'Siêu' dự án tuyến đường Vành đai 75.000 tỷ đồng đi qua 4 tỉnh trọng điểm miền Nam sẽ trở thành 'bàn đạp' để phát triển kinh tế

24-04-2024 04:09|Quốc Chiến

Đây là dự án có chiều dài 92km với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, hiện nay các nhà đầu tư đang nỗ lực để đưa tuyến đường này vào hoạt động vào năm 2026.

Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài là 92km, đi qua 4 tỉnh, thành gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành địa phận huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, điểm cuối tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành địa phận tỉnh Long An.

duong-vanh-dai
Sơ đồ dự án Vành đai 3 TP. HCM (nguồn ảnh: VnExpress)

Sau khi hoàn thiện, đường Vành đai 3 kết hợp với cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo nên hệ thống giao thông khép kín quanh TP. HCM. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực được cải thiện nhanh chóng, mở rộng tiềm năng phát triển kinh tế khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận.

>> Quận đông dân nhất Hà Nội biến bãi đỗ xe 'lậu' thành trường học cho phường có nhiều học sinh nhất

Vành đai 3 chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện 2 dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp. Tháng 6/2023, dự án Vành đai 3 đoạn qua TP. HCM được khởi công.‏

Sau 10 tháng thi công, đoạn cầu này dần lộ hình hài. Mỗi ngày, công trường đều duy trì khoảng hàng trăm người. Tính đến đầu tháng 4/2024, sản lượng đạt hơn 15,9%. Tuy nhiên, tiến độ gói thầu này đang bị chậm so với thời gian dự kiến vì thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài tới 14 tháng.

Cũng vào tháng 6/2023, Bình Dương đã động thổ xây dựng cầu băng qua sông Sài Gòn và cầu vượt tại nút giao Bình Chuẩn (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương). Dự án có diện tích khoảng 31ha, vốn đầu tư dự kiến khoảng 571 tỷ đồng. Cầu có quy mô 8 làn xe với tốc độ 100km/h. Phần đường song hành hai bên được bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp với vận tốc 60km/h.

vanh-dai-3
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, nút giao Bình Chuẩn thuộc dự án Vành đai 3 hiện đạt 30% sản lượng.

Để đạt được tiến độ như vậy, mỗi ngày ở công trường luôn có khoảng 140 công nhân thay phiên nhau làm việc liên tục cả ca. Đây là nút giao thông quan trọng do có nhiều xe tải, xe container chở hàng hóa, nguyên liệu từ các nhà máy, khu công nghiệp ở Bình Dương đến các tỉnh, thành lân cận.

Được biết, Vành đai 3 TP. HCM có tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, là công trình giao thông lớn nhất phía Nam. Hiện các nhà thầu đang gấp rút thi công để kịp đưa con đường vào khai thác vào năm 2026.

Tuyến đường Vành đai 3 được các chuyên gia đánh giá là tuyến đường quan trọng phát triển kinh tế xã hội và cơ sở hạ tầng cho TP. HCM và các vùng lân cận trong tương lai. Dù vẫn đang trong giai đoạn thi công nhưng tuyến đường này đã có nhiều ảnh hưởng đến giá bất động sản những nơi mà nó đi qua.

>> Hé lộ một phân khúc bất động sản tại Hà Nội 'bật tăng' lên tới 200 triệu đồng/m2, ngang ngửa biệt thự, liền kề

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, nối lại tuyến đường sắt quan trọng nhất Việt Nam

Đất võ Bình Định chi 10.000 tỷ mở rộng tuyến đường qua 4 khu công nghiệp trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu quyết ‘hi sinh’ đất rừng để xây 3 tuyến đường nghìn tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-du-an-tuyen-duong-vanh-dai-75000-ty-dong-di-qua-4-tinh-trong-diem-mien-nam-se-tro-thanh-ban-dap-de-phat-trien-kinh-te-d121121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Siêu' dự án tuyến đường Vành đai 75.000 tỷ đồng đi qua 4 tỉnh trọng điểm miền Nam sẽ trở thành 'bàn đạp' để phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH