Xã hội

Tàu container 10.000 tấn chạy bằng điện lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy: Lớn bằng 10 sân bóng rổ, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9

Khả Vy 01/10/2024 17:45

Tàu container chạy điện Green Water 01 đã hoàn thành chuyến đi đầu tiên và được cơ quan quản lý an toàn hàng hải địa phương neo đậu tại cảng.

Ngày 22/4, Công ty nhà nước Trung Quốc COSCO Shipping đã hạ thủy chiếc tàu container chạy điện từ sông ra biển lớn nhất thế giới. Tàu Green Water 01 với trọng tải 10.000 tấn là tàu chạy hoàn toàn bằng điện, đặt ra tiêu chuẩn mới về tính bền vững trong ngành vận tải hàng hải.

Tàu container 10.000 tấn chạy bằng điện lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy: Lớn bằng 10 sân bóng rổ, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9 - ảnh 1
Ngày 22/4, Công ty nhà nước Trung Quốc COSCO Shipping đã hạ thủy chiếc tàu container chạy điện từ sông ra biển lớn nhất thế giới. Ảnh: Internet

Theo bài đăng trên trang WeChat của COSCO Shipping và các phương tiện truyền thông địa phương, tàu container chạy điện Green Water 01 đã hoàn thành chuyến đi đầu tiên và được cơ quan quản lý an toàn hàng hải địa phương neo đậu tại cảng Yangshan.

Tàu có chiều dài 119,2m, lớn tương đương 10 sân bóng rổ, chiều rộng 23,6m, độ sâu 9m và tốc độ tối đa đạt 19,4 km/h. Nguồn năng lượng của tàu đến từ khối pin có dung lượng hơn 50.000kWh. Để dễ hình dung, dung lượng này lớn gấp 609 lần dung lượng pin của một chiếc SUV điện cỡ lớn như VinFast VF 9 (82kWh - bản tiêu chuẩn). COSCO cũng cho biết, số lượng mô-đun pin có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào độ dài của hành trình. Ví dụ, tàu có thể cung cấp thêm 1.600kWh điện vào thùng chứa để mở rộng phạm vi hoạt động.

Tàu container 10.000 tấn chạy bằng điện lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy: Lớn bằng 10 sân bóng rổ, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9 - ảnh 2
Tàu container chạy điện Green Water 01 đã hoàn thành chuyến đi đầu tiên an toàn và được cơ quan quản lý an toàn hàng hải địa phương neo đậu tại cảng Yangshan. Ảnh: Internet

Thuyền trưởng Wang Jun chia sẻ với đài CCTV rằng khi tàu Green Water được trang bị đủ 24 pack pin, nó có thể chứa tới 80.000kWh năng lượng, tương đương khoảng 15 tấn nhiên liệu cho hành trình tương tự của một tàu container truyền thống.

Trong suốt chuyến đi đầu tiên, Cục Quản lý An toàn Hàng hải cảng Yangshan đã đảm bảo việc tàu vào, neo đậu an toàn cũng như hoạt động sạc và thay pin trong cảng diễn ra suôn sẻ.

COSCO Shipping cũng cho biết Green Water 01 có thể tiết kiệm 3.900kg nhiên liệu cho mỗi 100 hải lý di chuyển, đồng thời cắt giảm 12,4 tấn khí thải carbon dioxide. Sau khi hạ thủy thành công, tàu sẽ được sử dụng cho các chuyến đi hàng tuần giữa Thượng Hải và Nam Kinh.

Tàu container 10.000 tấn chạy bằng điện lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy: Lớn bằng 10 sân bóng rổ, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9 - ảnh 3
Tàu có chiều dài 119,2m, lớn tương đương 10 sân bóng rổ, chiều rộng 23,6m, độ sâu 9m và tốc độ tối đa đạt 19,4 km/h. Ảnh: Internet

Với công suất pin vượt quá 50.000kWh, con tàu có thể linh hoạt điều chỉnh số lượng bộ pin khi cần thiết, giúp giải quyết các vấn đề thường gặp ở tàu container điện truyền thống như thời gian sạc kéo dài, khả năng tải thấp và phạm vi hành trình hạn chế. Là con tàu tiên phong thuộc loại này, nó đã đạt được những bước đột phá trong nhiều công nghệ then chốt.

Tàu container 10.000 tấn chạy bằng điện lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy: Lớn bằng 10 sân bóng rổ, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9 - ảnh 4
Với công suất pin vượt quá 50.000kWh, con tàu có thể linh hoạt điều chỉnh số lượng bộ pin khi cần thiết, giúp giải quyết các vấn đề thường gặp ở tàu container điện truyền thống. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Hải quan tại cảng Yangshan vẫn bày tỏ lo ngại về một số vấn đề an toàn của tàu container chạy điện trong buổi phỏng vấn với CCTV. Họ cho biết, khi xảy ra hỏa hoạn liên quan đến pin lithium-ion phosphate, chỉ có thể dập tắt bằng khí chữa cháy đặc biệt - hợp chất gồm carbon, flo và hydro. Phương pháp thông thường như sử dụng carbon dioxide hoặc nước không có tác dụng. Thách thức lớn nhất là đào tạo thuyền viên để họ có thể phát hiện sớm sự cố cháy nổ trong hộp ắc quy và thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp theo yêu cầu.

China Ocean Shipping Company (COSCO) là tập đoàn đa quốc gia thuộc sở hữu của Nhà nước Trung Quốc, có trụ sở tại Thượng Hải, chuyên về vận tải biển. Dù tên gọi dễ gây nhầm lẫn với chuỗi bán lẻ nổi tiếng của Mỹ là Costco, COSCO Shipping thực chất được thành lập vào năm 2016 như một công ty con, sau khi sáp nhập giữa COSCO và China Shipping được phê duyệt.

COSCO là hãng vận tải biển lớn nhất Trung Quốc, vận hành hàng trăm tàu container mỗi ngày. Tập đoàn này cũng cung cấp tàu cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để xuất khẩu xe điện sang các thị trường mới trên toàn cầu, bao gồm cả châu Âu. Để thích ứng với xu hướng điện khí hóa hiện nay, COSCO đã phát triển và vận hành một tàu container cỡ lớn, chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc.

>> Láng giềng Việt Nam chạy thử nghiệm tàu chở hàng không người lái dài hơn 1.000m, tải trọng 10.800 tấn

‘Đoàn tàu tốc hành chậm nhất thế giới’ với tốc độ chỉ 36km/h, vượt đèo cao hơn 2.000m, đi qua 291 cây cầu

Siêu tàu biển 5 sao lừng danh cập bến Hạ Long: Có tuổi đời gần 2 thập kỷ, sức chứa ‘khủng’ đến 4.000 người

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tau-container-10000-tan-chay-bang-dien-lon-nhat-the-gioi-chinh-thuc-ha-thuy-lon-bang-10-san-bong-ro-khoi-pin-tuong-duong-cua-609-chiec-vinfast-vf-9-127605.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tàu container 10.000 tấn chạy bằng điện lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy: Lớn bằng 10 sân bóng rổ, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9
    POWERED BY ONECMS & INTECH