Tại sao nhiều người mua nhà ở có xu hướng chuyển sang tìm mua căn hộ thứ cấp?

02-12-2021 16:38|Lưu Linh

Mua lại căn hộ thứ cấp ( căn hộ đã ở )có thể tồn tại nhiều rủi ro. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giá căn hộ sơ cấp tăng cao, nhiều người mua nhà ở thực đang có xu hướng chuyển sang tìm mua lại các sản phẩm căn hộ thứ cấp.

Cuối năm thường là thời điểm “tậu nhà” đón Tết của không ít người dân có nhu cầu ở thực. Trong khi kịch bản khan hiếm nguồn cung mới tiếp tục diễn biến trong quý III và dự báo chưa có sự thay đổi mạnh trong những tháng cuối năm 2021, thì trong thời điểm này thị trường căn hộ thứ cấp lại trở nên sôi động.

Theo số liệu ghi nhận tại hệ thống dữ liệu của Rever, lượng đăng rao nhà đất tại TP.HCM chỉ tính riêng đầu tháng 10 đến nay đã có đến hơn 140.000 tin đăng bán và hơn 100.000 tin đăng mua. Điều này chứng minh rằng thị trường thứ cấp đang giao dịch rất sôi nổi, thu hút lượng lớn người tham gia giữa bối cảnh nguồn cung thị trường sơ cấp thiếu hụt.

Khi những biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, các sản phẩm bất động sản được đẩy mạnh chào bán trở lại, song chủ yếu là các sản phẩm có sẵn từ trước, bị gián đoạn do giãn cách xã hội, chứ không nhiều sản phẩm mới. Các dự án ra hàng vào cuối năm nay và nửa đầu năm 2022 được nhận định có thể sẽ chịu áp lực tăng giá do giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng như nguồn cung mới không được dồi dào.

Do nguồn cung khan hiếm, bắt buộc người mua nhà ở thực phải tìm kiếm những sản phẩm đã bàn giao trên thị trường thứ cấp. 

Theo đánh giá của nhiều người, giá giao dịch căn hộ thứ cấp thậm chí rẻ hơn nhiều so với căn hộ sơ cấp nằm trong cùng phân khúc và vị trí. 

So với việc mua căn hộ sơ cấp từ chủ đầu tư, việc mua căn hộ thứ cấp giúp người mua tiết kiệm được khá nhiều chi phí cộng gộp như: Chi phí xây dựng ban đầu, chi phí quảng cáo tiếp thị của chủ đầu tư, lãi vay hằng tháng mà chủ đầu tư phải trả khi vay để xây dựng (nếu có vay), chi phí “chôn tiền” trong trường hợp dự án trễ tiến độ xây dựng, chi phí rủi ro khi dự án vì một vấn đề nào đó xảy ra tranh chấp, tuyên bố phá sản hay bị ngân hàng tịch thu...

Bên cạnh đó, khi quyết định mua căn hộ thứ cấp, người mua còn có lợi thế hơn trong quá trình đàm phán, thương lượng giá, dễ dàng kiểm tra hiện trạng nhà. Người mua có thể dọn về ở ngay, không mất thời gian chờ đợi, thậm chí nếu đem cho thuê lại thì sẽ phát sinh thu nhập ngay. Người mua hay nhà đầu tư cũng không phải chịu rủi ro như người mua sơ cấp mua từ khi căn hộ chỉ mới có trên giấy tờ, không biết mức độ hoàn thiện, chất lượng công trình, năng lực quản lý như thế nào. Với nhà đầu tư chuyên nghiệp, tài sản thứ cấp là tài sản đã hiện hữu, dòng tiền dịch chuyển liên tục thông qua tài sản này.

Mặt khác, sản phẩm thứ cấp thường nằm trong khu dân cư đã được phát triển ổn định và nề nếp, quy hoạch đồng bộ nên người mua có thể định hình được hướng phát triển của khu vực nói chung và căn nhà nói riêng. Không gian sống được phản ánh khá rõ nét thông qua sinh hoạt và cuộc sống của người dân xung quanh. Người mua dễ xác định liệu cộng đồng cư dân này có thích hợp với gia đình và là điều họ mong muốn không.

Ngoài ra, tính linh động về yếu tố pháp lý cũng là lý do để nhiều người lựa chọn tìm mua sản phẩm căn hộ thứ cấp. Thông thường, các dự án đã hình thành và bàn giao cho khách hàng thì chủ nhà thường sẽ được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ. Khác với các hợp đồng mua bán từ chủ đầu tư dự án, thường sẽ là những hợp đồng mang tính “một chiều", khi mua bán thứ cấp căn hộ, sẽ hoàn toàn linh động hơn vì cả hai đều có thể ngồi xuống bàn về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên và đưa ra những điều khoản phù hợp cho cả hai.

TS Lê Xuân Nghĩa: Phân khúc chung cư đang có dấu hiệu bong bóng?

Nguồn cung mới nhỏ giọt, thị trường căn hộ thứ cấp sôi động

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-nhieu-nguoi-mua-nha-o-co-xu-huong-chuyen-sang-tim-mua-can-ho-thu-cap-128799.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao nhiều người mua nhà ở có xu hướng chuyển sang tìm mua căn hộ thứ cấp?
POWERED BY ONECMS & INTECH