Tesla bị bang California kiện vì xử lý chất thải nguy hại trái phép

05-02-2024 12:00|Quỳnh Vân

Nhà sản xuất xe điện Tesla đã bị kiện bởi 25 quận ở California (Mỹ) với cáo buộc xử lý không đúng cách các chất thải nguy hại tại các cơ sở trên toàn tiểu bang.

Mặc dù Tesla hiện đặt trụ sở tại Texas, California vẫn là nơi hãng duy trì trụ sở kỹ thuật của mình. Nhà máy sản xuất xe điện quy mô lớn đầu tiên của công ty trên thế giới là nhà máy lắp ráp xe ở Fremont, California mà công ty sở hữu và vận hành cho đến ngày nay.

Reuters đưa tin, 25 quận của bang California mới đây đã đâm đơn kiện Tesla. Trong đơn khiếu nại, các luật sư chỉ trích Tesla “cố ý” và “cẩu thả” xử lý chất thải nguy hại ở những nơi không thực sự được phép tiếp nhận vật liệu.

Họ cũng cáo buộc rằng công ty đã ném một số chất đó vào thùng rác hoặc máy nén, chất thải sau đó có thể được đưa đến một bãi chôn lấp không được phép chứa các chất độc hại.

Thêm vào đó, Tesla “không hề xác định” liệu chất thải được tạo ra tại các cơ sở của mình có nguy hiểm hay không, “không đánh dấu, dán nhãn và lưu trữ” chất thải nguy hại một cách chính xác và không tuân thủ các yêu cầu lưu trữ hồ sơ hoặc đào tạo nhân viên đúng cách về cách xử lý nguyên liệu.

Tesla bị bang California kiện vì xử lý chất thải nguy hại trái phép
Không dưới 25 quận đã kiện Tesla trong tuần trước vì cáo buộc xử lý trái phép chất thải nguy hại. Ảnh: CNBC

Chuyên gia an toàn và sức khỏe môi trường Eric Roesch, nhận định: “Khiếu nại này cho thấy Tesla thậm chí còn không nắm rõ những việc cơ bản mà bất kỳ ai làm trong cửa hàng sửa chữa ô tô đều biết như dán nhãn và xử lý dầu, pin, sơn đã qua sử dụng - bất cứ thứ gì có thể thấm vào nước ngầm”.

Vụ kiện này không phải là lần đầu tiên Tesla đối mặt với những cáo buộc liên quan đến việc xử lý chất thải nguy hại.

Trong hồ sơ tài chính gần đây nhất của mình, Tesla tiết lộ với các cổ đông rằng: “Các luật sư ở một số quận của California đã tiến hành một cuộc điều tra về hoạt động phân loại rác thải của Tesla. Mặc dù kết quả chưa thể được xác định vào thời điểm này nhưng hiện tại nó được cho là sẽ không có tác động tiêu cực đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi.”

Được biết Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã nhiều lần tuyên bố công ty đang thực hiện sứ mệnh “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của thế giới”.

Công ty báo cáo khách hàng của Tesla đã tránh thải ra khoảng 13,4 triệu tấn khí thải carbon trong năm 2022, tương đương với 53 tỷ km lái xe chạy bằng xăng truyền thống. Tuy nhiên, Tesla từng nhiều lần bị chỉ trích vì các hoạt động bảo vệ môi trường lỏng lẻo.

Cũng trong năm 2022, Tesla phải trả khoản phạt 275.000 USD cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) vì vi phạm các tiêu chuẩn về khí thải độc hại trong không khí từ năm 2016 đến năm 2019 ở nhà máy Fremont.

Tesla hiện đứng thứ 89 trong danh sách 100 nhà máy gây ô nhiễm không khí của Viện nghiên cứu kinh tế chính trị, dựa trên dữ liệu năm 2021.

>> CEO Elon Musk lo ngại các hãng Trung Quốc sẽ thống lĩnh ngành ô tô toàn cầu

Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla

Nhà đầu tư kỳ cựu David Baron: 'Dưới thời Elon Musk, cổ phiếu Tesla sẽ tăng 550%'

'Bà trùm cổ phiếu' Cathie Wood mạnh tay 'bắt đáy' khi cổ phiếu Tesla giảm mạnh kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-bi-bang-california-kien-vi-xu-ly-chat-thai-nguy-hai-trai-phep-222398.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla bị bang California kiện vì xử lý chất thải nguy hại trái phép
POWERED BY ONECMS & INTECH