Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" hơn 100 tỷ USD trong chưa đầy một năm

23-10-2022 16:18|Xuân Quỳnh

Giám đốc điều hành Tesla – tỷ phú Elon Musk đã mất hơn 100 tỷ đô la trong vòng chưa đầy một năm, theo tạp chí Forbes.

Liên tục gặp "vận đen"

Cụ thể, tài sản của Elon Musk đã giảm gần 35%, từ 320,3 tỷ đô la vào ngày 4/11/2021 xuống còn 209,4 tỷ đô la vào ngày 20/10. Nguyên nhân chủ yếu là do giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh. Elon Musk cũng trở thành người đầu tiên trong lịch sử có được khối tài sản 300 tỷ đô la. 

Kể từ thời điểm đó, đã có rất nhiều sự kiện khác nhau xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú người Nam Phi. Chẳng hạn, CEO Tesla đang chuẩn bị hoàn tất việc mua lại công ty truyền thông mạng xã hội Twitter sau nhiều tháng trì hoãn thương vụ trị giá 44 tỷ USD và được cho là có kế hoạch sa thải 75% nhân viên của Twitter nếu thỏa thuận thành công.

Tỷ phú người Nam Phi cũng có một cặp song sinh bí mật với một trong những nhân viên của mình và bị đồn là có quan hệ tình cảm với Nicole Shanahan, vợ cũ của người đồng sáng lập Google Sergey Brin. Tuy nhiên Elon Musk đã phủ nhận vụ việc này.

Những sự kiện khác nhau đều có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới giá trị khối tài sản ròng của Elon Musk. CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới hiện tại, song đã mất hơn 100 tỷ USD trong vòng chưa đầy một năm.

Từ mức đỉnh được ghi nhận vào ngày 4/11/2021, giá trị khối tài sản ròng của Elon Musk đã giảm gần 35%, từ 320,3 tỷ USD xuống còn 209,4 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch ngày 20/10. Theo tạp chí Forbes, phần lớn nguyên nhân dẫn tới điều này là do giá cổ phiếu Tesla sụt giảm.

bien-dong-gia-co-phieu-tesla.png
Biến động giá cổ phiếu Tesla trong 1 tháng qua. Nguồn: Tradingview.

Chỉ riêng trong tháng này, giá trị khối tài sản ròng của Elon Musk đã “bốc hơi” 28 tỷ USD. Trong báo cáo tài chính quý 3/2022 của Tesla mới được công bố gần đây, doanh thu của nhà sản xuất ô tô điện do Elon Musk điều hành vẫn không đạt được kỳ vọng của một số nhà phân tích. Thêm vào đó là những lo lắng về một cuộc suy thoái có thể xảy ra, khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, làm giá cổ phiếu Tesla lao dốc.

Dù mất đi số tiền không nhỏ nhưng Musk hiện vẫn đứng đầu danh sách những người giàu nhất trên thế giới, cách người đứng ở vị trí thứ 2 – Bernard Arnault hơn 60 tỷ đô la và người ở vị trí thứ 3 – Jeff Bezos 71 tỷ đô la.

Khi vượt qua tỷ phú Jeff Bezos vào năm ngoái để trở thành người giàu nhất thế giới, tỷ phú người Nam Phi đã nói đùa trong một email gửi tới tạp chí Forbes rằng ông muốn gửi cho cựu CEO Amazon một bức tượng khổng lồ với chữ số 2, ám chỉ rằng Jeff Bezos đã để thua CEO Tesla.

Twitter là cú “vung tay quá trán” của Elon Musk?

Elon Musk đã bán lượng cổ phiếu Tesla trị giá 31 tỷ USD để hỗ trợ cho nỗ lực mua lại Twitter và đưa nó thành công ty tư nhân. Vì thỏa thuận chưa được hoàn tất, Forbes đã tính giá trị tiền mặt (trừ thuế) thu được từ những lần bán cổ phiếu đó vào giá trị tài sản ròng của CEO Tesla.

ty-phu-elon-musk-mua-lai-twitter.jpg
Elon Musk đã bán cổ phiếu Tesla để nỗ lực mua lại Twitter.

Tất cả những kịch bản khác nhau liên quan đến thỏa thuận mua lại này đang khiến các nhà đầu tư không thể nào dự đoán được. Một số người tin rằng Elon Musk đang trả quá nhiều tiền cho thương vụ mua lại Twitter và đang bán cổ phiếu Tesla một cách “vô trách nhiệm”.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư để công bố báo cáo tài chính quý 3 của Tesla, chính Elon Musk cũng thừa nhận đã trả quá nhiều tiền cho thương vụ mua lại này dù bản thân vẫn rất phấn khích với triển vọng tăng trưởng của Twitter.

“Rõ ràng tôi cùng với những nhà đầu tư khác đã tham gia cùng tôi đang trả quá nhiều tiền cho Twitter, song tiềm năng tăng trưởng dài hạng dài hạn cho Twitter, theo quan điểm của tôi, là lớn hơn giá trị hiện tại của công ty này”, tỷ phú giàu nhất thế giới kiêm CEO Tesla cho biết.

Trước đó, Elon Musk và Twitter đã đồng ý với giá thầu mua lại trị giá 44 tỷ USD vào tháng 4, tương đương 54,20 USD/cổ phiếu. Sau đó, CEO Tesla đã cố gắng quay xe và phát đi những thông báo chính thức về việc từ chối thỏa thuận vào tháng 7.

Sau hàng loạt tranh cãi, một phiên xét xử từng được dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 17/10 với sự góp mặt của các bên liên quan. Nhằm tránh vướng phải những vụ kiện tụng không đáng có, Elon Musks một lần nữa thay đổi thái độ vào đầu tháng 10 và đồng ý hoàn tất giao dịch mua lại Twitter như mức giá ban đầu đã thỏa thuận. Mọi thứ sẽ được trì hoãn cho tới ngày 28/10.

Chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: “Vấn đề đối với các nhà đầu tư Tesla hiện tại là nhiều khả năng Musk sẽ bán thêm cổ phiếu để có tiền hoàn tất thương vụ dài hơi này”.

Tuy nhiên cũng có không ít người lạc quan về triển vọng của Tesla. Garrett Nelson, một nhà phân tích tại CFRA Research, cho biết Tesla “vẫn là một trong những doanh nghiệp tăng trưởng thu nhập mạnh nhất của thị trường trong trung và dài hạn”. Điều này được chứng minh bởi doanh số bán xe kỷ lục trong quý gần nhất.

Thương vụ "trắc trở" - Elon Musk khó thâu tóm Twitter?

Cặp đôi triệu phú cho hết tài sản làm từ thiện để đi tu

Chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Mark Zuckerberg mất hơn 18 tỷ USD chỉ sau 1 đêm

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-san-cua-elon-musk-boc-hoi-hon-100-ty-usd-trong-chua-day-mot-nam-154754.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" hơn 100 tỷ USD trong chưa đầy một năm
POWERED BY ONECMS & INTECH