Vĩ mô

Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, người dân lưu ý tránh thiệt thòi

Phúc Lam 20/09/2024 - 09:05

Thẻ BHYT là loại giấy tờ quan trọng dùng trong các trường hợp đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế có BHYT

Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; thời gian gián đoạn tối đa không quá 3 tháng.

Như vậy, tham gia BHYT 5 năm liên tục là thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và thời gian gián đoạn không quá 3 tháng.

Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, người dân lưu ý tránh thiệt thòi
Thời điểm tham gia BHYT 5 năm liên tục được ghi trên thẻ BHYT - Ảnh: Internet

Điểm c khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2014 quy định khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Vậy để được hưởng BHYT 5 năm liên tục, người bệnh cần đáp ứng những điều kiện cụ thể sau:

Tham gia BHYT đủ 5 năm trở lên và thời điểm đủ điều kiện tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được ghi trên thẻ BHYT.

Người bệnh có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Trong đó, số tiền đồng chi trả được hiểu là khoản tiền mà người bệnh phải chi trả với cơ quan BHXH theo tỷ lệ % được hưởng trên thẻ BHYT.

Người bệnh buộc phải khám, chữa bệnh đúng tuyến. Cụ thể, người bệnh đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế được ghi trên thẻ BHYT; người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã hoặc tuyến huyện đến khám ở các cơ sở cùng tuyến trong cùng tỉnh, cấp cứu; người bệnh được chuyển tuyến.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, điều kiện để hưởng BHYT 5 năm liên tục có sự thay đổi do mức lương cơ sở được điều chỉnh, tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như trước đây.

Cụ thể, giới hạn mức chi phí đồng chi trả cho các đợt khám, chữa bệnh đúng tuyến trong năm phải lớn hơn 14,4 triệu đồng. Đạt điều kiện này, người bệnh mới có thể hưởng BHYT 5 năm liên tục.

Như vậy, người bệnh thuộc nhóm đối tượng hưởng 80% hoặc 95% chi phí khám, chữa bệnh BHYT thì sẽ được hưởng 100% mức hưởng BHYT khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và đáp ứng những điều kiện có số tiền chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Bên cạnh đó, để được hưởng BHYT 5 năm liên tục, ngoài đảm bảo những điều kiện trên, người bệnh cần có những loại giấy tờ theo quy định. Cụ thể, theo Thông báo 2298/TB-BHXH năm 2018, người có đủ điều kiện được thanh toán nộp đầy đủ các giấy tờ sau cho cơ quan BHXH để được giải quyết chế độ:

- Thẻ BHYT có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ dd/mm/yy”

- Giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao)

- Hóa đơn viện phí (bản chính)

>>3 trường hợp sẽ được hoàn trả tiền bảo hiểm y tế, người dân cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi

Đề xuất chi trả 100% mức hưởng BHYT đối với người mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo

Mức hưởng BHYT tăng, người dân cần lưu ý những ký hiệu gì trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-gia-bhyt-5-nam-lien-tuc-se-duoc-huong-1-quyen-loi-dac-biet-nguoi-dan-luu-y-tranh-thiet-thoi-249483.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, người dân lưu ý tránh thiệt thòi
POWERED BY ONECMS & INTECH