Thế giới

Sốc: Sao Hỏa có thể chứa lượng nước tương đương cả một đại dương bên dưới lòng đất

Thiên Kim 15/08/2024 - 07:36

Phát hiện này dựa trên dữ liệu địa chấn thu thập được từ tàu đổ bộ InSight của NASA.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sao Hỏa có thể chứa rất nhiều nước bên dưới bề mặt, với lượng nước ẩn trong các vết nứt của đá ngầm đủ để tạo thành một đại dương bao phủ hành tinh.

Những phát hiện được công bố vào ngày 12/8 dựa trên các phép đo địa chấn từ tàu đổ bộ Mars InSight của NASA, phát hiện ra hơn 1.300 trận động đất xảy ra trên sao Hỏa trước khi tàu này ngừng hoạt động 2 năm trước.

Sốc: Sao Hỏa có thể có lượng nước tương đương cả một đại dương ở dưới lòng đất - ảnh 1
Trực thăng Ingenuity của NASA trên sao Hỏa được chụp bằng máy ảnh Hazard phía sau của xe tự hành Perseverance vào tháng 4/2021. Ảnh: Nasa

Theo nhà khoa học Vashan Wright thuộc Viện Hải dương học Scripps của Đại học California San Diego, lượng nước này - được cho là nằm sâu từ 11,5 đến 20km bên dưới lớp vỏ của sao Hỏa - rất có thể đã thấm xuống bề mặt hàng tỷ năm trước khi hành tinh này có sông, hồ và có thể là đại dương.

Tuy nhiên, Wright lưu ý, việc xuất hiện nước bên dưới bề mặt sao Hỏa không có nghĩa là nó chứa sự sống. “Thay vào đó, những phát hiện của chúng tôi có nghĩa là tồn tại những môi trường có thể sinh sống được”, ông cho biết.

Được biết nhóm của ông đã kết hợp các mô hình máy tính với số liệu từ InSight, bao gồm vận tốc của các trận động đất, để xác định lượng nước ngầm. Kết quả được công bố vào ngày 12/8 trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Wright ước tính lượng nước dưới lòng đất sẽ đủ để bao phủ toàn bộ bề mặt hành tinh với độ sâu khoảng 1 - 2km.

Sốc: Sao Hỏa có thể có lượng nước tương đương cả một đại dương ở dưới lòng đất - ảnh 2
Tàu đổ bộ InSight Mars của NASA. Ảnh: JPL-Caltech

Các nhà khoa học sẽ cần đến các mũi khoan và thiết bị khác để xác nhận sự hiện diện của nước và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống.

Mặc dù tàu đổ bộ InSight không còn hoạt động, các nhà khoa học vẫn tiếp tục phân tích dữ liệu thu thập được từ năm 2018 đến năm 2022 để tìm kiếm thêm thông tin về sao Hỏa.

Gần như toàn bộ bề mặt sao Hỏa được cho là đã ở trong trạng thái ẩm ướt trong hơn 3 tỷ năm trước. Tuy nhiên sao Hỏa đã cạn nước khi bầu khí quyển của nó mỏng đi, biến hành tinh này thành thế giới khô cằn, đầy bụi như ngày nay.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, phần lớn lượng nước cổ đại này đã thoát ra ngoài không gian hoặc bị chôn vùi bên dưới.

Theo SCMP

>> Tên lửa vỡ tan giữa không trung, 20 vệ tinh Starlink đồng loạt bốc cháy, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Siêu cường số 1 phát triển lưới điện đầu tiên bên ngoài Trái Đất: Ở độ cao 1.500km, cấp điện cho 50.000 tàu vũ trụ

Láng giềng Việt Nam phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng Biển Đông, trữ lượng lên tới 100 tỷ m3

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/soc-sao-hoa-co-the-co-luong-nuoc-tuong-duong-ca-mot-dai-duong-o-duoi-long-dat-125382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sốc: Sao Hỏa có thể chứa lượng nước tương đương cả một đại dương bên dưới lòng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH