Số phận Manchester United chính thức an bài: Tỷ phú Jim Ratcliffe chi 1,3 tỷ USD mua lại 25% cổ phần của 'quỷ đỏ'

25-12-2023 11:37|Phương Nhi

Quyết định của tỷ phú Ratcliffe, một trong những người giàu nhất nước Anh, đánh dấu sự kết thúc của quá trình mua bán kéo dài được gia đình Glazer khởi xướng.

Mới đây, tỷ phú Jim Ratcliffe đã hoàn tất việc mua cổ phần của Manchester United, đồng thời ông cũng sẽ phụ trách các hoạt động bóng đá tại Old Trafford sau khi mua cổ phần từ gia đình Glazer.

Thông qua tập đoàn hóa chất Ineos Group, Ratcliffe sẽ trả 33 USD trên mỗi cổ phiếu cho 25% cổ phần của CLB, định giá Man Utd ở mức khoảng 5,4 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng ban đầu là 6 tỷ USD.

Cụ thể, Ineos đã ký một thỏa thuận với Man Utd mà theo đó Ratcliffe sẽ mua 25% cổ phần loại B do gia đình Glazer nắm giữ và tối đa 25% cổ phần loại A khi đầu tư 300 triệu USD (236,7 triệu bảng Anh) vào cơ sở hạ tầng.

Nằm trong một phần của giao dịch, Hội đồng quản trị Man Utd đã chấp nhận để Ineos đảm nhận trách nhiệm quản lý các hoạt động bóng đá của câu lạc bộ. Phía tỷ phú Jim Ratcliffe cũng sẽ quản lý tất cả các hoạt động của Học viện bóng đá nam và nữ, cùng với hai ghế trong hội đồng quản trị Manchester United PLC và hội đồng quản trị CLB bóng đá Man Utd.

Quyết định chiêu mộ Ratcliffe, một trong những người giàu nhất nước Anh, đánh dấu sự kết thúc của quá trình mua bán kéo dài được gia đình Glazer khởi xướng từ hơn một năm trước.

Số phận Manchester United chính thức an bài: Tỷ phú Jim Ratcliffe chi 1,3 tỷ USD mua lại 25% cổ phần của 'quỷ đỏ'
Tỷ phú Jim Ratcliffe

Trong suốt một năm qua, Ratcliffe đã phải vật lộn với lời đề nghị từ đối thủ Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani, con trai thứ ba của cựu Thủ tướng Qatar, để giành quyền kiểm soát hoàn toàn câu lạc bộ.

Vào tháng 10, phía Qatar đã rút lại lời đề nghị mà theo đó Man Utd được định giá khoảng 5 tỷ bảng Anh, có thể bao gồm nợ và một loạt các khoản tài trợ bổ sung như tái phát triển sân tập.

Dù vậy, vẫn còn phải xem Ratcliffe, một tỷ phú tự thân, sẽ quản lý CLB như thế nào cùng với Joel và Avram Glazer. Hai anh em là người thừa kế đội bóng từ cha họ - Malcolm, người đã kiếm bộn tiền từ nhiều khoản đầu tư bao gồm bất động sản và phát thanh truyền hình.

Số phận Manchester United chính thức an bài: Tỷ phú Jim Ratcliffe chi 1,3 tỷ USD mua lại 25% cổ phần của 'quỷ đỏ'
Hầu hết các đội tuyển đều thi đấu kém hơn sau khi được Ineos đầu tư. Nguồn: Bloomberg

Phản ứng của nhà Glazer khi bán 25% cổ phần MU

Về phía gia đình Glazer, đồng Chủ tịch điều hành và Giám đốc, Avram Glazer và Joel Glazer cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi đạt thỏa thuận này với Jim Ratcliffe và tập đoàn Ineos”, thông điệp của Avram và Joel Glazer viết. "Ngài Jim và Ineos có nhiều kinh nghiệm về thương mại cũng như cam kết hỗ trợ tài chính đáng kể cho CLB”.

