Siêu dự án của Vingroup được phê duyệt 1.357ha lấn biển ngay trước thềm khởi công
Trước đó, đại diện Vingroup (VIC) đã làm việc với UBND TP.HCM, đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục cho dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
CTCP Đô thị du lịch Cần Giờ - công ty con của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) hiện đang xúc tiến triển khai dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ và dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025, nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Dự án có tổng diện tích 2.870ha và vốn đầu tư hơn 217.000 tỷ đồng (khoảng 8,56 tỷ USD). Dự án được chia thành 4 phân khu A, B, C và D-E, bao gồm hàng loạt tiện ích hiện đại như sân golf, resort, quảng trường, sân vận động và tòa tháp biểu tượng cao 108 tầng.
Ngày 6/3 vừa qua, đại diện Vingroup đã làm việc với UBND TP. HCM, kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các thủ tục còn lại. Thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, ngay sau đó, UBND TP. HCM đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc khu đô thị du lịch Cần Giờ. Dự án này sẽ lấn biển 1.357ha với tổng vốn đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, dự kiến triển khai đến năm 2031, bao gồm các hạng mục san nền, kè hồ và kè biển.
UBND TP. HCM yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hồ sơ trình thẩm định, đồng thời tiếp thu ý kiến của các sở, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng phải tuân thủ đúng theo báo cáo đánh giá tác động đã được phê duyệt. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xử lý vi phạm theo pháp luật.
![]() |
Phối cảnh dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ |
Nhằm tăng cường kết nối hạ tầng với huyện Cần Giờ - nơi triển khai dự án, TP. HCM cùng các doanh nghiệp đã đề xuất loạt giải pháp phát triển giao thông trọng điểm. Mới đây, Vingroup đã đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP. HCM với Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD).
Tuyến metro dự kiến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), kéo dài 48,5km đến khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm sẽ được xây dựng trên cao, với tốc độ thiết kế 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Hệ thống có thể vận chuyển 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo từng hướng. Hai depot dự kiến đặt tại quận 7 (20ha) và xã Long Hòa (39ha).
Song song với metro TP. HCM - Cần Giờ, địa phương cũng đề xuất xây dựng cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh, giúp kết nối huyện đảo này với trung tâm TP. HCM. Cầu có chiều dài khoảng 7,3km, xuất phát từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua sông Soài Rạp và nối vào đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng với kế hoạch khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang chờ quyết định phê duyệt.
>> Đề nghị tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư metro TP. HCM - Cần Giờ, Thủ tướng ra chỉ đạo mới
Hà Nội bật 'làn xanh' cho dự án Vingroup đề xuất, xử lý hồ sơ cấp tốc trong 24 giờ
Phó Thủ tướng ký quyết định thúc tiến độ dự án cao tốc hơn 20.400 tỷ đồng của Vingroup - Techcombank