Quốc tế

Tần suất sử dụng cần sa tại Mỹ cao đột biến

Yến Hà - Theo AP 23/05/2024 - 15:45

Số người sử dụng cần sa hàng ngày tại Mỹ còn nhiều hơn số người sử dụng đồ uống có cồn, một trường hợp chưa từng có tiền lệ trước đây.

Tần suất sử dụng cần sa tại Mỹ cao đột biến

Theo một dữ liệu từ cuộc khảo sát quốc gia vào năm 2022, ước tính có khoảng 17.7 triệu người thú nhận rằng họ có sử dụng cần sa mỗi ngày hoặc gần như mỗi ngày, trong khi chỉ có 14.7 triệu người sử dụng đồ uống có cồn với cùng tần suất. Số người được ghi nhận thường xuyên sử dụng cần sa vào năm 1992, thời điểm tần suất sử dụng ở mức thấp, chỉ có gần 1 triệu người.

Tác giả của nghiên cứu, Jonathan Caulkins, cũng là nhà nghiên cứu chính sách cần sa tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết mặc dù rượu vẫn được sử dụng rộng rãi hơn, tuy nhiên năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên tần suất sử dụng cần sa vượt trên tần suất sử dụng đồ uống có cồn hàng ngày và gần như hàng ngày.

Ông Caulkins cho biết: “40% người sử dụng cần sa hiện nay đang sử dụng nó hàng ngày hoặc gần như hàng ngày, một xu hướng giống với việc sử dụng thuốc lá hơn là việc sử dụng đồ uống có cồn thông thường”.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Khảo sát quốc gia về sử dụng ma túy và sức khỏe, một nguồn đáng tin cậy về số người khai báo đã sử dụng thuốc lá, rượu và ma túy ở Mỹ được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Addiction.

Từ năm 1992 đến năm 2022, tỷ lệ bình quân đầu người thú nhận có sử dụng cần sa hàng ngày hoặc gần như hàng ngày đã tăng gấp 15 lần.

Ông Caulkins thừa nhận trong nghiên cứu rằng sự gia tăng này có thể đến từ việc mọi người thường sẽ tự nguyện khai báo hơn khi xã hội ngày càng chấp nhận việc sử dụng cần sa.

Hầu hết các bang tại Mỹ hiện nay đều đã cho phép sử dụng cần sa trong y tế hoặc giải trí, mặc dù điều này vẫn là bất hợp pháp ở cấp liên bang. Tháng 11 tới đây, cử tri Florida sẽ bỏ phiếu cho quyết định sửa đổi hiến pháp nhằm hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí. Chính phủ liên bang cũng đang tiến hành xếp cần sa vào nhóm ma túy ít nguy hiểm hơn.

Tiến sĩ David A. Gorelick, giáo sư tâm thần học tại Trường Đại học Y Maryland, cho biết nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng cần sa với tần suất cao có khả năng cao sẽ bị nghiện.

Ông nói thêm, số người sử dụng cần sa với tần suất mỗi ngày có nguy cơ hình thành vấn nạn sử dụng cần sa hoặc trở thành con nghiện.

Tiến sĩ cũng cho rằng việc sử dụng cần sa với tần suất cao cũng sẽ “làm tăng nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tâm thần và hành vi liên quan đến sử dụng cần sa”, khiến một người mất kết nối với thức tại.

Không phải Tim Cook hay Elon Musk, đây mới là vị CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ

Không phải Tim Cook hay Elon Musk, đây mới là vị CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ

Ba Lan chi gần 1 tỷ USD mua radar của Mỹ để tăng cường an ninh biên giới

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/tan-suat-su-dung-can-sa-tai-my-cao-dot-bien-post146784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tần suất sử dụng cần sa tại Mỹ cao đột biến
POWERED BY ONECMS & INTECH