Tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 12% là hợp lý?

03-12-2023 19:03|Linh Nhi

TS. Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ đạt khoảng 11 -12% phù hợp với mức tăng trưởng GDP đạt khoảng 5%.

Mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi tới 28 ngân hàng thương mại thông báo về nới hạn mức tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) trong năm 2023. Nguyên nhân là năm nay tăng trưởng tín dụng không đồng đều, một số TCTD tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung toàn hệ thống, trong khi một số TCTD tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm.

Với quyết định này, các ngân hàng sẽ được chủ động điều chỉnh room tín dụng của mình khi đủ điều kiện mà nhà điều hành đã đưa ra mà không cần thiết phải đề nghị hoặc xin bổ sung.

Các tiêu chí chính được đưa ra gồm: có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên và hạ lãi suất cho vay.

Bình luận về động thái của NHNN, Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho rằng mặc dù năm nay room tín dụng không quá căng thẳng nhưng động thái của NHNN mang ý nghĩa khá tích cực.

Việc nới room có thể góp phần khiến cho tăng trưởng tín dụng nhanh hơn vào các tháng cuối năm và cũng đáp ứng được nhu cầu của một số ngân hàng và khách hàng cần vay vốn.

Vị chuyên gia này nhìn nhận về cơ bản câu chuyện room tín dụng năm nay không vướng mắc nhiều, NHNN đã cấp hạn mức tín dụng tới 14 - 15% từ tháng 7 vừa rồi. Các ngân hàng cũng đã chủ động cho vay trong hạn mức đó nên một vài ngân hàng vượt hạn mức sẽ được cấp thêm.

Theo ông, trong năm nay room tín dụng không phải là vấn đề lớn, do tổng thể toàn ngành tăng trưởng chậm nên những ngân hàng thiếu sẽ được cấp thêm trừ khi các ngân hàng đó đang nằm trong diện tái cơ cấu hoặc quá yếu kém. Đồng thời, các ngân hàng này cũng phải đáp ứng các tiêu chí mà NHNN đưa ra.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng tính đến hết ngày 22/11/2023 mới đạt 8,21% song các chuyên gia đều nhận định, tăng trưởng tín dụng năm sẽ đạt trên 10% thậm chí là 11 - 12%.

TS. Lực dự báo tăng trưởng tín dụng có thể đạt mức 11 - 12% do trong giai đoạn cuối năm, tăng trưởng tín dụng thường nhanh hơn nhiều đầu năm, thậm chí gấp đôi. Đặc biệt là khi Chính phủ và NHNN rất chủ động trong việc đẩy mạnh tín dụng năm nay.

Nóng: NHNN chính thức phân bổ thêm room tín dụng cho các ngân hàng

Một ngân hàng xin nới thêm room tín dụng

Ngược chiều xu thế, nhiều ngân hàng tăng trưởng cao - xin nới room tín dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-truong-tin-dung-ca-nam-dat-12-la-hop-ly-213767.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 12% là hợp lý?
POWERED BY ONECMS & INTECH