Sức nóng BlackPink nhìn từ ảnh hưởng của dòng vốn Hàn Quốc tại Việt Nam
Theo Nikkei Asia, sức nóng của BlackPink tại Việt Nam chứng minh tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của các thương hiệu xứ kim chi tại quốc gia Đông Nam Á này.
Hình ảnh từ concert Born Pink tại Hà Nội. |
Làn sóng Hàn (K-wave) đã lan tỏa tới gần như mọi ngóc ngách trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, người ta có thể nhận thấy tác động của làn sóng này trong nhiều lĩnh vực như giải trí, thương mại, thời trang và thậm chí cả thể thao, theo Nikkei Asia.
Đi dọc một con đường trong thành phố, người ta có thể bắt gặp các phòng trưng bày của Huyndai, rạp phim CJ cũng như vô số thương hiệu Hàn Quốc khác.
Quan hệ kinh tế sâu sắc
Mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc, khi Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, người Hàn Quốc cũng sinh sống và làm việc tại nhiều khu vực của các thành phố lớn.
Khi Việt Nam đặt mục tiêu đưa các nhà máy của mình lên các cấp độ cao hơn trong chuỗi cung ứng, Hàn Quốc thường được ví như "con hổ kinh tế" là một mô hình đáng để học hỏi. Đáng chú ý, sự hiện diện của các tập đoàn Hàn Quốc, từ Hae Sung đến Samsung, đã hỗ trợ cho sự phát triển của quốc gia Đông Nam Á này.
Nikkei Asia dẫn lời ông Choi Bundo, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Nam và miền Trung Việt Nam cho biết, các thỏa thuận về thương mại và thuế đã hỗ trợ sự phát triển của quan hệ kinh tế giữa hai nước. Bên cạnh đó, lực lượng lao động chất lượng cao cũng là lý do quan trọng khiến các công ty Hàn Quốc lựa chọn tới Việt Nam.
Văn hóa mở ra các cơ hội kinh tế
Hơn nữa, điểm chung trong văn hóa cũng khiến mối quan hệ này được thúc đẩy, và đặc biệt, người Việt Nam rất yêu thích văn hóa đại chúng Hàn Quốc như K-pop và phim truyền hình, ông Choi nói thêm.
Theo chính quyền thành phố Hà Nội, việc tổ chức và điều phối một sự kiện quy mô lớn như đêm nhạc của BlackPink là "không dễ dàng". Tuy nhiên, buổi biểu diễn kéo dài hai ngày sẽ chứng minh rằng Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là du lịch, vốn vẫn đang phải vật lộn với hậu quả hậu Covid-19.
Buổi biểu diễn cũng sẽ là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam, khi mà cộng đồng người hâm mộ địa phương ngày càng rộng lớn. Năm ngoái, Korea Foundation, tổ chức đánh giá ảnh hưởng của làn sóng Hallyu trên toàn thế giới, tiết lộ rằng Việt Nam có lượng người hâm mộ làn sóng Hallyu tăng mạnh nhất, ở mức 223%.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người hâm mộ sẵn sàng vung tiền cho BlackPink. Mặc dù vé VIP có giá cao hơn một tháng lương của người có mức lương tối thiểu ở Việt Nam, nhưng số khá giả tại đây cũng đã tăng 110% từ năm 2016 đến năm 2021, trở thành quốc gia có mức tăng trưởng cao thứ tư châu Á, theo Báo cáo của Knight Frank Wealth.