Thị trường

Temu, 'tân bình' 2 năm tuổi khiến Amazon phải dè chừng

Du Lam 19/10/2024 - 15:47

Dù chỉ mới xuất hiện tại Mỹ tháng 9/2022, Temu - nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) của PDD Holdings - đã có những bước tiến thần tốc, khiến các 'ông lớn' như Amazon chú ý.

Temu ra đời năm 2022, trụ sở chính tại Boston (Mỹ). Tuy nhiên, đây lại là công ty con của PDD Holdings (Trung Quốc) – chủ sở hữu sàn TMĐT Pinduoduo.

Temu được thành lập với mục tiêu mở rộng thị trường của PDD Holdings ra toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ và các thị trường phương Tây khác.

Cho đến nay, công ty có mặt tại hơn 70 quốc gia và tham vọng tiến vào các khu vực khác như Đông Nam Á, Nam Mỹ, châu Phi.

Temu kế thừa những yếu tố cốt lõi của Pinduoduo, bao gồm việc cung cấp hàng hóa với giá cả phải chăng và hệ thống logistics hiệu quả.

Tuy nhiên, Temu lại tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm đa dạng từ đồ điện tử, thời trang đến đồ gia dụng, nhằm thu hút tệp khách hàng quốc tế.

Phát triển thần tốc trong 2 năm

Temu cung cấp nền tảng để kết nối người mua với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ trên toàn cầu. Điều này giúp giảm chi phí vận hành và cho phép bán các sản phẩm với giá thấp.

Temu nổi bật nhờ chiến lược tiếp cận người tiêu dùng bằng những chương trình khuyến mãi lớn, giá rẻ và chính sách vận chuyển quốc tế miễn phí, tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Theo NPR, rất hiếm có một công ty TMĐT đạt được tăng trưởng thần tốc như Temu. Hãng phân tích Sensor Tower cho biết, Temu là một trong những ứng dụng iPhone được tải nhiều nhất tại Mỹ với khoảng 50 triệu người dùng tích cực hàng tháng.

Dữ liệu từ SimilarWeb chỉ ra Temu đã vượt qua eBay, trở thành website TMĐT được truy cập nhiều thứ hai thế giới.

wJump2c051324 1024x579.jpg
Số lượng người dùng tích cực hằng tháng của Temu tăng mạnh, trong khi Amazon duy trì ổn định từ tháng 9/2022 đến quý I/2024. Ảnh: Sensor Tower

Từ khi xuất hiện ở Mỹ và “tấn công” bằng hàng loạt các chương trình quảng cáo, tiếp thị bài bản, Temu đã khiến các “ông lớn” như Amazon, eBay và Alibaba phải dè chừng. Temu cũng gây sức ép đến những đối thủ nhỏ hơn nhờ giá rẻ và giao hàng miễn phí.

Trong năm 2024, doanh số bán hàng của Temu tại Mỹ dự kiến đạt 20-25 tỷ USD, một con số ấn tượng chỉ sau hai năm hoạt động.

Công ty đặt mục tiêu đạt 60 tỷ USD doanh thu toàn cầu. Doanh số eBay được dự đoán vẫn ổn định ở mức 35 tỷ USD, còn doanh số của người bán hàng bên thứ ba trên Amazon ước đạt 325 tỷ USD.

Các con số trên nhấn mạnh bản chất biến động của thị trường TMĐT. Những người chơi mới như Temu đang tận dụng chiến lược sáng tạo, mạng xã hội để thách thức những người chơi đã có tên tuổi như Amazon, eBay.

Logistics, sức mạnh của Temu

Temu xây dựng năng lực logistics vượt trội để hỗ trợ chiến lược kinh doanh. Nó dựa trên 3 yếu tố chính: tối ưu hóa chuỗi cung ứng, hệ thống vận chuyển xuyên biên giới hiệu quả và chính sách giao hàng miễn phí, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện lợi và giá rẻ cho khách hàng toàn cầu.

Về tối ưu hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Temu kế thừa kinh nghiệm từ PDD Holdings để phát triển cung ứng tinh gọn và hiệu quả.

Thay vì phụ thuộc vào các kho hàng trung gian hoặc mạng lưới bán lẻ phức tạp, Temu tập trung kết nối trực tiếp người tiêu dùng với nhà sản xuất, chủ yếu từ Trung Quốc, giảm bớt khâu ở giữa, tối thiểu hóa chi phí sản xuất và vận chuyển.

Từ đó, cung cấp sản phẩm với giá thành thấp hơn nhiều so với các đối thủ.

Temu cũng đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics xuyên biên giới để phục vụ thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ và châu Âu.

Họ tận dụng các đối tác logistics và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế lớn để đảm bảo việc vận chuyển từ Trung Quốc đến các thị trường lớn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, còn áp dụng mô hình "just-in-time", quản lý hàng tồn kho thông minh, giảm chi phí lưu kho và rút ngắn thời gian giao hàng.

Bên cạnh đó, dù người mua đặt hàng từ các nhà sản xuất xa xôi, Temu vẫn không tính phí vận chuyển. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với người tiêu dùng quốc tế vì chi phí vận chuyển thường ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Công nghệ cũng được sử dụng để tối ưu hóa quy trình logistics. Bằng cách phân tích hành vi mua sắm và nhu cầu của người tiêu dùng, Temu có thể dự đoán xu hướng và điều chỉnh chuỗi cung ứng theo thời gian thực, giúp nâng cao hiệu quả vận hành và đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường, đặc biệt trong các sự kiện bán hàng lớn như Black Friday hoặc Cyber Monday.

Shein và Temu có nguy cơ bị điều tra tại Mỹ sau các báo cáo về 'sản phẩm nguy hiểm dành cho trẻ nhỏ'

Cổ phiếu công ty mẹ của Temu lao dốc gần 30%, thổi bay 55 tỷ USD vốn hóa thị trường

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/temu-tan-binh-2-nam-tuoi-khien-amazon-phai-de-chung-2332493.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Temu, 'tân bình' 2 năm tuổi khiến Amazon phải dè chừng
POWERED BY ONECMS & INTECH