Siêu sân bay lớn nhất thế giới: To bằng cả một tỉnh của Việt Nam, nhà ga có diện tích kỷ lục hơn 1 triệu m2, là 'kỳ tích' vĩ đại của ngành hàng không

10-06-2024 19:50|Phương Nhi

Khu phức hợp sân bay rộng lớn không chỉ là một trung tâm giao thông quan trọng trong khu vực mà còn là một tuyệt tác về kỹ thuật và hậu cần.

Theo Express, sân bay quốc tế King Fahd đã vươn lên tầm cao mới, giành danh hiệu là sân bay lớn nhất thế giới tính theo tổng diện tích.

Ẩn mình ở phía Đông của Saudi Arabia, với diện tích lên đến 776km2, trung tâm hàng không này lớn gấp bảy lần so với thành phố Manchester (Anh), tạo nên một kỳ tích vĩ đại trong lĩnh vực hàng không. Để dễ hình dung, sân bay này thậm chí còn có quy mô lớn hơn cả một số quốc gia nhỏ như Singapore (712km2), Maldives (298km2),...hay gần bằng toàn bộ diện tích tỉnh Bắc Ninh (823km2).

Siêu sân bay lớn nhất thế giới: To bằng cả một tỉnh của Việt Nam, nhà ga có diện tích kỷ lục hơn 1 triệu m2, là 'kỳ tích' vĩ đại của ngành hàng không
Sân bay quốc tế King Fahd. Ảnh: Internet

Thiết kế ban đầu của sân bay được đưa ra vào năm 1976 và được tạo ra bởi các kiến ​​trúc sư Yamsaki & Associates cùng với Aerystems International. Năm 1983, dự án sân bay được triển khai xây dựng và hoàn thành vào năm 1999 khi các hoạt động khai thác thương mại được bắt đầu.

Khu phức hợp sân bay rộng lớn không chỉ là một trung tâm giao thông quan trọng cho khu vực mà còn là một tuyệt tác về kỹ thuật và hậu cần.

Với cơ sở vật chất hiện đại và khả năng phục vụ hàng triệu hành khách mỗi năm, sân bay quốc tế King Fahd đóng một vai trò then chốt trong việc kết nối Saudi Arabia với phần còn lại của thế giới.

So với các sân bay lớn khác trên toàn thế giới, sân bay King Fahd nổi bật không chỉ về quy mô mà còn về vị trí chiến lược và tầm quan trọng tại khu vực Trung Đông. Sân bay đóng vai trò là cửa ngõ vào vùng phía Đông của Saudi Arabia, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý của sân bay quốc tế King Fahd là cơ sở hạ tầng hiện đại và tinh tế. Sân bay tự hào với nhiều nhà ga được trang bị tiện nghi và dịch vụ tiên tiến, đảm bảo trải nghiệm mượt mà và thoải mái cho du khách. Từ các phòng chờ đẳng cấp thế giới đến hệ thống xử lý hành lý hiệu quả, sân bay ưu tiên sự hài lòng và thuận tiện của hành khách.

Siêu sân bay lớn nhất thế giới: To bằng cả một tỉnh của Việt Nam, nhà ga có diện tích kỷ lục hơn 1 triệu m2, là 'kỳ tích' vĩ đại của ngành hàng không
Sân bay quốc tế King Fahd có vị trí thuận lợi ở khu vực phía Đông của Saudi Arabia, gần một trong những thành phố chính. Ảnh: Internet

Sân bay King Fahd có hai đường băng song song, 16R/34L và 16L/34R, mỗi đường dài 4.000m và cách nhau 2.146m, cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh đồng thời.

Sân bay có một nhà ga hành khách lớn 6 tầng, trong đó ba nhà ga để tiếp đón hành khách, một cho khách đến, một cho khởi hành và một cho lên máy bay. Nhà ga hành khách có diện tích kỷ lục 1.072.896m2 và được trang bị nhiều quầy khách hàng, bao gồm 66 quầy dành riêng cho các hãng hàng không Saudi và 44 quầy cho các hãng hàng không nước ngoài.

Một nhà thờ Hồi giáo đã được xây dựng trên tầng thượng của bãi đậu xe tại sân bay và có các thiết kế kiến ​​trúc hợp nhất phong cách hiện đại với phong cách Hồi giáo cũ với sức chứa 2.000 tín đồ.

Ngoài ra, sân bay cũng có nhà ga Hoàng gia dành riêng cho Hoàng gia, các quan chức chính phủ cao cấp và các quan chức nước ngoài khác. Được biết, nhà ga Hoàng gia có diện tích khoảng 53.000m2.

Quy mô rộng lớn của sân bay King Fahd là minh chứng cho cam kết của Saudi Arabia trong việc nâng cao năng lực hàng không và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Là sân bay lớn nhất thế giới tính theo tổng diện tích, sân bay quốc tế King Fahd là biểu tượng cho tham vọng của quốc gia Trung Đông và vai trò then chốt của nước này trong việc kết nối con người và hàng hóa trên toàn cầu.

>> Láng giềng Việt Nam tham vọng xây siêu sân bay, nhà đầu tư Trung Quốc bất ngờ rút lui khiến giấc mơ ‘tan thành mây khói’

Huy động 9.000 tấn thuốc nổ san phẳng 370 ngọn núi, láng giềng Việt Nam xây siêu sân bay với diện tích 'khủng' lên tới 1,4 triệu m2

Cận cảnh siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, chuyên gia nỗ lực giải cứu trong vô vọng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-san-bay-lon-nhat-the-gioi-to-bang-ca-mot-tinh-cua-viet-nam-nha-ga-co-dien-tich-ky-luc-hon-1-trieu-m2-la-ky-tich-vi-dai-cua-nganh-hang-khong-238104.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu sân bay lớn nhất thế giới: To bằng cả một tỉnh của Việt Nam, nhà ga có diện tích kỷ lục hơn 1 triệu m2, là 'kỳ tích' vĩ đại của ngành hàng không
POWERED BY ONECMS & INTECH