Kiến thức

Tác dụng của loại gia vị đắt thứ 3 thế giới, được trồng nhiều ở Việt Nam

An Yên 28/10/2024 08:22

Bạch đậu khấu dùng làm gia vị trong chế biến thức ăn đồng thời là dược liệu, có tác dụng kháng khuẩn, tốt cho tim, gan.

Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu - nhục đậu khấu của nước ta đạt hơn 2.500 tấn, kim ngạch 20 triệu USD.

Trong đó, bạch đậu khấu là loại gia vị đắt thứ 3 trên thế giới, chỉ sau nhụy hoa nghệ tây và vani. Loại quả này cũng có thể sử dụng làm dược liệu. Ở Việt Nam, cây mọc tự nhiên và được trồng chủ yếu ở các vùng có khí hậu mát mẻ như Cao Bằng và Lào Cai.

Bạch đậu khấu còn được gọi là thảo quả xanh chứa nhiều hạt nhỏ bên trong. Khi chín, quả khô dễ bóc, hạt chứa tinh dầu. Bạch đậu khấu có vị cay ngọt, hương thơm dịu có thể dùng cho các món nướng, nấu chè, cà phê và dược liệu trong Đông y.

bach dau khau.jpg
Bạch đậu khấu có nhiều công dụng. Ảnh: Medical News Today

Giá trị dinh dưỡng

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một thìa bạch đậu khấu xay chứa 18 calo, 0,4g chất béo, 4g carbohydrate, 1,6g chất xơ, 0,6g protein; 65mg kali, 22mg canxi, 0,8mg sắt, 13mg magie, 10mg phốt pho.

Khả năng kháng khuẩn

Dầu từ hạt bạch đậu khấu có thể tiêu diệt vi khuẩn và nấm. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm kết luận rằng loại dầu này có thể là thành phần trong các loại thuốc kháng khuẩn.

Tuy nhiên, mọi người luôn cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc thảo dược nào. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc bạn đang dùng hoặc gây ra tác dụng phụ.

Tốt cho tim mạch

Những phát hiện của một nghiên cứu trên chuột cho thấy bạch đậu khấu có thể chống lại các cơn đau tim nhờ đặc tính chống oxy hóa. Theo Sci Journals, dầu bạch đậu khấu cũng cải thiện mức cholesterol ở động vật. Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn thực phẩm nhiều cholesterol trong 8 tuần. Những con chuột bổ sung bạch đậu khấu có mức cholesterol thấp hơn đáng kể vào cuối nghiên cứu.

Bổ gan

Các nhà khoa học Iran đã tiến hành nghiên cứu về người bệnh gan trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia dùng thực phẩm bổ sung bạch đậu khấu đã cải thiện tình trạng sức khỏe so với nhóm dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu trên động vật khác, các tác giả cho chuột ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo và carbohydrate. Sau 8 tuần, những con vật được dùng bạch đậu khấu có gan ít bị tổn thương hơn hẳn.

Phòng ngừa loét, chống ung thư

Bạch đậu khấu chứa các hóa chất thực vật tự nhiên có thể chống lại ung thư. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng bổ sung loại gia vị cho chuột trong 15 ngày có thể làm giảm kích thước và trọng lượng của khối u trên da.

Ngoài ra, bạch đậu khấu có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa. Một số người sử dụng loại gia vị này để pha trà làm dịu dạ dày, bảo vệ khỏi các vết loét.

>> Việt Nam có loại gia vị đắt đỏ thứ ba thế giới, trồng trên 3 năm mới được thu hoạch: Hà Lan, Mỹ, Anh thi nhau 'chốt đơn'

Việt Nam có loại gia vị đắt đỏ thứ ba thế giới, trồng trên 3 năm mới được thu hoạch: Hà Lan, Mỹ, Anh thi nhau 'chốt đơn'

Tỷ lệ sinh của Australia 'chạm đáy' kỷ lục: Chuyên gia ví như 'bom hẹn giờ', hiến kế đầu tư vào 4 lĩnh vực

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tac-dung-cua-loai-gia-vi-dat-thu-3-the-gioi-duoc-trong-nhieu-o-viet-nam-2335826.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tác dụng của loại gia vị đắt thứ 3 thế giới, được trồng nhiều ở Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH