiều cao 3.144m. Đây là công trình thủy điện cao nhất ở quốc gia tỷ dân, cao thứ 2 trên thế giới, mang đến nhiều công năng đặc biệt. Siêu nhà máy thủy điện nói trên được xây dựng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, dọc theo hạ lưu sông Nhã Lung.

Đập thủy điện khổng lồ tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Internet

Đập thủy điện khổng lồ tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Internet

Công trình này khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải trầm trồ khi nghe đến vì nhiều lý do. Đầu tiên, độ cao bờ đập lên đến 684m - cao hơn cả Tháp Thượng Hải - tòa nhà cao nhất tại Trung Quốc và cao gấp đôi tháp Eiffel. Nhìn từ xa, đập thủy điện hiện lên lừng lẫy, thể hiện rõ sự hoành tráng và năng lực kiến trúc ấn tượng của Trung Quốc.

Đây là nhà máy thủy điện cao nhất Trung Quốc và cao thứ 2 thế giới. Ảnh: Internet

Đây là nhà máy thủy điện cao nhất Trung Quốc và cao thứ 2 thế giới. Ảnh: Internet

Theo nhiều nguồn tin, nếu chúng ta muốn lấp đầy Lưỡng Hà Khẩu thì cần chuẩn bị 43 triệu m3 đất đá. Nhà máy thủy điện bao gồm 11 con dốc, có hồ chứa nước sâu nhất, lớn nhất thế giới với độ sâu 285m và dung tích 10,8 tỷ m3.

Trong quá trình xây dựng, lượng cát và sỏi lấp đầy của Trạm thủy điện Lưỡng Hà Khẩu lên tới 100 triệu tấn, nhiều hơn cả đập Tam Hiệp. Để duy trì nguồn cung cấp cát và sỏi khổng lồ như vậy, dự án đã phải phá huỷ một số ngọn núi để làm mỏ đá. Để xây dựng toàn bộ đập đất đá cần tiêu tốn 20.000 tấn thuốc nổ, tương đương với một quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.

Thủy điện khẳng định tầm cỡ của đất nước tỷ dân bắt đầu được xây dựng vào tháng 10/2014. Tới ngày 18/3/2022, nhà máy đã hoàn thành việc chạy thử nghiệm và chính thức đi vào hoạt động. Như vậy, chỉ sau 8 năm thi công, đập thủy điện mang tầm cỡ lịch sử này đã chính thức "trình làng", trở thành công trình mang đậm dấu ấn Trung Quốc.

Công trình tiết kiệm nhiều nhiên liệu, tạo ra 11 tỷ kWh điện/năm

Được biết, dự án này có số vốn đầu tư khổng lồ, lên đến 66,5 tỷ NDT (khoảng 9 tỷ USD). Trong quá trình thi công, hàng loạt máy móc sử dụng công nghệ hiện đại cũng được đưa vào sử dụng nhằm hỗ trợ công nhân. Ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, hàm lượng oxy cũng như nhiệt độ đều không lý tưởng cho công nhân, người giám sát công trình. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ mạnh mẽ về công nghệ hiện đại, công trình nhà máy thủy điện hàng đầu thế giới vẫn được ra đời.

Nhà máy thủy điện giúp tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm thải CO2 ra môi trường. Ảnh: Internet

Nhà máy thủy điện giúp tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm thải CO2 ra môi trường. Ảnh: Internet

Sau khi xây dựng, nhà máy thủy điện không chỉ cung cấp năng lượng điện mà còn làm giảm tiêu thụ 13,3 triệu tấn than, giảm thải ra môi trường 21,3 triệu tấn CO2. Đập thủy điện Lưỡng Hà Khẩu có thể tạo ra 11 tỷ kWh điện/năm, phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện vô cùng lớn ở quốc gia tỷ dân. Tốc độ xả lũ của Lưỡng Hà Khẩu cũng xếp ở vị trí thứ 2 thế giới, có thể tạo ra 6kWh khi chặn 1m3 nước.

Tới nay, Lưỡng Hà Khẩu vẫn là một trong những công trình thủy điện khủng ở Trung Quốc, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho Tứ Xuyên, giúp ổn định cuộc sống người dân.

>> Thủy điện lớn nhất Việt Nam thế kỷ XX xả lũ, người dân 'ùa' ra sông tắm mặc nguy hiểm cận kề

Siêu đập thủy điện lớn nhất thế giới đã tích tụ gần 2 tỷ tấn bùn thải sau gần 20 năm hoạt động: Chuyên gia hiến kế kiểm soát lũ lụt, xói mòn

‘Siêu đô thị’ của láng giềng Việt Nam hứng mưa lũ kỷ lục, 40.000 người bị ảnh hưởng, đập thủy điện lớn nhất thế giới báo động cao

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-dap-thuy-dien-cao-nhat-tq-tieu-ton-20000-tan-thuoc-no-bang-bom-nguyen-tu-de-xay-dap-dat-da-vi-tri-cao-ngang-dinh-fansipan-moi-nam-cung-cap-khung-11-ty-kwh-dien-d127814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Siêu đập thủy điện' cao nhất TQ tiêu tốn 20.000 tấn thuốc nổ, bằng bom nguyên tử để xây đập đất đá: Vị trí cao ngang đỉnh Fansipan, mỗi năm cung cấp 'khủng' 11 tỷ kWh điện
POWERED BY ONECMS & INTECH