Thông qua INEOS Sport, Man Utd sẽ có cơ hội tiếp cận với các chuyên gia có thành tích cao, dày dặn kinh nghiệm trong việc tạo ra và dẫn dắt các đội bóng ưu tú. "Man Utd có những con người tài năng và mong muốn của chúng tôi là luôn cải thiện ở mọi cấp độ để mang lại cho người hâm mộ nhiều thành công hơn trong tương lai".

Số phận Manchester United chính thức an bài: Tỷ phú Jim Ratcliffe chi 1,3 tỷ USD mua lại 25% cổ phần của 'quỷ đỏ'
Avram và Joel Glazer thu lời lớn dù chỉ bán 25% cổ phần của CLB

Ratcliffe cho biết: “"Tham vọng chung của chúng tôi rất rõ ràng: Tất cả đều muốn thấy Man Utd trở lại nơi chúng tôi thuộc về, đỉnh cao của bóng đá Anh, châu Âu và thế giới".

Malcolm Glazer đã mua lại Man Utd trong một thương vụ mua lại bằng vốn vay vào năm 2005, khiến nhà Galzer phải gánh những khoản nợ khổng lồ và đối mặt với sự ngờ vực từ những người ủng hộ nhiệt thành kể từ đó.

Mặc dù điều này đã giảm bớt trong những năm đầu nhà Galzer tiếp quản đội bóng, khi Man Utd tiếp tục giành được các danh hiệu dưới thời Alex Ferguson, sự phẫn nộ lại ngày càng gia tăng sau khi huấn luyện viên nổi tiếng nghỉ hưu vào năm 2013.

Gia đình đã thuê ngân hàng đầu tư Raine Group tư vấn để có thêm nhiều nhà đầu tư. Raine cũng đang chịu trách nhiệm cho thương vụ bán Chelsea. Tuy nhiên, trong khi Chelsea chứng kiến ​​một cuộc chiến khốc liệt để giành được thương vụ thì phía Man Utd chỉ thu hút được Sheikh Jassim và Ratcliffe là hai bên quan trọng duy nhất tuyên bố công khai quan tâm đến thương vụ mua lại này. Lãi suất tăng cao kết hợp với mức định giá quá cao đã khiến nhiều bên từ bỏ.

Giờ đây, sự chú ý sẽ chuyển sang việc Ratcliffe sẽ vực dậy một câu lạc bộ đang gặp khó khăn như thế nào sau nhiều năm thi đấu kém hiệu quả và một sân vận động đổ nát.

Chiến thắng này cũng củng cố kế hoạch xây dựng đế chế thể thao của Ratcliffe sau khi thất bại trong nỗ lực mua lại Chelsea FC vào năm ngoái. Thông qua "gã khổng lồ" hóa chất Ineos, Ratcliffe cũng sở hữu đội đua xe đạp Ligue 1 OGC Nice của Pháp, trước đây gọi là Team Sky, và có cổ phần trong đội đua Công thức 1 Mercedes-AMG Petronas.

>> Tỷ phú Qatar sắp sở hữu MU giàu cỡ nào?

“Vua kiếm tiền” bóng đá thế giới 2023: Ronaldo, Messi hay ai là bá chủ?

Ronaldo bạo chi 40 triệu USD, sắp 'đấu' Messi ở làng game bóng đá đình đám

Cổ phiếu Manchester United tăng vọt sau tin về tay đại gia Qatar

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/so-phan-manchester-united-chinh-thuc-an-bai-ty-phu-jim-ratcliffe-chi-13-ty-usd-mua-lai-25-co-phan-cua-quy-do-216912.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Số phận Manchester United chính thức an bài: Tỷ phú Jim Ratcliffe chi 1,3 tỷ USD mua lại 25% cổ phần của 'quỷ đỏ'
POWERED BY ONECMS & INTECH