Tách thửa đất quá số thành viên trong gia đình phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản

08-03-2022 15:13|Lâm Tuyền

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi Bộ Xây dựng về các trường hợp phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Nhằm hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư hạ tầng, thực hiện phân lô bán nền, núp bóng danh nghĩa các dự án kinh doanh bất động sản; đầu năm 2022, tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản tạm dừng tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc này phần nào đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một số cá nhân, hộ gia đình phân lô tách thửa với mục đích chính đáng (cá nhân, hộ gia đình tách thửa với mục đích thừa kế, cho tặng người thân trong gia đình).

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề xuất, kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét có văn bản hướng dẫn bất động sản quy mô nhỏ, kinh doanh bất động sản không thường xuyên, các trường hợp phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản để địa phương có đầy đủ cơ sở pháp lý trong quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn.

Sở này cũng đề xuất các phương án:

Việc tách thửa đất theo quy định pháp luật với mục đích thừa kế hoặc cho tặng người thân mà thuộc trường hợp được miễn lệ phí trước bạ hoặc để chuyển nhượng thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập: Cá nhân thì không phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản. Với phương án này, tương ứng mỗi hồ sơ đề nghị tách thửa thì mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được nhận tối đa 1 quyền sử dụng đất thông qua thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất.

Các trường hợp tách thửa đất mà số lượng thửa đất sau khi tách vượt quá số lượng các thành viên trong một gia đình thì được xem là có dấu hiệu tách thửa đất với mục đích kinh doanh. Trường hợp này bắt buộc phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản để tổ chức theo dõi quản lý theo quy định.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất Bộ Xây dựng quy định cụ thể quy mô, diện tích đất tại khu vực đô thị, nông thôn khi thực hiện tách thửa đất phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Luật Đất đai 2024 quy định thế nào về tách thửa đất có tranh chấp?

Bình Dương: Nổ quan hệ rộng nhận tách thửa lên sổ đỏ, Giám đốc công ty bất động sản bị bắt

Đồng Nai áp dụng quy định mới về tách thửa, giao đất từ 15/1/2024

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tach-thua-dat-qua-so-thanh-vien-trong-gia-dinh-phai-lap-du-an-dau-tu-kinh-doanh-bat-dong-san-123132.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tách thửa đất quá số thành viên trong gia đình phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH